Khi nào người lao động được nghỉ việc mà vẫn hưởng lương?

hoàng quỳnh| 22/03/2022 14:00

Bạn đọc có email vutuanhxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Con nuôi tôi chuẩn bị cưới vợ. Tôi xin nghỉ việc 1 ngày để dự hôn lễ, nhưng công ty nói nếu nghỉ sẽ không hưởng lương.  Công ty làm như vậy có đúng không?

Luật gia Hoàng Thị Quỳnh, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 quy định về nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương như sau:

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

Xin lưu ý, con nuôi ở đây phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về nhận con nuôi.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Điểm a, Khoản 1, Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định về xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi như sau:

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không bảo đảm cho người lao động nghỉ việc riêng hoặc nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật;

Trường hợp này bạn có quyền nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng nguyên lương 1 ngày và phải thông báo với công ty. Nếu công ty không cho bạn nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật, thì có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào người lao động được nghỉ việc mà vẫn hưởng lương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO