Israel có thủ tướng mới

14/06/2021 07:43

Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett tuyên thệ nhậm chức sau khi quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn chính phủ liên minh mới, chấm dứt 12 năm cầm quyền liên tục của ông Benjamin Netanyahu.

Tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Israel (Knesset) hôm 13/6, chính phủ liên minh mới đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm với tỷ lệ ủng hộ sít sao là 60 phiếu thuận và 59 phiếu chống. Chỉ duy nhất một nhà lập pháp trong tổng số 120 thành viên Knesset đã bỏ phiếu trắng là nghị sĩ Said al-Harumi đến từ đảng Danh sách Arập thống nhất thân Palestine.

Israel có thủ tướng mới-1
Tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett. Ảnh: The Independent

Ông Bennett, lãnh đạo đảng Yamina, một trong những nhân vật chủ chốt của liên minh "cải cách", đã tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo chính phủ thay cho ông Netanyahu ngay sau đó.

Theo Sputnik, cuộc bỏ phiếu phê chuẩn chính phủ mới diễn ra sau một phiên họp căng thẳng ở Knesset, khi ông Bennett liên tục bị những người ủng hộ ông Netanyahu chất vấn trong lúc phát biểu trước các nhà lập pháp. Yair Lapid, Chủ tịch đảng Yesh Atid và cũng là đồng minh chính của ông Bennett, đã quyết định không phát biểu do hành vi của phe chống đối.

Đến lượt mình phát biểu, ông Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ có một "chính phủ yếu kém". Cựu thủ tướng nhấn mạnh, ông Bennett "không có vị thế toàn cầu và uy tín" để chống lại kẻ thù không đội trời chung của nhà nước Do Thái là Iran.

"Nếu số phận buộc chúng tôi phải trở thành phe đối lập, chúng tôi sẽ làm như vậy với tư thế ngẩng cao đầu cho đến khi chúng tôi có thể lật đổ điều đó", ông Netanyahu nói, đồng thời cảnh báo đảng của ông sẽ quay trở lại chiếc ghế quyền lực "sớm hơn mọi người nghĩ".

Cho đến nay, ông Netanyahu là thủ tướng nắm quyền lâu nhất ở Israel, với 12 năm liên tục kể từ năm 2009, sau nhiệm kỳ lãnh đạo chính phủ đầu tiên 1996 - 1999. Tuy nhiên, chính khách 71 tuổi này bị suy yếu ảnh hưởng do không giành được chiến thắng tại bốn cuộc bầu cử trong 2 năm qua, kể cả một cuộc bỏ phiếu ngày 23/3 năm nay và một phiên tòa tham nhũng chống lại ông đang tiếp diễn.

Theo thỏa thuận liên minh, ông Bennett, 49 tuổi sẽ giữ chức thủ tướng trong 2 năm tính từ thời điểm hiện tại. Ông Lapid, 57 tuổi sẽ kế nhiệm ông Bennett trong 2 năm tiếp theo, kể từ năm 2023.

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời chúc mừng ông Bennett, ông Lapid và nội các mới của Israel. Người đứng đầu Nhà Trắng bày tỏ mong muốn cùng tân thủ tướng Israel tăng cường mối quan hệ "gần gũi và lâu bền" giữa hai nước.

Trong khi đó, người Palestine không tỏ ra hào hứng trước sự thay đổi chính quyền ở nước láng giềng. Họ dự đoán, ông Bennett, cựu Bộ trưởng Quốc phòng chủ trương sáp nhập các phần chiếm đóng ở Bờ Tây vào lãnh thổ Israel, sẽ theo đuổi chương trình nghị sự cánh hữu giống như người tiền nhiệm Netanyahu.

Tuấn Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Israel có thủ tướng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO