Khám phá “ngôi nhà của những vị thần”

Tấn An| 05/01/2022 18:23

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp kì vĩ vượt qua cả những tầng mây, Tepui còn là mái nhà chung của số lượng động vật và thực vật vô cùng phong phú.

Tepuis là dãy núi gồm những núi phẳng ở cao nguyên Guayana thuộc Nam Mỹ. Phần lớn dãy Tepuis nằm trên lãnh thổ Venezuela. Tên gọi của nó có nghĩa là một dãy núi cao lớn, hùng vĩ còn vượt qua cả những tầng mây. Trong ngôn ngữ của người dân Pemon sống ở Gran Sabana, "tepui" có nghĩa là "nhà của các vị thần".

Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 1
Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 2

Tepuis là dãy núi gồm những núi phẳng ở cao nguyên Guayana thuộc Nam Mỹ. Phần lớn dãy Tepuis nằm trên lãnh thổ Venezuela

Theo nghiên cứu, Tepui được cho là phần còn sót lại của cao nguyên đá sa thạch lớn. Trong suốt quá trình phát triển của Trái đất, cao nguyên bị xói mòn tạo nên những ngọn đồi mọc lên giữa vùng đồng bằng, dần dần hình thành nhiều Tepui có đỉnh bằng phẳng, hay “núi mặt bàn” của ngày nay. Chúng xói mòn dần trong hơn 1 triệu năm qua.

Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 3
Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 4

Thổ dân Pemon tại vùng Gran Sabana thuộc miền đông nam Venezuela gọi Tepuis là "ngôi nhà của những vị thần" do chiều cao ấn tượng của nó

Vượt lên cao chót vót giữa khu rừng già, các Tepui quanh năm mây phủ, có dốc thẳng đứng tuyệt đối, với độ cao trung bình 1.000 mét cách mặt đất. Tepui cao nhất ở đây cách mặt đất 3.000m. Các vách núi gần như dựng đứng và rừng nhiệt đới dày đặc khiến cho tepuis khó có thể tiếp cận bằng cách đi bộ.

Độ cao cũng khiến cho khí hậu tại đây thường mát mẻ, ẩm ướt và là nhân tố chính khiến các loài động và thực vật trở nên rất khác biệt so với bất cứ nơi nào trên thế giới. Mặc dù nhìn qua các Tepui có vẻ cằn cỗi, nhưng những thảm rừng rậm trên đỉnh của chúng lại tràn đầy sức sống.

Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 5
Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 6

Phần lớn núi trong dãy Tepuis tách rời chứ không liên kết với nhau. Vì thế mỗi quả núi là một "vương quốc" độc lập của các loài sinh vật

Roraima được nhà thám hiểm người Anh, Sir Walter Raleigh mô tả lần đầu trong chuyến thám hiểm năm 1.595 để tìm kiếm thành phố vàng huyền thoại của El Dorado, nhưng ông không thể leo lên đến đỉnh. Vào năm 2003, các nhà khoa học đã khám phá ra trong lòng núi Roraima phía Venezuela hệ thống hang động "Cueva Ojos de Cristal", dài gần 11km và sâu 72m.

Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 7
Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 8

Nhiều loài động vật, thực vật tồn tại ở một ngọn núi, nhưng lại không xuất hiện ở những ngọn núi khác cùng dãy

Tepui cao nhất tập trung ở khu vực Gran Sabana, phía Tây Nam Venezuela. Tepui nổi tiếng nhất trong số đó có tên là Roraima sở hữu độ cao 2.810m, với diện tích khoảng 114km vuông, được khám phá từ năm 1884. Nơi đây cũng chính là nguồn cảm hứng cho tác phẩm nổi tiếng “Thế giới bị mất” (The Lost World) của Conan Doyle.

Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 9
Khám phá “ngôi nhà của những vị thần” - 10

Vì các ngọn núi cao hơn hẳn so với rừng nên kiểu thời tiết của chúng cũng khác nhau. Đỉnh núi thường lạnh hơn và nhận lượng nước mưa nhiều hơn so với phần dưới. Ngược lại, khí hậu dưới chân núi ấm áp, ẩm ướt như vùng nhiệt đới

Khung cảnh mờ ảo của Roraima cũng đã tạo nên cảm hứng cho các nhà làm phim khi đưa hình ảnh của nó vào bộ phim hoạt hình nổi tiếng Up – Vút Bay đã đoạt 2 giải Oscar năm 2009 ở hạng mục phim hoạt hình hay nhất và nhạc phim hay nhất.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Khám phá “ngôi nhà của những vị thần”
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO