Khi tắm đừng mắc 3 sai lầm này kẻo tổn thương da

Hồng Ánh (theo Sohu.com)| 20/08/2021 02:23

Tắm là một cách tốt để giúp con người giải tỏa nóng bức. Vào mùa hè nóng nực, rất nhiều người thích tắm lúc ngủ dậy để bắt đầu một ngày mới.

Tuy thời gian tắm và nhiệt độ nước là thói quen rất riêng tư của mỗi người nhưng một số thói quen không phù hợp có thể làm tổn thương da.

Nước tắm quá nóng

"Nên tắm bằng nước ấm và nhiệt độ nước không nên quá cao." Chuyên gia thẩm mỹ Alison Angold cho biết, "Nhiệt độ nước tắm quá cao không chỉ làm khô da, mà còn phá hủy lớp hàng rào bảo vệ da – lớp màng axit mantle."

Lớp màng axit mantle của da do mồ hôi và bã nhờn tạo thành. Nó cung cấp cho chúng ta một lớp bảo vệ kháng khuẩn vô hình, có thể ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào da, cũng như các vấn đề về da như khô quá mức, nhạy cảm, kích ứng, tắc nghẽn và mụn trứng cá. Vì vậy nó là một phần quan trọng của da.

Tiến sĩ y khoa, bác sĩ da liễu lâm sàng Ailynne Marie Vergara-Wijangco cũng đồng ý với quan điểm này: "Nước nóng sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da và đẩy nhanh quá trình tổn thương da."

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Robert Goldman khuyến nghị, những người có thể chất tốt nên thử tắm bằng nước ở nhiệt độ phòng vào buổi sáng. Ông cho rằng, tắm bằng nước ở nhiệt độ phòng vào buổi sáng có thể giúp bạn tỉnh táo, cải thiện lưu thông máu, thư giãn các cơ bị đau và tăng tốc độ phục hồi sau khi tập thể dục vất vả.

Tắm quá lâu

Mặc dù rất thoải mái và dễ chịu khi bắt đầu một ngày mới với bồn tắm dài sang trọng nhưng Tiến sĩ y khoa Amber O'Brien cảnh báo rằng: "Tắm quá lâu có thể làm tổn thương da của bạn. thời gian tắm bình thường không nên quá 5 đến 10 phút. Tiếp xúc quá lâu với nước có thể gây khô da và tóc, thêm nữa các chất tẩy rửa như sữa tắm không nên lưu lại trên da quá lâu".

 Khi tắm đừng mắc 3 sai lầm này kẻo tổn thương da  - Ảnh 2.

Không nên tắm quá lâu vì nó có thể làm tổn thương da của bạn

Ngoài ra, việc tránh tắm nước nóng lâu đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh ngoài da. Tiến sĩ Amber O'Brien chỉ ra rằng, bệnh nhân bị chàm hoặc vẩy nến nên cố gắng giảm thiểu số lần tắm mà vẫn giữ vệ sinh sạch sẽ, điều này cũng đúng với những người bị viêm da dị ứng hoặc da rất khô.

Đối với bất kỳ bệnh nhân mắc bệnh ngoài da nào, việc tắm quá lâu hoặc nhiệt độ nước quá cao có thể khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tắm quá sạch

Nếu sử dụng sai sản phẩm tẩy rửa khi tắm sẽ gây nhiều tổn thương cho da hơn cả tắm lâu và nhiệt độ nước tắm cao. Một số loại xà phòng và sữa tắm sẽ phá hủy độ cân bằng độ pH của lớp màng axit mantle bảo vệ da, làm bong tróc da và khiến da tiếp xúc với các điều kiện bất lợi.

 Khi tắm đừng mắc 3 sai lầm này kẻo tổn thương da  - Ảnh 3.

Nên chọn loại sữa tắm phù hợp với cơ thể

Chuyên gia thẩm mỹ Alison Angold khuyến nghị, khi tắm nên sử dụng sữa tắm dưỡng ẩm hoặc dầu tắm để làm sạch và duy trì sự ổn định của hàng rào bảo vệ da, đồng thời duy trì độ ẩm và dinh dưỡng cho da.

Nếu mắc bất kỳ bệnh ngoài da nào, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa loại sản phẩm tẩy rửa nào phù hợp để tắm.

Mời độc giả xem thêm video liên quan:


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Khi tắm đừng mắc 3 sai lầm này kẻo tổn thương da
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO