Khi nào cần đi khám sức khỏe tâm thần sau dịch COVID-19

ANH ĐÀO| 16/12/2021 17:15

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều người gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần sau dịch. Theo các bác sĩ, cần phải nhận diện những rối loạn của chính mình để có cách ứng phó sớm và hợp lý nhất.

20200530_dau-hieu-tram-cam-1.jpeg
Dịch COVID-19 làm tăng tỉ lệ rối loạn tâm lý - Ảnh: Internet

Tăng tỷ lệ mắc rối loạn tâm lý

Theo kết quả phân tích 66 nghiên cứu trên thế giới về tỉ lệ mắc các rối loạn tâm thần trong đại dịch COVID-19 của Bệnh viện Sức khoẻ tâm thần trung ương 1, tỉ lệ mắc rối loạn trầm cảm là 31,4%, rối loạn lo âu là 31,9%, căng thẳng là 41,9%, rối loạn giấc ngủ là 37,9%.

Theo BS. Nguyễn Văn Ca, chủ nhiệm khoa thần kinh, bệnh viện Quân y 175, những căng thẳng, lo lắng trong thời kỳ đại dịch COVID-19, có thể xuất hiện ở người bình thường hoặc có thể là yếu tố tiềm ẩn thúc đẩy một bệnh lý loạn thần, hoặc làm tái phát bệnh loạn thần ở những bệnh nhân đang điều trị ổn định.

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh đang diễn tiến phức tạp, việc học online cũng đang được triển khai rộng rãi. Tuy nhiên, việc học online làm trẻ không có nhiều cơ hội giao tiếp với bạn bè, thầy cô, hạn chế hoạt động thể lực, sinh hoạt tập thể. Trẻ có cơ hội tiếp xúc với máy tính, điện thoại nhiều hơn, tạo cơ hội dễ mắc các bệnh như nghiện điện thoại, nghiện game online, làm nặng thêm các chứng bệnh như tăng động, tự kỷ...

Ở người cao tuổi, tình trạng giãn cách xã hội do hậu quả của đại dịch làm nặng thêm bệnh lý sa sút trí tuệ, do người bệnh mắc chứng sa sút trí tuệ kết hợp với những bệnh như trầm cảm, lo âu làm nặng thêm tình trạng bệnh lý này.

Vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể có các biểu hiện như: mất ngủ, lo âu, stress kéo dài... Các triệu chứng ảnh hưởng đến chức năng giao tiếp trong  cuộc sống, trong gia đình và cần được hỗ trợ kịp thời của bác sĩ, các chuyên gia chuyên khoa tâm thần.

Làm sao để biết rối loạn tâm lý

101351-mat-ngu-cach-dieu-tri-hieu-qua.png
Mất ngủ là triệu chứng của rối loạn tâm lý - Ảnh: Internet

Bác sĩ Ca cho biết các dấu hiệu để nhân viện rối loạn tâm lý như:

Căng thẳng, lo âu: Khi lo lắng, căng thẳng thường có những biểu hiện như: sợ hãi, hoảng hốt và cảm thấy không thoải mái, cảm giác lo lắng, không an toàn hoặc có điều gì đó nguy hiểm với mình, có vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu, dễ tỉnh giấc...

Mất ngủ: Người bệnh thường có những biểu hiện giảm chất lượng giấc ngủ và thời gian ngủ. Bệnh nhân thường khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc không ngủ được, ngủ không sâu giấc, dễ tỉnh giấc và không thể ngủ tiếp được.

Trầm cảm: Thường biểu hiện với những triệu chứng: mệt mỏi, cảm giác như không còn sức lực để làm việc, buồn chán, bi quan về tương lai, không muốn nói chuyện, giao tiếp với mọi người, thu rút các mối quan hệ, luôn cảm thấy mình là người vô dụng. Những trường hợp nặng có thể có hành vi hủy hoại bản thân, tự sát.

Những giải pháp ứng phó: Không nên hoảng hốt, mất bình tĩnh một cách quá mức, điều này sẽ không giải quyết được tình trạng hiện tại mà chỉ làm phức tạp thêm. Vì vậy, chúng ta cần phải có tâm lý vững vàng, bình tĩnh xử lý các tình huống xảy ra.

Dành thời gian để tìm hiểu về bệnh theo những thông tin chính thống sẽ giúp cho tâm lý vững vàng, không hoang mang bởi những tin đồn không chính xác. Hãy dành thời gian đi bộ, vận động thể dục, đọc sách báo, nghe nhạc, xem một bộ phim hay, điều này sẽ giúp bạn thoải mái hơn.

Ăn uống lành mạnh, đủ dinh dưỡng. Giữ liên lạc với bạn bè, người thân, tâm sự với mọi người những gì mình lo lắng, những gì mình mong muốn.

Khi nào nên đi khám sức khỏe tâm thần?

Tình trạng khó ngủ, ngủ không tốt, dễ gặp ác mộng, ngủ hay tỉnh dậy giữa đêm, ngủ dậy vẫn thấy mệt mỏi…

Trạng thái hay gặp lo lắng, suy nghĩ quá nhiều, mất tập trung dẫn tới không làm được việc gì.

Trạng thái mệt mỏi mãn tính, cơ thể không có năng lượng, không có động lực làm việc, không có năng lượng làm gì.

Thay đổi cảm xúc, dễ cáu gắt, nóng giận, nhỏ nhen hơn trước đây, không kiểm soát được cảm xúc của mình.

Thay đổi trong suy nghĩ, nghiền ngẫm hoặc xuất hiện những niềm tin kỳ lạ. Xuất hiện những hành vi kỳ lạ và khác thường ảnh hưởng tới sinh hoạt của các thành viện trong gia đình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào cần đi khám sức khỏe tâm thần sau dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO