Kết quả test nhanh do F0 tự thực hiện được công nhận

Trang Thiều| 16/03/2022 07:12

Theo hướng dẫn mới về quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19 của Bộ Y tế vừa ban hành, kết quả test nhanh do F0 thực hiện hoặc người chăm sóc tự làm cũng được công nhận.

Kết quả test nhanh do F0 tự thực hiện được công nhận
Kết quả test nhanh do F0 tự thực hiện hoặc người chăm sóc tự làm cũng được công nhận. Ảnh: LH

Theo đó, tiêu chí lâm sàng đối với người mắc COVID-19 quản lý tại nhà là người mắc COVID-19 được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện:

- Không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, tiêu chảy, mất khứu giác, mất vị giác; nhịp thở bình thường theo tuổi, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, không có dấu hiệu khó thở, không suy hô hấp;

- Không mắc bệnh nền, hoặc mắc bệnh nền nhưng đang được điều trị ổn định.

Hoặc là người bệnh COVID-19 đã được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh điều trị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đạt tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc.

Để test nhanh có kết quả chính xác, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần mua kit test thuộc danh mục do Bộ Y tế cấp phép. Tránh để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào kit test, không sử dụng hàng hết hạn sử dụng. Đồng thời, kiểm tra để đảm bảo rằng dụng cụ cho xét nghiệm và gói hút ẩm không bị hỏng hoặc không hợp lệ.

Thực hiện lấy mẫu và test chính xác theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi mẫu bệnh phẩm được lấy không đúng cách sẽ cho kết quả test sai.

Lưu ý, tùy theo hướng dẫn của từng loại sinh phẩm, thời gian đọc kết quả khác nhau trong 15-30 phút. Không đọc kết quả trước hoặc sau thời gian quy định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kết quả test nhanh do F0 tự thực hiện được công nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO