Iran nói còn quá sớm để công nhận chính phủ do Taliban lập nên ở Afghanistan

Việt Hà| 14/09/2021 08:11

Ngày 13/9, Iran cho rằng, chính phủ lâm thời do Taliban lập nên được công bố vào tuần trước ở nước láng giềng Afghanistan không phải đại diện cho người dân quốc gia Tây Nam Á này.

Chính quyền mới ở Afghanistan: Đức không muốn hành động đơn độc, Washington đánh giá kỹ, Taliban... hứa. (Nguồn: The Sun)
Các thành viên của chính quyền mới do Taliban lập nên ở Afghanistan. (Nguồn: The Sun)

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh nhấn mạnh: "Chắc chắn đây không phải là chính phủ đa đại diện mà cộng đồng quốc tế và Cộng hòa Hồi giáo Iran mong đợi. Chúng ta thực sự phải chờ xem Taliban phản ứng như thế nào trước các yêu cầu quốc tế".

Về vấn đề liệu Iran có công nhận chính phủ do Taliban lập nên hay tham dự lễ nhậm chức của họ hay không, ông Khatibzadeh cho rằng, việc này còn quá sớm.

Người phát ngôn trên nêu rõ: “Chúng tôi cần theo dõi tiến trình hình thành chính phủ tương lai của Afghanistan, sau đó mới quyết định về vấn đề khác”.

Ông Khatibzadeh cho biết thêm, nếu Taliban mời Tehran tham dự lễ nhậm chức của chính phủ do phong trào này lập nên thì quyết định của Iran sẽ dựa trên hành động của phong trào Hồi giáo.

Quan chức ngoại giao Iran khẳng định, mục đích của Tehran là củng cố quan hệ với nhân dân Afghanistan và giúp đỡ người dân nước này thực hiện nguyện vọng của họ.

Trong khi đó cùng ngày, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã hối thúc "sự hòa giải dân tộc" ở Afghanistan, coi đây như một chiếc "van an toàn" cho sự ổn định ở nước này, đồng thời khẳng định Qatar sẽ "ủng hộ mọi nỗ lực nhằm đạt được hòa giải dân tộc ở Afghanistan".

Iran là một trong số ít quốc gia có quan hệ tốt với tất cả các bên tại Afghanistan. Hồi tháng 7/2021, Tehran đã đứng ra tổ chức hội nghị hòa giải giữa các phe phái chính trị của Afghanistan và chính phủ Iran đang cố gắng tập hợp tất cả các đại diện của người dân Afghanistan trong một cơ chế đối thoại mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Iran nói còn quá sớm để công nhận chính phủ do Taliban lập nên ở Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO