Khi trẻ mất bình tĩnh và dễ xúc động, cách xử lý đúng của cha mẹ sẽ có lợi cho trẻ suốt đời

01/05/2022 11:51

Khi con cái dễ xúc động, không kiềm chế được cảm xúc khiến các bậc cha mẹ thường rất đau đầu. Dù nhẹ nhàng thuyết phục hay ngăn cản trẻ một cách thô bạo, cha mẹ đôi khi vẫn chưa biết làm thế nào cho đúng.

Tầm quan trọng của quản lý cảm xúc

Mọi người đều có cảm xúc. Vui mừng, tức giận, buồn bã, sợ hãi - đó là 4 cảm xúc cơ bản của con người. Cảm xúc thường được chia thành cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực.

Khi trẻ mất bình tĩnh và dễ xúc động, cách xử lý đúng của cha mẹ sẽ có lợi cho trẻ suốt đời-1

Cảm xúc không có tốt hay xấu, nhưng cảm xúc tích cực có thể làm cho con người lạc quan và vui vẻ, mọi thứ đều như mong đợi, và hầu hết chúng đều là những hành vi tốt. Mặt khác, những cảm xúc tiêu cực có thể khiến con người cảm thấy tự ti, đánh giá thấp bản thân và thậm chí dẫn đến hành vi xấu.

Vì vậy, một người quản lý tốt cảm xúc của mình là điều vô cùng quan trọng.

Trên thực tế, ngay từ những năm 1950 ở nước ngoài, thuật ngữ "quản lý cảm xúc" đã được biết đến và nó đã liên tục được phát triển kể từ đó. Một người ổn định về mặt tình cảm và có thể kiểm soát tốt cảm xúc của mình, đó chắc chắn là một điểm cộng cho công việc và cuộc sống. Không quá lời khi nói rằng nó đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp lẫn cuộc sống. Điều này cũng đúng với trẻ em. Vì vậy, ngày càng có nhiều bậc cha mẹ nhận thức được điều này và hy vọng sẽ giúp đỡ con cái trau dồi khả năng quản lý cảm xúc tốt.

Cảm xúc của trẻ có đặc điểm gì? 

Thứ nhất, cảm xúc của trẻ rất trực tiếp, thường được thể hiện qua hành động.

Khi trẻ mất bình tĩnh và dễ xúc động, cách xử lý đúng của cha mẹ sẽ có lợi cho trẻ suốt đời-2


Biểu hiện cảm xúc của người lớn thường tinh tế hơn và họ sẽ không bộc lộ hết ra ngoài, bất kể là trong trường hợp nào. Trong khi đó, trẻ em bộc lộ cảm xúc một cách trực tiếp và không nao núng. Trẻ cười khi muốn cười và khóc khi muốn khóc. Một số trẻ nhỏ do khả năng biểu đạt ngôn ngữ còn hạn chế, chưa thể hiện được suy nghĩ thật của mình nên thể hiện trực tiếp thông qua hành động. Ví dụ, một số trẻ sẽ la hét khi chúng không vui, và sẽ lấy những đồ vật xung quanh chúng hoặc người thân, bạn bè của chúng để trút giận.

Thứ hai, cảm xúc của trẻ đến và đi nhanh chóng

Khi trẻ mất bình tĩnh và dễ xúc động, cách xử lý đúng của cha mẹ sẽ có lợi cho trẻ suốt đời-3


Vào 6 tháng tuổi, khuôn mặt của trẻ có thể thay đổi theo cảm xúc rất nhanh. Trẻ có thể đang cười nhưng chỉ cần có sự thay đổi, ngay lập tức trẻ có thể bật khóc khiến mọi người không khỏi bối rối. Nhiều khi, những điều nhỏ nhặt mà cha mẹ cho là không đáng kể, trong mắt trẻ thơ lại là những điều lớn lao. Đôi khi, cha mẹ cảm thấy con cái làm ầm lên, nhưng trong suy nghĩ của trẻ, đó là điều bình thường.

Điều này đòi hỏi cha mẹ phải tìm hiểu tính khí của con mình, để có thể phát hiện kịp thời khi con mình khó chịu và hiểu được sự thay đổi đột ngột trên khuôn mặt của con.

Trước tình cảm của trẻ, cha mẹ có thể bắt đầu từ những điểm sau:

1. Hiểu và chấp nhận những cảm xúc của con

Ai cũng có cảm xúc, ai cũng có quyền tự do thể hiện và trẻ em cũng không ngoại lệ. Vì vậy, khi trẻ có cảm xúc tiêu cực, trước hết cha mẹ phải hiểu và chấp nhận cảm xúc của trẻ.

2. Hướng dẫn trẻ giải quyết vấn đề

Cha mẹ hiểu và chấp nhận cảm xúc của con cái chỉ là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề, và các bước tiếp theo cũng rất quan trọng. Khi cha mẹ sắp xếp được cảm xúc của con cái, trẻ phải trở về với thực tế và cha mẹ cần hướng dẫn trẻ chủ động nghĩ ra cách giải quyết các vấn đề hiện tại.

Khi trẻ mất bình tĩnh và dễ xúc động, cách xử lý đúng của cha mẹ sẽ có lợi cho trẻ suốt đời-4



Nên sử dụng sách tranh để hướng dẫn trẻ nhận biết và quản lý cảm xúc. Với việc đọc sách tranh tương đương với việc đưa trẻ vào một tình huống, để trẻ cảm nhận được cảm xúc và hiểu được cảm xúc với các đối tượng trong sách, truyện.

Khi trẻ mất bình tĩnh và dễ xúc động, cách xử lý đúng của cha mẹ sẽ có lợi cho trẻ suốt đời-5


Một cuốn sách ảnh hay không chỉ kể một câu chuyện hay mà còn chứa đựng những chân lý tuyệt vời. Trong quá trình đọc, cha mẹ có thể hướng dẫn con cái suy nghĩ về những gì chúng sẽ làm nếu chúng là nhân vật chính và liệu chúng có thể tìm ra một giải pháp khác hay không.

Cảm xúc tuy âm thầm, không màu sắc nhưng lại song hành và tác động đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Cảm xúc sẽ không bị loại bỏ, nhưng chúng ta có thể hướng dẫn trẻ cảm nhận nó và nuôi dưỡng những cảm xúc tích cực. Đồng thời, việc quản lý cảm xúc không thể một sớm một chiều mà cha mẹ phải kiên nhẫn và tích cực hướng dẫn con. Theo thời gian, trẻ sẽ dần hiểu được cảm xúc và quản lý được cảm xúc của mình thông qua việc học và cảm nhận.


Theo Mộc - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi trẻ mất bình tĩnh và dễ xúc động, cách xử lý đúng của cha mẹ sẽ có lợi cho trẻ suốt đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO