Hy Lạp cho Mỹ lập căn cứ, phong thanh tin đồn chẳng hay ho, Thổ Nhĩ Kỳ lo, Washington vội trấn an

Bảo hà| 06/11/2021 08:05

Ngày 5/11, Đại sứ Mỹ tại Hy Lạp Geoffrey Pyatt cho biết, mối quan hệ đối tác Washington-Athens trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng chung (MDCA) không gây ra mối đe dọa nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Mỹ tại Hy Lạp Pyatt (Nguồn: Greek City Times)
Đại sứ Mỹ tại Hy Lạp Geoffrey Pyatt. (Nguồn: Greek City Times)

Ngày 14/10, Mỹ và Hy Lạp đã ký văn kiện sửa đổi thỏa thuận phòng thủ chung hiện có của hai nước, cho phép các lực lượng Mỹ huấn luyện và hoạt động từ các địa điểm bổ sung bên trong lãnh thổ Hy Lạp.

Theo thỏa thuận, Washington được sử dụng một căn cứ ở Alexandroupolis, thành phố cảng quan trọng và là trung tâm thương mại của vùng Đông Bắc Hy Lạp.

Nhiều chuyên gia cho rằng thỏa thuận này nhằm chống lại Nga. Tuy nhiên, giới chức Hy Lạp nói, các căn cứ của Mỹ sẽ bảo vệ nước này trong trường hợp bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Thessaloniki 2021, bình luận về quan ngại của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan liên quan sự hiện diện của Mỹ ở Hy Lạp, Đại sứ Pyatt nêu rõ: "Mối quan hệ đối tác liên minh Mỹ-Hy Lạp, như đã được thể hiện ở Đông Macedonia và Thrace, không phải là đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo nhà ngoại giao Mỹ, đó đơn thuần là việc củng cố độ tin cậy của các cam kết liên minh, phát triển năng lực và sức mạnh của Hy Lạp đối với sườn Đông Nam của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và củng cố quan hệ đối tác quân sự song phương, như MDCA mới thể hiện, đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Theo ông Pyatt, điều đó "tốt cho Hy Lạp, Mỹ cũng như liên minh của chúng tôi".

Khi được đề nghị đánh giá về sự hợp tác quốc phòng và đối thoại chiến lược giữa Hy Lạp và Mỹ, Đại sứ Pyatt nhấn mạnh: "Mối quan hệ quốc phòng của chúng tôi, tôi nghĩ rằng mọi người đều đồng ý, đang mạnh hơn bao giờ hết.

Chúng tôi sẽ chứng minh trong vài tuần tới bằng một đợt luân chuyển lực lượng rất lớn qua Alexandroupolis".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hy Lạp cho Mỹ lập căn cứ, phong thanh tin đồn chẳng hay ho, Thổ Nhĩ Kỳ lo, Washington vội trấn an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO