Hủy hàng loạt chuyến bay vì... 1 con chim trời

04/05/2021 14:00

Sự cố trên xảy ra với chuyến bay QH1063 hành trình Đà Nẵng - Côn Đảo vào ngày 3/5. Hàng loạt chuyến bay khác sau đó bị ảnh hưởng dây chuyền và buộc phải hủy khai thác.

Hủy hàng loạt chuyến bay vì... 1 con chim trời - 1

Sự cố máy bay va đập với chim trời xảy ra liên tục trong thời gian gần đây (ảnh minh họa : NIA).

Theo đó, chuyến bay QH1063 của Bamboo Airways khởi hành từ Đà Nẵng, trong quá trình tiếp cận hạ cánh xuống sân bay Côn Đảo đã va đập với 1 con chim trời.

Sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Côn Đảo, máy bay được kiểm tra kỹ thuật. Tuy nhiên, ảnh hưởng của sự cố khiến máy phải tạm dừng khai thác để khắc phục.

Việc dừng khai thác máy bay nói trên gây ảnh hưởng dây chuyền tới nhiều chuyến bay khác của Bamboo Airways, hãng này buộc phải trực tiếp hủy các chuyến bay.

Cụ thể, các chuyến bay buộc phải hủy gồm: QH1054 hành trình Côn Đảo - Cần Thơ, QH1053 hành trình Cần Thơ - Côn Đảo, QH1064 hành trình Côn Đảo - Đà Nẵng, QH1671 khai thác chuyến Hà Nội - Rạch Giá, QH1672 chặng Rạch Giá - Hà Nội, chuyến bay QH1081 từ Thanh Hóa tới Côn Đảo, QH1056 hành trình Côn Đảo - Hải Phòng và chuyến bay QH2003 từ Hải Phòng tới Đà Nẵng.

Ngoài các chuyến bay trên, một số chuyến bay phải dừng lại tại 2 chặng bao gồm QH1032 thực hiện hành trình Côn Đảo - Cần Thơ, Cần Thơ - Hà Nội và QH1082 hành trình Côn Đảo - Cần Thơ, Cần Thơ - Thanh Hóa.

Mới đây, chiếc Airbus 321 của Vietnam Airlines từ Đà Lạt bị phát hiện vỡ ống thủy lực ở càng sau khi hạ cánh xuống Cảng Hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa, gây chậm dây chuyền 4 tiếng đồng hồ.

Trước đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất - TP.HCM, "siêu máy bay" Airbus 350 của hãng hàng không China Airlines khai thác từ Đài Loan cũng phát hiện va đập với chim trời. Ở gần cánh trái của máy bay bị thủng to tới 30cm.

Sự cố máy bay va đập với chim trời trong quá trình hạ cánh cũng từng xảy ra với máy bay của Vietjet Air từ TPHCM đi Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Thợ kỹ thuật của hãng bay này đã phát hiện chim trời trong động cơ máy bay và phải mất nhiều giờ đồng hồ mới có thể khắc phục xong hư hỏng.

Chuyến bay sau đó từ Phú Quốc đi phải chậm tới gần 13 tiếng so với kế hoạch. Cả trăm hành khách bị ảnh hưởng vì sự cố không mong muốn này.

Được biết, thời gian qua, đơn vị khai thác cảng hàng không đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả. Các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Côn Đảo, Vinh.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500 m thường bay cắt ngang đường cất/hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.

Ở các tỉnh phía Nam có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động khai thác hàng không, các chuyến bay đến/đi từ khu vực này.

Châu Như Quỳnh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hủy hàng loạt chuyến bay vì... 1 con chim trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO