Khó khả thi đặt sân bay vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà

13/07/2021 07:25

Trên cơ sở phân tích điều kiện tự nhiên và vùng trời, vị trí huyện Ứng Hòa rất khó khả thi đặt sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đề xuất của UBND TP.Hà Nội về việc quy hoạch sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa.

Bộ GTVT cho biết, sau cuộc họp với UBND TP.Hà Nội, Bộ này đã giao các đơn vị liên quan nghiên cứu đánh giá phương án vị trí sân bay thứ 2 của Vùng Thủ đô.

Trên cơ sở phân tích điều kiện tự nhiên và vùng trời, các đơn vị đánh giá vị trí huyện Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài.

Các vị trí tiềm năng khác là Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Khó khả thi đặt sân bay vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà
Sân bay quốc tế Nội Bài đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, UBND TP Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là cảng hàng không quốc tế số hai Vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cơ sở để Hải Phòng đưa ra đề xuất là tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định đến năm 2045, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 đang được Bộ Xây dựng thẩm định có quy hoạch sân bay Tiên Lãng (sau năm 2045) cùng các quy hoạch đường bộ, đường sắt đô thị kết nối sân bay Tiên Lãng.

Trong khi đó, tại Báo cáo cuối kỳ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô chưa được xác định cụ thể mà chỉ khẳng định “sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến sau năm 2040”.

Trước đó, theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, có tới 4 phương án xây dựng sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô gồm: Sân bay tại Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Tại Hội thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, Tiên Lãng nên là sân bay thứ hai của Hải Phòng thay cho sân bay Cát Bi quá tải, thay vì là sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô.


Đối với quy hoạch sân bay Nội Bài, các đơn vị nghiên cứu đã xây dựng 3 phương án và kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT đánh giá đây là phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời cũng như công tác điều hành bay...

Vũ Điệp

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khó khả thi đặt sân bay vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO