‘Hương vị tình thân’: Tôi không ủng hộ nếu Nam quay về với Long

31/07/2021 08:21

Tôi cho rằng sau tất cả những gì Long và gia đình của anh làm cho Nam thì Nam không nên quay lại với tình cũ nữa’.

Trích phim Hương vị tình thân

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Những năm gần đây tôi thấy người Việt xem phim Việt nhiều hơn hẳn. Bằng chứng là khi lướt facebook, tôi đọc được rất nhiều dòng trạng thái của bạn bè hay các bài diễn đàn trong hội nói về những tình tiết trong các bộ phim Việt Nam. Gần đây nhất là bộ phim dài hơn 100 tập mang tên Hương vị tình thân. Cá nhân tôi đã không bỏ theo dõi một tập phim nào kể từ khi phát sóng đến giờ, tôi cũng có một vài nhận xét như sau.

hvtt1.jpg

Hương vị tình thân là bộ phim được làm lại từ kịch bản của Hàn Quốc. Theo kinh nghiệm xem phim Hàn nhiều năm, tôi thấy biên kịch Hàn Quốc thường lồng ghép rất nhiều tình tiết có thể đẩy nhân vật đến tột cùng của sự bi kịch, và đó cũng là đặc trưng của dòng phim truyền hình nước họ. Khi đem kịch bản của họ về Việt Nam, dĩ nhiên yếu tố drama sẽ tạo nên những nét thú vị ban đầu, nhưng về sau nếu người biên kịch không chắc tay sẽ rất có thể dẫn đến việc bị lạm dụng các chi tiết tạo bi kịch để thu hút khán giả xem phim.

Tính từ đầu phim đến giờ, về cơ bản Hương vị tình thân đã có những bước xây dựng chặt chẽ các mối quan hệ gia đình, tình yêu và khai thác tận cùng tính cách của các nhân vật trong phim khi đặt trong những hoàn cảnh, bi kịch cụ thể. Phim xây dựng một “hương vị” tình thân không phải lúc nào cũng là những màu vị ngọt ngào mà cũng sẽ có những đắng cay, những ngờ vực làm tổn thương lẫn nhau.

Về điểm trừ của phim, tôi sẽ tạm bỏ qua phần 1 mà đi vào phần 2 luôn. Đầu tiên là việc thay đổi diễn viên đóng vai Diệp, tôi cho rằng chưa hợp lý. Nếu chỉ giảm cân thì đâu cần thiết phải thay nhân vật khác, mà đây là ngụ ý cho việc Diệp phẫu thuật thẩm mỹ chăng? Theo dõi phần giới thiệu của phim, có vẻ sau này Diệp còn xoá cả nốt ruồi để tiếp cận Dũng? Giả sử Diệp có phẫu thuật thẩm mỹ nhưng lại chỉ vì mục đích đó tôi cho rằng không đáng.

Tôi cảm thấy hơi bất công và thiệt thòi cho Diệp. Hơn nữa, diễn viên vào vai Diệp cũng phải tăng gần 10kg cho phần 1 và còn chia sẻ việc giảm cân để chuẩn bị cho phần 2. Việc đưa vai Diệp cho bạn Bích Ngọc có phải đang thiếu tôn trọng cho những nỗ lực của bạn Ánh Tuyết không?

huong-vi-tinh-than-2.jpeg

Ở phần 2 còn có sự xuất hiện Thiên Nga - người được giới thiệu là vợ chưa cưới của Long. Thú thực, tôi mong chờ một sự đột phá hơn trong cách xây dựng nhân vật này. Trong khi mới tập 72, nghĩa là sau hai tập của phần 2 mà Thiên Nga đã lộ ra tính cách thực dụng, giả tạo. Một nhân vật với tính cách được dự đoán sớm bị “bay màu” thế này liệu có phải quá dễ dàng để thúc đẩy sự tái hợp của Long – Nam hay không? Tôi kỳ vọng ở nhân vật Thiên Nga một cấp độ khó hơn để thực sự thử thách tình duyên của cặp Long – Nam, chứ không phải một nhân vật đơn giản và dễ đoán như thế.

Tôi thấy nhiều bạn ủng hộ Long và Nam quay về bên nhau nhưng tôi thì ngược lại. Tôi khá thất vọng khi nhìn thấy một số hình ảnh hậu trường đám cưới của Nam và Long được rò rỉ. Tôi cho rằng sau tất cả những gì Long và gia đình của anh làm cho Nam thì Nam không nên quay lại với tình cũ nữa.

huong-vi-tinh-than-bom-tan-truyen-hinh-nhan-nhieu-khen-che3(1).jpeg

Những tập cuối phần 1, khi cả nhà Long đều quay lưng với Nam, Long là người quan trọng nhất đối với Nam lúc ấy lại không hề lên tiếng một lời nào. Anh chỉ im lặng, cứ thế nhìn Nam rời xa mình, cũng không hề níu kéo hay minh oan cho người yêu. Cứ cho rằng khi ấy tình cảm của cả hai chưa đủ lâu để sâu đậm, nhưng cách phản ứng của Long lại hời hợt quá mức cho phép. Vì vậy, dù có thể hiện nỗi nhớ Nam trong 3 năm hay 30 năm đi chăng nữa, Long vẫn không xứng đáng có được tình cảm của Nam.

Dĩ nhiên, đây là quan điểm riêng của tôi. Tôi chỉ muốn một lần thấy phim Việt sẽ vượt ra được những mô-típ quen thuộc, không nhất thiết nam – nữ chính phải về bên nhau. Tuy nhiên, phim vẫn đang phát sóng ở đầu phần 2 nên rất có thể về sau biên kịch còn bẻ lái sang một tình tiết khác mà khán giả khó có thể ngờ tới. Vì vậy, tôi vẫn sẽ theo dõi thêm để xem kịch bản sẽ biến chuyển theo chiều hướng như thế nào.

Nhìn chung, Hương vị tình thân mặc dù có nhiều tình tiết hơi xa rời thực tế, gây tâm lý ức chế cho người xem nhưng cũng là một món ăn giải trí tinh thần khá hiệu quả và thú vị trong mùa dịch này. Sự nỗ lực của đạo diễn Nguyễn Danh Dũng cùng toàn bộ ê-kíp làm phim, đặc biệt là những diễn viên là điều mà mỗi khán giả chúng tôi đều thấy trân trọng. Cá nhân là một người đã theo dõi phim từ tập đầu tiên, tôi thật sự mong phần 2 của phim sẽ không rơi vào cảnh “đầu voi đuôi chuột”, ví dụ như phim Hướng dương ngược nắng trước đây.

Bạn đọc Mỹ Dung (Hà Nội) 

Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của bài viết đã đăng trên VietNamNet.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Hương vị tình thân’: Tôi không ủng hộ nếu Nam quay về với Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO