Huyện Bình Chánh (TP.HCM): Ra quân tổng vệ sinh môi trường

Nguyễn Quỳnh| 25/12/2021 16:41

Sáng 25/12, tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trồng cây xanh trên địa bàn huyện, nhằm hưởng ứng thực hiện Chỉ thị số 06 của Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Chánh về tăng cường công tác quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 – 2025.

Đại diện các tầng lớp nhân huyện Bình Chánh tham gia dọn vệ sinh môi trường trong sáng 25/12

Ông Phạm Văn Lũy, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết: Với dân số năm 2020 là 744.238 người (206.915 hộ), mỗi ngày, trên địa bàn huyện Bình Chánh thu gom và xử lý khoảng 500 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Bên cạnh những mô hình hay, sáng kiến mới trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), những đơn vị, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân chấp hành tốt các quy định về BVMT thì vẫn còn tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, ra đường phố, kênh rạch, những khu đất trống, nơi công cộng... gây ô nhiễm môi trường, làm tắc nghẽn hệ thống thoát nước và kênh rạch, gây ngập lụt khi triều cường hay mưa lớn.

Theo ông Phạm Văn Lũy, trong thời gian qua, huyện Bình Chánh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp BVMT và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong giai đoạn từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, UBND 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đăng ký thực hiện 46 công trình vệ sinh môi trường, xóa điểm đen về rác và tôn tạo cảnh quan môi trường…

Lực lượng người lao động của một doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bình Chánh tham gia dọn vệ sinh môi trường

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM nhấn mạnh: Cùng với sự phát triển chung của Thành phố, các huyện vùng ven của TP.HCM, đặc biệt là huyện Bình Chánh đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ cùng với sự phát triển nhanh chóng về dân số, hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ… Chất thải phát sinh từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt tập trung trên nền cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện; cơ sở sản xuất, chăn nuôi còn xen cài trong khu dân cư và diễn biến phức tạp; một số khu vực dân cư phân tán chưa tiếp cận được dịch vụ thu gom rác; nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về BVMT của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp còn hạn chế… là những thách thức lớn đối với công tác BVMT, xây dựng đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững của huyện Bình Chánh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM và lãnh đạo huyện Bình Chánh chứng kiến việc ký cam kết cùng bảo vệ môi trường của các đơn vị trên địa bàn huyện Bình Chánh

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, giai đoạn 2021-2030 huyện Bình Chánh được đánh giá sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa đô thị của TP.HCM theo hướng phát triển mạnh khu vực dịch vụ, công nghiệp và đô thị. Sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Bình Chánh trong tương lai sẽ đứng trước các cơ hội phát triển, đồng thời cũng đối mặt với nhiều áp lực, thách thức đối với công tác BVMT, duy trì chất lượng môi trường sống cho cư dân Bình Chánh và cả TP.HCM.

Vì vậy, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thị Thanh Mỹ đề nghị huyện Bình Chánh cần tiếp tục duy trì những kết quả đạt được trong giai đoạn 2016-2020 về BVMT gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường và Chỉ thị số 19-CT/TU về Cuộc vận động người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước.

Các đại biểu tham quan công trình Công viên nhỏ trên tuyến đường Lại Hùng Cường và Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Lộc B)

Bên cạnh đó, Bình Chánh cần thường xuyên rà soát và tập trung các nguồn lực, áp dụng các giải pháp tổng thể, đa ngành, quyết liệt để giải quyết dứt điểm và không để phát sinh mới tình trạng xây dựng trái phép, tình trạng tồn tại các cơ sở sản xuất không đảm bảo các yêu cầu về kiểm soát ô nhiễm, BVMT trong các khu dân cư. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn đảm bảo 100% nguồn thải có hợp đồng thu gom theo quy định. Chú trọng sự phối hợp giữa chính quyền và Mặt trận trong phát phát huy vai trò của các tổ nhân dân tự quản về BVMT trong giữ gìn và giám sát về vệ sinh môi trường tại địa phương, nhân rộng các mô hình BVMT dựa vào cộng đồng.

Sau lễ phát động, các đại biểu và người dân đã tham quan công trình Công viên nhỏ trên tuyến đường Lại Hùng Cường và Vĩnh Lộc; tổ chức trồng cây xanh tại tuyến đường rạch Cầu Suối; tổng vệ sinh tuyến đường Lại Hùng Cường (trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) với tổng chiều dài trên 2.000 m...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huyện Bình Chánh (TP.HCM): Ra quân tổng vệ sinh môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO