Khẩu chiến mới liên quan nhà ngoại giao Nga rời Mỹ: Bên vừa dứt lời, bên lập tức 'phản pháo' gắt

Việt Hà| 30/11/2021 12:03

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng, Washington đang bóp méo sự thật liên quan việc yêu cầu các nhà ngoại giao Nga rời khỏi Mỹ, đồng thời khẳng định đó thực sự là hành vi trục xuất.

'Khẩu chiến' mới: Mỹ vừa dứt lời, Nga lập tức phản pháo Washington 'bóp méo sự thật'. (Nguồn: AFP)
Đại sứ Nga tại Mỹ khẳng định, tuyên bố của Washington rằng sự rời đi của 54 nhà ngoại giao Nga không thể bị coi là một sự trục xuất 'không phải sự thật'. (Nguồn: AFP)

Đại sứ Antonov cho biết, 27 nhà ngoại giao Nga và người thân sẽ phải rời khỏi Mỹ vào ngày 30/1/2022 và thêm 27 nhà ngoại giao khác rời đi vào ngày 30/6/2022 do thị thực của họ không được phía Mỹ gia hạn.

Ngày 29/11, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter nói, việc các nhà ngoại giao Nga rời khỏi Mỹ không phải là một sự trục xuất, bởi Moscow có thể bổ nhiệm các nhà ngoại giao khác thay thế những người đã rời đi. Bà Porter gọi đây là một biện pháp nhằm đảm bảo “công bằng hơn”.

Cùng ngày, trong một tuyên bố sau phát biểu trên của bà Porter, Đại sứ Antonov nói: “Phía Mỹ đang cố tình đánh lừa dư luận trong nước và thế giới, cố tình bóp méo sự thật. Nga bị cáo buộc những điều không đúng với thực tế. Vấn đề hoàn toàn ngược lại”.

Theo nhà ngoại giao Nga, vào tháng 12/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đơn phương áp đặt thời hạn 3 năm đối với việc bổ nhiệm các nhân viên dài hạn tại Đại sứ quán Nga ở Washington và các lãnh sự quán Nga ở New York và Houston.

Ông Antonov cho biết thêm: “Đối với các phái bộ ngoại giao khác, họ có thời hạn 5 năm tại Mỹ. Tuyên bố rằng sự rời đi của 54 nhà ngoại giao Nga không thể bị coi là một sự trục xuất cũng không phải sự thật".

Theo Đại sứ Nga, "Mỹ đã nói rõ ràng rằng, trong trường hợp chúng tôi từ chối tuân thủ yêu cầu này, người Nga sẽ bị tước quyền miễn trừ và các đặc quyền ngoại giao khác. Vì vậy, vấn đề thực sự là trục xuất".

Kêu gọi Mỹ "quay trở lại với các nghĩa vụ quốc tế liên quan tài sản ngoại giao và hoạt động bình thường của các cơ quan đại diện ngoại giao", ông Antonov lưu ý: "Các đề xuất của chúng tôi vẫn còn trên bàn đàm phán”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khẩu chiến mới liên quan nhà ngoại giao Nga rời Mỹ: Bên vừa dứt lời, bên lập tức 'phản pháo' gắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO