Huyền thoại Peter Shilton: 'Cuộc đời tôi từ lâu đã gắn liền với Maradona'

26/11/2020 12:59

Ngay khi nhận tin huyền thoại bóng đá Maradona qua đời, cựu thủ môn đội tuyển Anh Peter Shilton cho rằng đây là một mất mát lớn của bóng đá thế giới.

Peter Shilton chính là thủ môn của đội tuyển Anh tham dự kỳ World Cup năm 1986 tại Mexico, và ông cũng chính là tâm điểm của tình huống bàn thắng "Bàn tay của Chúa" do Maradona tạo ra ở trận đấu tứ kết năm đó giữa đội tuyển Anh với đội tuyển Argentina.
Bàn thắng của Maradona với tên gọi "Bàn tay của Chúa" vào lưới đội tuyển Anh vẫn khiến Peter Shilton bị ám ảnh cho đến tận bây giờ.
Huyền thoại Peter Shilton: Cuộc đời tôi từ lâu đã gắn liền với Maradona - 1
Maradona bắt tay thủ môn Peter Shilton ở trận tứ kết World Cup 1986 giữa đội tuyển Argentina và đội tuyển Anh
Ngay khi nhận tin huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời, cựu thủ thành đội tuyển Anh cũng có những trải lòng thông qua tờ Dailymail về trận đấu đáng nhớ năm xưa. Dân trí xin lược dịch những chia sẻ của cựu thủ môn Peter Shilton về bàn thắng của Maradona ở World Cup 1986:
Cuộc sống của tôi từ lâu đã gắn liền với cuộc đời của Diego Maradona - theo cái cách mà tôi không hề mong muốn. Nhưng tôi rất buồn khi nghe tin anh ấy ra đi khi còn rất trẻ. Anh ấy chắc chắn là cầu thủ vĩ đại nhất mà tôi từng đối mặt và suy nghĩ của tôi lúc này là nỗi mất mát của gia đình anh ấy.
Ở trận đấu tứ kết với Argentina tại World Cup 1986, đội tuyển chúng tôi vào trận với sự tập trung cao nhất. Chúng tôi biết Argentina là đội tuyển rất mạnh, và Maradona là cầu thủ nguy hiểm nhất của họ. Nhưng thật lạ khi HLV không có kế hoạch đặc biệt nào để ngăn ngừa anh ta.
Ở trận đấu đó chúng tôi chỉ cố gắng theo kèm anh ấy, cố gắng truy cản và không để anh ấy vượt qua. Trong gần một giờ đồng hồ thì việc này đã phát huy hiệu quả. Không ai trong chúng tôi có thể lường trước được tình huống sẽ xảy ra sau đó. Làm thế nào mà nó có thể trở thành bàn thắng cơ chứ?

Anh ấy đã cùng tôi tranh chấp một quả bóng bổng. Anh ấy biết không thể với tới bằng đầu, nên anh ấy dùng tay gạt bóng vào lưới. Đó thật là một tình huống gian lận thô thiển. 

Khi chạy đi ăn mừng, anh ấy thậm chí còn nhìn lại hai lần, như thể chờ tiếng còi không công nhận bàn thắng của trọng tài. Anh biết mình đã gian lận. Mọi người đều nhìn thấy anh ấy dúng tay chơi bóng - chỉ trọng tài chính và hai trọng tài biên thì không. 
Huyền thoại Peter Shilton: Cuộc đời tôi từ lâu đã gắn liền với Maradona - 2
Maradona dùng tay để ghi bàn nhưng trọng tài chính và hai trọng tài biên vẫn công nhận bàn thắng
Tôi không quan tâm mọi người nói gì về bàn thắng này, nhưng nó đã tạo ra bước ngoặt để Argentina giành chiến thắng. Bàn thắng thứ hai của anh ấy quả là tình huống xuất thần, nhưng chúng tôi vẫn thấy ức chế với những gì đã xảy ra ở pha ghi bàn gian lận trước đó.
Huyền thoại Peter Shilton: Cuộc đời tôi từ lâu đã gắn liền với Maradona - 3
Maradona đột phá xuất thần ghi bàn thắng thứ hai vào lưới đội tuyển Anh
Bàn thắng thứ hai của anh ấy là một bàn thắng tuyệt vời, khi anh ấy một mình đột phá qua rất nhiều cầu thủ của chúng tôi. Nhưng nếu không có bàn thắng đầu tiên thì anh ấy sẽ không ghi được bàn thứ hai như thế. Bàn thắng đó đã ám ảnh tôi hàng chục năm qua. Mọi người nói rằng tại sao tôi không phá bóng và để cho một cầu thủ nhỏ con hơn mình chiến thắng trong pha bóng ấy. Nhưng đó là tình huống gian lận thô thiển mà?
Dù sao mọi chuyện đã được quyết định. Nhưng điều tôi không thích là anh ấy chưa bao giờ xin lỗi về việc này. Kể từ đó đến nay anh ấy chưa bao giờ thừa nhận  mình đã chơi gian và đưa ra lời xin lỗi.
Thay vào đó, anh ấy sử dụng dòng chữ 'Bàn tay của Chúa'. Điều đó không đúng. Anh ấy có sự vĩ đại, nhưng anh ấy không có tinh thần thể thao.
Trong những năm qua, tôi và anh ấy đã có nhiều lần gặp nhau. Tôi vẫn nói về bàn thắng gian lận của anh ấy, và sẽ rất vui nếu anh ấy nói lờ xin lỗi với tôi. Tôi đã bắt tay anh ấy.
Nhưng tôi không bao giờ nhận được điều mình chờ đợi. Một lần tôi được yêu cầu tham gia một chương trình trò chuyện với anh ấy ở Argentina. Nhưng rồi tôi cảm thấy không ổn khi người ta muốn mượn tôi để quảng cáo, trục lợi kiếm tiền và tôi từ chối.
Huyền thoại Peter Shilton: Cuộc đời tôi từ lâu đã gắn liền với Maradona - 4
Maradona trở thành người hùng của bóng đá Argentina để mang về chức vô địch cho đất nước tại World Cup 1986
Maradona. Như tôi đã nói, trên hết anh ấy vẫn là một cầu thủ thực sự tuyệt vời - ở một đẳng cấp với những huyền thoại bóng đá như Pele. Anh ấy là một tài năng đặc biệt và thật khó tin rằng anh ấy đã qua đời ở tuổi 60.
Thật kỳ lạ khi hôm qua là kỷ niệm 50 năm ngày tôi ra mắt đội tuyển Anh, trong trận đấu với Đông Đức tại Wembley. Nhưng trận đấu với Maradona năm xưa có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huyền thoại Peter Shilton: 'Cuộc đời tôi từ lâu đã gắn liền với Maradona'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO