‘Kẻ nhập vai’ - tiểu thuyết trinh thám dành cho độc giả trẻ

24/06/2021 07:00

Với cách khai thác cốt truyện mới lạ, áp dụng nhiều yếu tố khoa học hình sự trong tác phẩm, nhà văn Tiền Lai Lai đã khiến đứa con tinh thần của mình mang màu sắc khác biệt.

Có thể nói thời kỳ trỗi dậy của các tiểu thuyết trinh thám đã qua, thế nhưng không thể không thấy sức hút bền lâu của dòng văn học này đối với độc giả Việt Nam.

Agatha Christine là cây bút trinh thám gạo cội. Tác phẩm của bà được nhiều thế hệ bạn đọc yêu thích. Bên cạnh đó, chúng ta phải kể đến các tên tuổi đương đại, mà sáng tác của họ luôn là tiểu thuyết ăn khách như Higashino Keigo hay Minato Kanae.

Tiền Lai Lai và bộ tiểu thuyết Kẻ nhập vai lại là một trường hợp lạ, khi tác phẩm này đến với độc giả không nhờ tên tuổi của người chấp bút; mà chính bởi sự mới lạ trong cách diễn tiến cốt truyện.

Nếu Thiên tài bên trái, kẻ điên bên phải của Cao Minh từng trở thành sách bán chạy ở Việt Nam, thì Kẻ nhập vai tiếp nối được bước thành công đó khi kết hợp được tiểu thuyết trinh thám cùng tâm lý học và hành vi học một cách sâu sát mà đầy mới mẻ.

Ke nhap vai anh 1

Tiểu thuyết Kẻ nhập vai của Tiền Lai Lai. Ảnh: I love book.

Tiểu thuyết trinh thám mang dáng dấp của bộ phim hình sự

Bộ tiểu thuyết là câu chuyện kể về hai nhân vật Hàn Hiên và Lâm Gia Nguyệt - những người chủ yếu hỗ trợ phá án bằng yếu tố tâm lý.

Nếu Hàn Hiên sở hữu khả năng quan sát hành vi một cách nhạy bén, Lâm Gia Nguyệt lại là người tôn sùng nhịp điệu sinh lý của máy kiểm tra nối dối.

Khác với những tiểu thuyết trinh thám thường thấy trước đây, Kẻ nhập vai mới lạ và đã dẫn hướng sang thể loại mới mà người đọc chỉ tiếp cận được thông qua các sách tâm lý bán chạy gần đây.

Năm 15 tuổi, trong một lần tình cờ, Hàn Hiên nhớ được khuôn mặt của kẻ được mệnh danh là “sát thủ bố dượng” trong lần tan học, để rồi từ đó y được nhận diện là nha sĩ Ngô Quân. Hơn mười năm sau du học trở về, Hàn Hiên trở thành cố vấn hỗ trợ thẩm vấn. Cùng lúc này, Ngô Quân xuất hiện trở lại như sự trả thù mười năm trước.

Cuộc sống Hàn Hiên trải qua dần đều những vụ án nhỏ, nhưng tất cả chúng lại đều ẩn chứa những sự tính toán, để cú đánh úp ở phía sau cùng là một nhát dao bén nhạy có thể ảnh hưởng tất cả những người anh yêu thương nhất.

Có thể nói với cách thức phá án mới lạ, Tiền Lai Lai đã cuốn người đọc vào cuốn sách này. Do được cấu thành trên hai nền tảng tâm lý học và hành vi học, tác phẩm có logic chặt chẽ và không ẩn chứa những sự vô lý như các tiểu thuyết trinh thám thường thấy khác.

Thế nhưng, ở một mặt khác, việc sử dụng hoàn toàn tâm lý cũng khiến các vụ án này diễn ra chóng vánh đi đến kết luận, bởi lẽ bán kính điều tra không quá rộng hay quá bao phủ.

Thông qua những vụ án mạng, Kẻ nhập vai cũng vạch nên một đời sống ít nhiều biến động của thời đại này, nơi những người thân chỉ vì tiền tài, một chút địa vị hay của hồi môn mà lại có thể làm tổn thương nhau. Ở đó cũng lại ẩn chứa về những tội ác đối với trẻ thơ, mối quan hệ gia đình, tình cảm dồn nén để rồi bột phát thành ra đắng cay.

Xã hội hiện đại trong tiểu thuyết của Tiền Lai Lai đầy hơi thở nhịp sống, nơi cô không chủ ý phơi bày cái xấu, mà cũng đồng thời cho thấy niềm tin hay sự hy vọng vào những tình cảm giữa người với người.

Ke nhap vai anh 2

Nhà văn Tiền Lai Lai đã đem rất nhiều tri thức về khoa học hình sự vào tác phẩm. Ảnh: Fahasa.

Những khác biệt làm nên ấn tượng

Là nhà văn, nhà biên kịch trẻ, văn chương của Tiền Lai Lai sống động, hài hước trong cách miêu tả những nỗi thăng trầm của cuộc đời này bằng một bút pháp vô cùng ấm áp. Đó chính là lối tiếp cận với những cuộc tình đậm chất ngôn tình của giới trẻ trong giấc mơ đẹp.

Tuy viết về bầu không khí đậm đặc nỗi buồn của những tội ác, cũng đồng thời trong đó, cô cho người đọc một niềm hy vọng về các nhân vật lại tin tưởng nhau, sống trong nhau.

Nhân vật trong tiểu thuyết này dù đứng về phía chính nghĩa hay phạm nhân, đều có vết thương vô cùng cảm động. Tiền Lai Lai không hẳn một mực vùi dập cái xấu, mà bằng chính cách giải quyết ở mặt tâm lý học hành vi, cô giúp người đọc hiểu được động cơ cùng những nguyên nhân ẩn đằng sau đó, để ta hiểu, trân trọng cuộc sống cùng những con người ở xung quanh mình. Một điều không phải tiểu thuyết trinh thám nào cũng làm được, và làm thật tốt.

Nhà văn Tiền Lai Lai đã giành giải "Tác phẩm hay nhất" giải thưởng Văn học Iqiyi lần I. Kẻ nhập vai cùng sự phát lộ vô cùng mới mẻ đã cuốn hút người đọc vào thẳm sâu nó.

Với cách dẫn dắt ấn tượng cùng việc thấu hiểu lớp độc giả mới, Tiền Lai Lai đã viết được một thể loại mới của trinh thám tâm lý dành cho người trẻ, của riêng giới trẻ, để từ đó truyền đạt những thông điệp lớn lao và ý nghĩa hơn.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    ‘Kẻ nhập vai’ - tiểu thuyết trinh thám dành cho độc giả trẻ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO