Khó trả lại hơn 5 tỷ đồng tiền thu chênh lệch phí test Covid-19

Phạm Hoàng| 22/01/2022 20:39

Ngày 22/1, Sở Y tế Kon Tum đề xuất Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xử lý số tiền chênh lệch giá dịch vụ xét nghiệm test nhanh Covid-19 đã thu của người dân.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, Sở Y tế đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc rà soát, thực hiện việc hoàn trả phí xét nghiệm Covid-19 đã thu của người dân cao hơn so với mức giá theo kết quả đấu thầu, trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2021 đến 9/11/2021.

Theo đó, tính đến hết ngày 14/1, các đơn vị đã hoàn trả người dân đã nộp phí xét nghiệm cao số tiền 103 triệu đồng. Số tiền còn lại, khoảng 5,5 tỷ đồng, theo Sở Y tế tỉnh, khó hoàn trả được nên sở này đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Khó trả lại hơn 5 tỷ đồng tiền thu chênh lệch phí test Covid-19 - 1

Kon Tum đã thu chênh lệch hơn 5.5 tỷ đồng từ việc thu phí xét nghiệm Covid-19 cao hơn so giá đấu thầu (Ảnh H.L).

Nguyên nhân khó hoàn trả do đa phần người tham gia dịch vụ xét nghiệm test nhanh kháng nguyên là các doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh có liên quan đến vận tải hàng hóa ngoài tỉnh, chiếm tỷ lệ hơn 90%.

Khi được liên hệ trực tiếp, một số người trả lời không có nhu cầu nhận lại. Một số khác đã được doanh nghiệp hỗ trợ quyết toán chi phí xét nghiệm hoặc đã được thông báo nhận lại nhưng không đến nhận, không cung cấp số tài khoản để các đơn vị chuyển trả. Một số người không có tài khoản cá nhân hoặc ngại đến các cơ sở y tế vì sợ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Như Dân trí đã thông tin, trong thời gian từ 1/7/2021 - 9/11/2021, Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei (thôn Đăk Dung, Thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei) và điểm Chốt liên ngành số 02 (Đèo Lò Xo - Xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) thực hiện việc test nhanh Covid-19 cho người dân với mức phí 238.000 đồng/lần.

Nhận thấy mức thu này cao hơn so với giá mua test xét nghiệm theo kết quả đấu thầu, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương rà soát, thực hiện việc hoàn trả tiền chênh lệch cho người dân đã phải trả phí xét nghiệm cao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khó trả lại hơn 5 tỷ đồng tiền thu chênh lệch phí test Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO