Indonesia bắt Tiktok, Disney và Facebook phải đóng thuế 10% VAT

09/08/2020 11:34

Động thái đưa các công ty công nghệ lớn của Mỹ và Trung Quốc vào danh sách phải đóng thuế VAT 10% của Indonesia là cách để nước này có thể cân bằng nguồn tài chính đang bị thâm hụt nặng do đại dịch Covid-19.

Theo nhật báo Nikkei, Indonesia vừa thêm một số cái tên mới vào danh sách các công ty công nghệ sẽ phải chịu thuế giá trị giá tăng, trong đó có TitkTok và cả Facebook. Động thái tìm cách thu thêm thuế này của Indonesia được cho nhằm bù đắp khoản tài chính đang có nguy cơ cạn kiệt do chi tiêu để chống dịch Covid-19.

Cơ quan thuế quốc gia Indonesia cho biết, ba công ty của Facebook, 4 công ty của Amazon, Apple Distribution International, TikTok và Walt Disney tại Châu Á sẽ cần phải thu 10% thuế VAT đối với tất cả các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số bán ra tại nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Quy định trên sẽ được áp dụng từ ngày 1/9 tới.

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất ở Indonesia và hồi tháng Sáu vừa qua, công ty cho biết đã đầu tư vào ứng dụng Gojek. Trong khi đó Disney gần đây cho biết sẽ sớm tung ra dịch vụ phát hành dịch vụ phát trực tuyến Disney+ tại quốc gia này từ ngày 5/9 tới. Indonesia cũng là quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á được trải nghiệm dịch vụ này của Disney.

Việc đưa TikTok, thuộc quyền sở hữu của công ByteDance vào danh sách đóng thuế VAT cũng đồng nghĩa với việc Indonesia không có kế hoạch cấm ứng dụng này bất chấp những lo ngại của chính quyền Mỹ.

Động thái đánh thuế lên nhiều công ty mới của Indonesia được đưa ra không lâu sau một quyết định tương tự vào tháng 7. Khi đó các cơ quan thuế nước này đã áp thuế VAT lên các doanh nghiệp công nghệ khác bao gồm Google, Netflix và Spotify.

Các công ty của Facebook chịu ảnh hưởng bởi quyết định này gồm có Facebook Ireland, Facebook Payments International và Facebook Technologies. Trong khi các công ty của Amazon phải chịu thuế VAT gồm Amazon.com Services, Audible Inc. Audible Ltd. và Alexa Internet.

Quy định thuế mới nhất của Indonesia nhắm tới các công ty nước ngoài bán các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số trị giá hơn 41 ngàn USD hàng năm hoặc tạo ra lưu lượng truy cập hàng năm trên 12 ngàn người dùng sẽ phải chịu mức thuế VAT 10%.

Việc đánh thuế VAT lên nhiều công ty của Indonesia được cho là giải pháp một công đôi việc khi nước này có thể giảm bớt áp lực tài chính ngày càng tăng do dịch Covid-19. Việc chi tiêu quá nhiều cho công tác phòng chống dịch đang khiến ngân sách của nước này thâm hụt khoảng 68 tỷ USD, tương đương 6,34% GDP của nước này.

Theo một nghiên cứu của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, Indonesia là nền kinh tế số lớn nhất Đông Nam Á với thương mại điện tử liên quan đến Internet dự kiến có thể đạt tới 133 tỷ USD vào năm 2025, tăng mạnh so với mức 40 tỷ USD vào năm 2019.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Indonesia bắt Tiktok, Disney và Facebook phải đóng thuế 10% VAT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO