Khi nào các địa phương cho trẻ mầm non đi học lại?

Minh Khôi| 02/12/2021 16:06

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, trong khi trẻ dưới 5 tuổi chưa được tiêm vaccine, vậy khi nào các địa phương mới mở cửa trường?

Từ ngày 13 - 25/12, TP.HCM thí điểm dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 1, lớp 9 và lớp 12. Riêng Cần Giờ, học sinh tất cả các khối sẽ được đến trường. Ngoài ra, theo kế hoạch của UBND TP.HCM, việc thí điểm dạy học trực tiếp với trẻ mẫu giáo 5 tuổi sẽ được thực hiện ngay sau đó.

Theo hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp sau khi mở cửa trường học của Sở GD&ĐT TP.HCM, cơ sở giáo dục thuộc địa bàn cấp độ 1 (nguy cơ thấp) được dạy học trực tiếp, đảm bảo quy định về phòng chống dịch. Các trường THCS, THPT có thể dạy trực tiếp toàn bộ nhưng với thời lượng không quá 30 tiết mỗi tuần.

Với trường thuộc địa bàn dịch cấp độ 2: Tất cả học sinh mầm non được đi học nhưng trường không được tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Với trường tiểu học, khối 1 và 2 học 100% thời lượng. Khối 3, 4, 5 học 50% trực tiếp, còn lại học trực tuyến. Các trường THCS, THPT gồm cả hệ giáo dục thường xuyên, học trực tiếp không quá 18 tiết mỗi tuần, còn lại dạy trực tuyến. Với khối 6, 9 và 12, nhà trường có thể bố trí thời lượng học trực tiếp tăng thêm nhưng không quá 24 tiết mỗi tuần.

Khi nào các địa phương cho trẻ mầm non đi học lại? - 1

Các địa phương bắt đầu lên phương án mở cửa trường học bậc mầm non. (Ảnh minh hoạ: Đ.H)

Các trường thuộc địa bàn cập độ 3: Bậc mầm non, 100% học sinh từ 4, 5, 6 tuổi học trực tiếp nhưng trường không tổ chức ăn sáng, hạn chế hoạt động ngoại khóa như bơi, vẽ, võ, thể dục nhịp điệu; không tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện. Ở cấp tiểu học, tất cả học sinh lớp 1 và 2 đi học trực tiếp với thời lượng không quá 50%; lớp 3, 4, 5 học trực tuyến. Các trường THCS, THPT  lịch học trực tiếp không quá 12 tiết mỗi tuần. Riêng học sinh lớp 6, 9 và 12 không quá 18 tiết. Trường không dạy hai buổi mỗi ngày, kế hoạch nhà trường.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, hiện địa phương chưa có phương án mở cửa trường học với bậc mầm non.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ mở cửa trường học dần theo từng cấp, từng khu vực phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và tiến độ tiêm phủ vaccine. Riêng cấp mầm non, còn nhỏ quá nên sẽ lùi thời gian lại sau một chút, có thể là sau tháng 12.

Đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức cho bậc THPT, THCS đi học trực tiếp trở lại rồi mới tính đến bậc tiểu học và mầm non.

Quan điểm của Sở là đặt an toàn của học sinh lên hàng đầu. Đời sống xã hội, kinh tế, có thể phục hồi để tồn tại. Còn riêng giáo dục, chậm lại một chút để đảm bảo an toàn, sau này, có thể sẽ kéo dài thời gian năm học, không nghỉ hè để bù đắp kiến thức cho học sinh.

Trong khi Hà Nội, Đà Nẵng và một số địa phương thận trọng trong việc mở cửa trường học thì tại nhiều tỉnh thành, việc cho trẻ mầm non trở lại trường đã được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.

Tại Quảng Nam, mặc dù một số cơ sở giáo dục vẫn xuất hiện F0, F1 nhưng việc tổ chức dạy học vẫn diễn ra bình thường.

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm học đến nay, địa phương không có dịch thì học sinh mầm non vẫn học bình thường. Tuy nhiên, trẻ mầm non đến trường chiếm tỷ lệ không nhiều, chỉ đạt 50 - 55%. Hiện thành phố Tam Kỳ và huyện Hiệp Đức, trẻ mầm non tạm dừng đến trường 100% do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Việc mở cửa đối với độ tuổi mầm non được tỉnh này thực hiện cẩn trọng hơn. Chỉ những cơ sở giáo dục nào thực sự an toàn mới cho học sinh đi học trở lại và ăn bán trú, giãn cách theo phạm vi từng lớp.

Đồng thời, khi trường học phát hiện F0, F1, Quảng Nam chỉ tổ chức cách ly lớp học có ca nhiễm chứ không đóng cửa cả trường. Việc xét nghiệm, sàng lọc, vệ sinh khử khuẩn được nhanh chóng triển khai để sớm đưa hoạt động dạy học tại lớp học đó trở lại bình thường.

Tại Phú Thọ, Sở GD&ĐT cho phép các đơn vị trực thuộc Sở trên địa bàn thành phố Việt Trì, huyện Phù Ninh, trường THPT Phong Châu gồm các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, giáo dục thường xuyên tổ chức dạy học trực tiếp trở lại cuối tháng 11.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các cơ sở giáo dục cần tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, đồ dùng dạy học, đồ chơi… chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp trước khi đón học sinh trở lại trường.

Riêng huyện Lâm Thao nơi từng bùng phát dịch hồi giữa tháng 11 thì 18/19 cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện bắt đầu đón trẻ lớp 4 và 5 tuổi đi học trở lại. Đối với trẻ lớp 3 tuổi và nhóm trẻ tiếp tục nghỉ học đến khi có thông báo mới.

Minh Khôi
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào các địa phương cho trẻ mầm non đi học lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO