Khi không sử dụng phòng tắm nên đóng hay mở cửa? Không phải là mê tín, đọc xong nhớ nhắc gia đình làm đúng

26/05/2022 11:00

Phòng tắm là khu vực không thể thiếu của mọi gia đình. Sau khi sử dụng phòng tắm thì cửa phòng nên được đóng hay mở?

Nên đóng hay mở cửa phòng tắm khi không sử dụng? 

Phòng tắm ngày nào cũng phải sử dụng, diện tích nhìn chung không lớn lắm, cộng thêm môi trường tương đối ẩm thấp nên rất dễ phát sinh vi khuẩn. Vì thế, mọi người thường mở cửa phòng một cách vô thức để giúp không gian được thông thoáng hơn.

Nhưng thực tế, cách làm này không tốt lắm bởi sau khi đi vệ sinh sẽ có mùi hôi, vi khuẩn phát tán trong không khí rất mạnh sau mỗi lần xả nước bồn cầu. Nếu mở cửa phòng tắm, vi khuẩn và mùi hôi sẽ khuyếch tán sang các phòng xung quanh, bám vào các ngóc ngách trong tường. Khi mọi người hít phải, vi khuẩn sẽ theo đường hô hấp vào cơ thể và gây hại cho sức khỏe.

Khi không sử dụng phòng tắm nên đóng hay mở cửa? Không phải là mê tín, đọc xong nhớ nhắc gia đình làm đúng-1

Đặc biệt, một số phòng tắm không có vách ngăn ướt và khô, sau mỗi lần tắm, độ ẩm trong phòng khá lớn. Hơi nước đọng lại trong góc phòng tắm sẽ dẫn đến vi khuẩn phát triển, hơi ẩm sẽ phân tán sang các khu vực khác của nhà, làm cho một số bức tường và cửa ra vào bị ẩm, có mùi hôi.

Vì vậy, khi không cần dùng đến phòng tắm, tốt nhất bạn nên đóng cửa lại. Điều này không chỉ trông thẩm mỹ và trang nhã hơn mà còn ngăn vi khuẩn trong phòng tắm lây lan sang các khu vực khác trong nhà. Nhưng cần lưu ý nên mở cửa sổ và thông gió tự nhiên để đảm bảo sự khô ráo của ngôi nhà, làm giảm sự tồn tại của vi khuẩn, do đó cũng giảm tỷ lệ mắc các bệnh hô hấp cho con người.

Khi không sử dụng phòng tắm nên đóng hay mở cửa? Không phải là mê tín, đọc xong nhớ nhắc gia đình làm đúng-2

Muốn nhà tắm luôn sạch sẽ không chỉ cần đóng kín cửa mà cần chú ý đến các khía cạnh khác:

- Thùng rác có nắp đậy

Thùng rác dùng để đựng các loại rác thải, dễ cất giấu bụi bẩn, đặc biệt giấy vụn sau khi đi vệ sinh chứa một lượng lớn vi khuẩn có hại như Escherichia coli, một khi vi khuẩn này tiếp xúc với không khí, chúng sinh sôi rất nhanh. Hơn nữa, thùng rác có nắp đậy giúp ngăn mùi rò rỉ hiệu quả, giúp không khí trong nhà không bị ô nhiễm.

Khi không sử dụng phòng tắm nên đóng hay mở cửa? Không phải là mê tín, đọc xong nhớ nhắc gia đình làm đúng-3

Tuy nhiên, dù có đậy nắp hay không thì điều quan trọng hơn là phải dọn rác kịp thời, không nên cất vài ngày rồi mới vứt rác, như vậy sẽ loại bỏ tận gốc vi khuẩn và mùi hôi.

- Sọt rác bên cạnh bồn cầu nên được lót bằng túi ni lông và thay thường xuyên. Tốt nhất nên vứt ngay giấy vệ sinh vào bồn cầu, điều này có thể làm giảm sự phát triển của vi khuẩn.

Nhiều người tỏ ra lo lắng khi vứt giấy vệ sinh như vậy có thể làm tắc bồn cầu, thật ra không cần quá lo lắng. Hiện tượng bồn cầu bị tắc có thể do các đường ống cũ nhưng hiện nay hầu hết các vật liệu làm đường ống đều được cải tiến hơn và hầu hết giấy vệ sinh đều bị tan trong nước nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng điều gì cả.

Nhưng cũng cần lưu ý là chỉ vứt giấy vệ sinh chứ không nên dùng các vật liệu khác như giấy ướt hoặc khăn giấy vì chúng sẽ không tan trong nước, những loại giấy này nên vứt vào thùng rác là tốt nhất. Nhưng nếu làm như vậy sẽ có nhiều vi khuẩn trên giấy vệ sinh và sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng. Vì vậy, nên thay túi ni lông thường xuyên để giảm ô nhiễm không khí do vi khuẩn.

- Ngoài ra, cần chú ý đến việc đậy nắp bồn cầu. Nhiều người không quen với việc đậy nắp bồn cầu mỗi khi xả nước, và điều này rất dễ khiến vi khuẩn phát tán trong phòng tắm và lan sang các khu vực xung quanh.

- Trong phòng tắm, bạn nên chú ý giảm thiểu và tránh các chất hóa học như nước hoa, aldehyde...

Nhiều người muốn làm giảm mùi hôi trong phòng tắm nên thường đặt thêm sáp thơm, nước hoa...nhưng đấy là cách làm sai lầm. Không gian trong phòng tắm chật hẹp, loại mùi này không thể tản đi và sẽ tích tụ trong phòng tắm, lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Do đó, tốt nhất nên đặt ít chất tạo mùi thơm, khuyến khích nên thông gió nhiều hơn để khử mùi.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi không sử dụng phòng tắm nên đóng hay mở cửa? Không phải là mê tín, đọc xong nhớ nhắc gia đình làm đúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO