Julia Vysotskaya: Tôi vẫn chưa có được vai diễn mơ ước!

14/08/2021 10:54

Bộ phim lịch sử Các đồng chí thân mến! (Dear Comrades!) của đạo diễn Nga Andrey Konchalovsky là bộ phim quan trọng của điện ảnh Nga gần đây khi nhận được Giải đặc biệt của ban giám khảo tại Venice năm ngoái; 5 đề cử cho giải thưởng quốc gia “Đại bàng vàng” và đồng thời cũng trở thành đề cử chính thức của Nga cho giải Oscar. Nhân nói về bộ phim này, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu bài trả lời phỏng vấn của nữ diễn viên Julia Vysotskaya – người thủ vai chính trong bộ phim.

Julia Vysotskaya
Julia Vysotskaya

Người ta đã nói rất nhiều về phim Các đồng chí thân mến!, kể cả việc thảo luận và thậm chí lên án nữ nhân vật Lyudmila của bà. Trong một bài trả lời phỏng vấn, đạo diễn Andrey Konchalovsky cho biết rằng, ông muốn khán giả cảm thấy bối rối và đặt câu hỏi: tại sao một nhân vật không phù hợp với lý tưởng của họ lại gây được thiện cảm. Xin cho biết thái độ của bà đối với những phản ứng về nữ nhân vật của mình, có thể, bà đã nghe được điều gì đó mới mẻ về nhân vật này?

Bất kỳ khán giả nào cũng tiếp nhận tác phẩm nghệ thuật phù hợp với trình độ học vấn của mình, với trạng thái cảm xúc của mình - tại một thời điểm cụ thể hay nói chung, cũng như với thế giới nội tâm của mình. Nếu nhân vật mà bạn nhập vai có nhiều góc cạnh, thì nhiều người sẽ thấy ở anh/chị ta điều gì đó gần gũi hoặc ngược lại, đáng ghét. Nhân vật càng phong phú, đa dạng càng nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Tôi không thể nói rằng tôi đã nghe thấy một số phản ứng bất ngờ nào đó đối với bản thân, nhưng tôi là một trong những nghệ sĩ luôn bảo vệ nhân vật của mình và có thể giải thích bất kỳ hành động nào của nhân vật. Thứ nhất, bởi vì chỉ khi đó hình tượng nhân vật mới có sức thuyết phục, và thứ hai, bởi vì tôi tin rằng trên thế giới này không có người nào hoàn toàn xấu hoặc hoàn toàn tốt. Tất nhiên, trừ những trường hợp bệnh lý. Còn câu chuyện của nữ nhân vật Lyudmila trong phim Các đồng chí thân mến! hay Helmut trong bộ phim Thiên đường là câu chuyện chung của con người.

Julia Vysotskaya trong Dear Comrades!
Julia Vysotskaya trong Dear Comrades!

Các đồng chí thân mến! được nước Nga giới thiệu ra tranh giải Oscar và cũng được đề cử giải Quả cầu vàng. Đây không phải là lần đầu tiên những bộ phim có sự tham gia của bà được đề cử giải thưởng và phim này cũng đã nhận được nhiều giải thưởng, kể từ khi tham gia Liên hoan phim quốc tế Venice. Nhưng bà có nghĩ, liệu các thành viên Viện Hàn lâm nghệ thuật Mỹ có thể hiểu được bộ phim không?

Tất cả mọi người đều có thể hiểu, nhưng phải chăng việc trao giải thưởng cho một bộ phim chỉ phụ thuộc vào các thành viên ban giám khảo hiểu hay không hiểu nó? Ở đây có hàng triệu lý do, trong đó có những lý do chính trị.

Tôi tin chắc rằng rất nhiều người trên thế giới hiểu bộ phim của chúng tôi, nhưng cũng sẽ có những người cảm thấy nó không hay, không gần gũi, thậm chí là nhàm chán. Dù thế nào đi nữa, số phận của phim không phải do Oscar định đoạt.

Julia Vysotskaya
Julia Vysotskaya

Trên màn ảnh, bà thường xuất hiện trong vai những nữ nhân vật đứng trước sự lựa chọn khó khăn, kể cả lựa chọn đạo đức, câu chuyện của họ rất khó tiếp nhận ngay cả ở phía bên kia màn ảnh. Với tư cách một diễn viên, bà xử lý những tình huống đó như thế nào? Các vai diễn này có làm bà thay đổi không?

Tôi cảm thấy rằng mỗi vai diễn đều thay đổi bạn, khiến bạn không những trở thành diễn viên khác, mà còn con người khác. Còn nói về sự lựa chọn khó khăn thì quả thật cho đến nay tôi đã gặp may. Tôi ít đóng phim là vì sau một tác phẩm tầm cỡ như vậy, rất khó tìm một vai diễn, trong đó tôi có thể cảm thấy sự thách thức, mà thiếu sự thách thức, làm việc không hứng thú.

Bà còn muốn đóng những vai nào nữa? Cả trong điện ảnh lẫn trên sân khấu?

Nói thật, tôi chưa có vai diễn mơ ước. Khi còn là một sinh viên trẻ, giống như mọi người, tôi muốn đóng vai Anna Karenina, vai bà Macbeth - những người phụ nữ "định mệnh", nhưng bây giờ tôi thích bất kỳ vai diễn nào có chất lượng, không quan trọng đương đại hay lịch sử. Thật thú vị khi được làm điều gì đó mình chưa làm.

Trên trường quay, bà và Andrey Konchalovsky hợp tác với nhau như thế nào (Julia Vysotskaya cũng chính là vợ của đạo diễn Andrey Konchalovsky)? Quan hệ gia đình có giúp bà làm việc dễ dàng hơn không, hay ngược lại?

Julia Vysotskaya và chồng - đạo diễn Andrey Konchalovsky
Julia Vysotskaya và chồng - đạo diễn Andrey Konchalovsky

Tất cả phụ thuộc vào việc những người thân đối xử với nhau như thế nào. Có người đòi hỏi quá mức đối với người thân của mình. Ngược lại, có người cho rằng đã là người thân thì không bắt buộc giải thích nhiều. Quan hệ của chúng tôi hoàn toàn khác. Hầu hết không cần lời nói, dựa vào trực giác, bởi vì chúng tôi có một sự hiểu biết chung về những vấn đề quan trọng, mục tiêu chung, không phải cá nhân, mà là tập thể - bộ phim phải thành công. Tôi quan tâm đến bộ phim nói chung, chứ không phải vai diễn của tôi được thể hiện tốt hay xấu.

Gần một năm nay, chúng ta quen sống với đủ thứ hạn chế do Covid-19 gây ra, kể cả trong lĩnh vực văn hóa. Các viện bảo tàng đóng cửa, các rạp chiếu phim thưa vắng khán giả, v.v... Bà có nghĩ rằng khán giả sẽ đánh mất thói quen đến rạp khi cuộc sống ít nhiều trở lại bình thường, và nghệ thuật nói chung sẽ phát triển như thế nào sau đại dịch?

Tôi nghĩ rằng con người là một động vật xã hội, nên giao tiếp trực tiếp là điều rất cần thiết, còn hiện nay nó là một thứ xa xỉ. Ngay cả tôi, vốn là người ít xê dịch, không thích tụ tập, nhưng vẫn thấy nhớ công việc ở nhà hát, trường quay và đơn giản là cuộc sống trong xã hội con người.

Trong thời gian cách ly phòng dịch, nhiều người đã khám phá ra những điều mà họ thậm chí không nghĩ đến trước đây. Ví dụ, khán giả Nga rất thích xem những bộ phim truyền hình nội nhiều tập, còn cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lại thích xem bộ phim Dylda của đạo diễn Nga Kantemir Balagov và coi nó là một trong những phim yêu thích nhất của năm. Bà có phát hiện ra điều gì đó trong giai đoạn này không?

Tôi cũng bắt đầu xem phim truyền hình nhiều tập hơn, nhưng không những phim nội mà còn cả phim Pháp, Bỉ hoặc Scandinavia. Tuy nhiên, theo tôi, tốt nhất nên dành thời gian cho việc diễn tập và đóng phim!

Xin cảm ơn bà!

Poster phim Dear Comrades!
Poster phim Dear Comrades!

Các đồng chí thân mến! là một bộ phim chính kịch lịch sử Nga năm 2020 kể về vụ thảm sát Novocherkassk do Andrei Konchalovsky sản xuất, đồng biên kịch và đạo diễn. Phim tham gia tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 77 và giành được Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo. Bộ phim cũng được chọn tham gia hạng mục Phim truyện quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 93, lọt vào danh sách rút gọn của mười lăm phim. Phim lấy bối cảnh thị trấn Novocherkassk năm 1962, khi chính phủ tăng giá lương thực và các công nhân nhà máy cơ điện địa phương nổi loạn. Vụ thảm sát xảy ra sau đó được nhìn qua con mắt của một nhà hoạt động đảng sùng đạo là Lyudmila do nữ diễn viên Julia Vysotskaya thủ vai chính.

Trần Hậu

Theo Tass.ru

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Julia Vysotskaya: Tôi vẫn chưa có được vai diễn mơ ước!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO