iOS 14 đang gặp một vấn đề từ lâu đã 'ám' hệ điều hành Windows

04/10/2020 11:02

Nếu bạn muốn thực hiện một vài thay đổi trên giao diện người dùng, bạn phải làm thật triệt để và nhất quán. Và trên hết, chỉ nên thay đổi những nơi cần thay đổi mà thôi!

Một trong những điều khiến nhiều người khó chịu về các hệ điều hành là khi chúng trải qua giai đoạn "đại tu", nhưng những thay đổi được đưa ra lại không áp dụng rộng rãi trên toàn bộ giao diện người dùng.

Ví dụ điển hình về vấn đề này chính là hệ điều hành Windows của Microsoft. Xuyên suốt những lần thay đổi về thiết kế, hẳn đã có lúc bạn đang hào hứng với giao diện người dùng mới thì chỉ sau vài cú nhấn chuột, giao diện cũ mèm lại lộ ra. Đó có thể chỉ là những tiểu tiết, nhưng bất kỳ ai coi trọng tính nhất quán cũng sẽ không thể chấp nhận được.

Và nhiều lúc, bạn sẽ có cảm giác như thể vấn đề xuất phát từ việc nhà phát triển đang tìm cách thay đổi các yếu tố giao diện chỉ bởi họ cần phải tạo sự mới mẻ, chứ không phải thay đổi bởi họ muốn làm mọi thứ trở nên tốt hơn. iOS 14 là nạn nhân của suy nghĩ đó.

Đầu tiên là ứng dụng Clock.

iOS 14 đang gặp một vấn đề từ lâu đã “ám” hệ điều hành Windows - Ảnh 1.

Thay vì sử dụng bánh xe cuộn để người dùng nhập vào thời gian như trước, trên iOS 14, bạn sẽ chọn thời gian thông qua một "bong bóng" nhỏ. Có thêm tuỳ chọn để nhập thời gian bằng bàn phím là một bổ sung thú vị, nhưng thêm tuỳ chọn nhập thời gian bằng bàn phím và thay thế giao diện chạm bằng một thứ nhỏ hơn và khó thao tác hơn rõ ràng là điều không mấy thân thiện với người dùng.

Bạn có thể làm quen với cách nhập mới, nhưng chẳng hiểu tại sao bạn cần phải làm vậy. Tại sao hai cách nhập thời gian mới và cũ không thể cùng hiện diện?

Một điều khác mà bạn sẽ để ý thấy là sự hoà trộn giữa những chi tiết mới và cũ, đặc biệt trong ứng dụng Settings. Cụ thể, trong một số mục thiết lập, có thể thấy Apple đã bỏ khá nhiều công sức nhằm giúp người dùng hiểu được những thay đổi nào sẽ xuất hiện khi họ thay đổi một tuỳ chọn. Ví dụ, tuỳ chọn View trong Settings > Display & Brightness > Display Zoom:

iOS 14 đang gặp một vấn đề từ lâu đã “ám” hệ điều hành Windows - Ảnh 2.

Ở những nơi khác thì sao? Chúc bạn may mắn khi tìm cách đoán tuỳ chọn nào sẽ thay đổi những gì!

Quả là kỳ quặc.

Đó là chưa nói đến việc bản thân ứng dụng Settings đã trở thành một mớ hỗn độn, khiến chúng ta liên tưởng đến Control Panel của Windows. Để tìm bất kỳ thứ gì trong Settings, bạn hoặc phải mò mẫm, hoặc phải sử dụng tính năng tìm kiếm vốn được thiết kế một cách chắp vá và chỉ hiệu quả nếu bạn biết mình đang tìm thứ gì).

Các mục tuỳ chọn còn được sắp xếp một cách hỗn loạn. Tại sao tính năng "Picture in Picture" lại nằm sâu thăm thẳm trong Settings > General, trong khi các mục "Display & Brightness", "Home Screen", và "Wallpaper" thì nằm trong Settings? Tại sao Wallpaper lại có hẳn một mục riêng nằm chiễm chệ ở trang chính vậy?

Tại sao Personal Hotspot cũng có một mục riêng trong Settings, và có thể được truy cập trong Cellular?

Dường như không có lý giải logic nào cho cách sắp xếp của mọi thứ, và khi có thêm nhiều tính năng mới được thêm vào Settings, mớ hỗn độn lại trở nên hỗn độn hơn.

Tại sao có quá nhiều mục được sắp xếp thành những danh sách dài ngoằng? Các nhà phát triển của Apple đã cố sắp xếp mọi thứ sao cho phù hợp với nhóm tính năng của chúng thông qua việc sử dụng đề mục (heading), nhưng một lần nữa, họ lại thể hiện sự thiếu nhất quán. Cứ nhìn vào màn hình bên dưới là thấy: một số thứ được xếp vào các nhóm tính năng với các heading, một số lại không.

iOS 14 đang gặp một vấn đề từ lâu đã “ám” hệ điều hành Windows - Ảnh 3.

Tại sao?

Và dường như khi bạn càng cài đặt thêm nhiều ứng dụng, mọi thứ càng trở nên rối rắm hơn.

Một phần lớn của vấn đề, có lẽ giống như Control Panel trong Windows hay System Preferences trong Mac, ứng dụng Settings giống như một cái tủ nơi bạn ném mọi thứ vào đó nhằm tìm cho chúng một chỗ đặt. Ứng dụng Settings từng gọn gàng và dễ sử dụng, nhưng rồi sẽ đến lúc bạn bắt đầu ghét nó như ghét Control Panel bởi có quá nhiều thứ được đặt lộn xộn bên trong.

Đã đến lúc Apple phải nghiêm túc dọn dẹp hệ điều hành của họ rồi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
iOS 14 đang gặp một vấn đề từ lâu đã 'ám' hệ điều hành Windows
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO