6 người Trung Quốc từng nhiễm virus Corona năm 2012?

17/08/2020 08:34

8 năm trước, 6 thợ mỏ ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc mắc phải một căn bệnh viêm phổi lạ giống như Covid-19, sau 14 ngày dọn dẹp phân dơi.

6 người Trung Quốc từng nhiễm virus Corona năm 2012? - 1

6 thợ mỏ Trung Quốc từng qua đời vì căn bệnh viêm phổi lạ sau khi dọn phân dơi.

Theo The Sun, 3 trong số 6 thợ mỏ trên đã qua đời vì căn bệnh viêm phổi lạ. Bác sĩ Li Xu, người điều trị cho các thợ mỏ, mô tả bệnh nhân có các triệu chứng như sốt cao, ho khan, nhức mỏi cơ và có cả đau đầu.

Những triệu chứng này khá giống với người nhiễm Covid-19 hiện nay, nhà virus học Jonathan Latham và nhà sinh học phân tử Allison Wilson, nói.

Latham và Wilson đã tìm hiểu về các ca nhiễm trên theo những ghi chép lại của bác sĩ Li.

Các thợ mỏ cũng được điều trị bằng máy thở cùng nhiều loại thuốc khác nhau, bao gồm steroid, chất làm loãng máu và thuốc kháng sinh. Đây cũng là cách các bệnh nhân Covid-19 trên toàn cầu đang được chữa trị.

Ở thời điểm đó, bác sĩ Li đã cho các bệnh nhân kiểm tra viêm gan, sốt xuất huyết và thậm chí xét nghiệm HIV nhưng đều không xác định được căn bệnh. Bác sĩ Li tìm đến nhiều chuyên gia khác nhau trên khắp Trung Quốc.

Ông cũng đã tham vấn nhà khoa học Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về dịch tễ học. "Cuộc gặp riêng cùng ông Chung Nam Sơn rất đáng chú ý.  Căn bệnh mà 6 thợ mỏ mắc phải có tương đồng với bệnh dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra”, Latham và Wilson nhận định.

Các mẫu bệnh phẩm lấy từ các thợ mỏ trên được chuyển đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Các nhà nghiên cứu ở Vũ Hán khi đó phát hiện nguồn lây nhiễm từ loài dơi móng ngựa.

Latham và Wilson tin rằng virus Corona lây nhiễm cho các thợ mỏ đã “tiến hóa” để trở thành virus SARS-CoV-2 như ngày nay.

Virus SARS-Cov-2 lần đầu tiên được phát hiện ở khu chợ hải sản Vũ Hán, từ đó lây lan rộng khắp Trung Quốc và trên thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 người Trung Quốc từng nhiễm virus Corona năm 2012?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO