Jaipur: Nơi kỹ nghệ kim hoàn làm nên bản sắc

T.L ( Ayushi )| 14/09/2020 14:11

Việt BáoJaipur được mệnh danh là thành phố hoàng gia của Ấn Độ, nổi tiếng với những món trang sức tinh xảo chỉ dành cho giới quý tộc, nhiều lần xuất hiện trong các tác phẩm Bollywood như Jodha Akbar và Padmavati.

Jaipur nằm ở miền Tây Ấn Độ, còn được gọi là “thành phố Hồng” do phần lớn các công trình kiến trúc đều có sắc hồng chủ đạo. Trong nhiều thập kỷ, nơi đây được xem là cái nôi của ngành kim hoàn thế giới với những món trang sức tinh xảo không đâu sánh bằng. Ngành công nghiệp đá quý và chế tác kim hoàn tại đây đã ra đời và phát triển từ 3 thế kỷ trước, nhanh chóng chinh phục những vị khách khó tính nhất.

Ngày nay, nhu cầu sở hữu những món trang sức được sản xuất ở Jaipur - dù là trang sức truyền thống Ấn Độ hay thiết kế đương đại, đến từ cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế với hàng triệu du khách đến Jaipur chỉ để chiêm ngưỡng và mua sắm trang sức. Bên cạnh những bộ trang sức đồ sộ chỉ dành cho giới quý tộc, bạn cũng có thể tìm thấy những món trang sức tinh xảo và hợp túi tiền tại đây.

Trang sức bạc

Đây chính là dòng trang sức được ưa chuộng nhất với nhiều thiết kế đa dạng. Từ xa xưa, những người đàn ông và phụ nữ tộc Rajasthan đã tô điểm cho bản thân bằng những món trang sức truyền thống được làm từ bạc như vòng tay, nhẫn, bông tai, khuyên mũi, nhẫn chân, lắc chân, và mặt dây chuyền.

Đá quý

Khi nhắc đến đá màu, đá quý và đá bán quý, không thể không nhắc đến Jaipur và ngành công nghiệp chế tác 300 năm tuổi đang trên đà phát triển. Jaipur là nguồn cung cấp đá có tiếng với những viên đá quý được xác nhận có độ tinh khiết gần như hoàn hảo.

Trang sức Lắc

Những chiếc vòng lắc đeo tay là món trang sức có tính biểu tượng của văn hoá Ấn Độ. Phụ nữ Ấn Độ truyền thống đeo những bộ vòng lấp lánh hàng chục chiếc, và chỉ có những goá phụ mới để cổ tay trần như một dấu hiệu đau buồn. Những chiếc lắc Rajasthan nổi tiếng thường được sơn màu và phủ vàng lá vô cùng lộng lẫy.


Vàng

Người Ấn Độ có nhiều phong tục truyền thống gắn liền với vàng và vì thế Ấn Độ là quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất trên thế giới. Jaipur là một trong những nguồn cung vàng chính của Ấn Độ, những nghệ nhân nơi đây chế tác những sản phẩm trang sức vàng tinh xảo vào hàng bậc nhất.

Trang sức Meenakari

Meenakari là một phương thức chế tác trang sức khá độc đáo, được người Mughals mang đến Jaipur nhiều năm trước. Phương thức này kết hợp giữa việc nung tạo hình kim loại quý và kỹ thuật phủ men màu đỏ, lục và lam.

Trang sức Kundan Jadau

Đây là kỹ thuật chế tác trang sức bằng cách khảm đá quý lên bề mặt vàng hoặc bạc. Kundan là một loại đá pha lê mờ nhẹ, và trang sức Kundan là một trong những loại trang sức lâu đời nhất của Ấn Độ. Thông thường thợ kim hoàn sẽ kết hợp giữa kỹ thuật phủ men Meenakari và khảm Kundan, cho ra đời những món trang sức được nạm đá tinh xảo ở mặt trước và phủ men mịn màng ở mặt sau.

Kim cương

Jaipur nổi tiếng là nguồn cung cấp kim cương và đá màu lớn nhất Ấn Độ. Bên cạnh kim cương thật có giá khá đắt đỏ, bạn cũng có thể tìm thấy những viên kim cương nhân tạo đẹp tương đương với giá mềm hơn được thiết kế truyền thống hoặc hiện đại theo ý bạn.

Trang sức cưới

Ngày nay, dù có nhiều sự lựa chọn hơn các cô dâu và chú rể Ấn Độ vẫn chuộng trang sức cưới truyền thống cho ngày trọng đại của mình. Trang sức có thể truyền tải cá tính và gu thẩm mỹ của một người một cách hoàn hảo. Nếu cô dâu đeo những bộ vòng tay, lắc chân và hoa tai được thiết kế riêng cho ngày cưới, thì chú rể cũng có vòng tay bản to nạm đá quý, gậy chạm khắc và những bộ cúc áo làm bằng vàng. Trang sức cưới ở Jaipur thường được làm hoàn toàn bằng tay, kết hợp nhiều loại đá quý như ngọc hồng lựu, ngọc bích, thạch anh tím và ngọc trai.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Jaipur: Nơi kỹ nghệ kim hoàn làm nên bản sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO