Hương Tràm - 'Em gái mưa' không dễ 'Đong tình'

08/06/2021 14:00

Việc chọn nhạc Tú Dưa, chọn câu chuyện về cộng đồng LGBT liệu có giúp cái tên Hương Tràm “nóng” trở lại trong đời sống nhạc Việt sau chừng 2 năm gần như vắng bóng?

Tối 5/6 vừa qua, Hương Tràm chính thức phát hành MV Đong tình trên kênh YouTube cá nhân khiến nhiều khán giả bất ngờ. Và sau 2 ngày, tính đến 20h ngày 7/6, MV thu hút được hơn trên 1 triệu lượt xem.
Khá hay
Thực tế, con số lượt xem như trên gần như không nói được điều gì so với mặt bằng chung của các gương mặt, ca sĩ đình đám trong làng nhạc Việt giải trí hiện nay. Bởi lẽ với những cái tên nằm trong top hot nhất, chỉ cần sau chừng vài phút ra mắt con số có thể đã lên tới cả triệu lượt xem như Muộn rồi mà sao còn của Sơn Tùng M-TP, hoặc sau một đêm ra mắt đã lọt top video thịnh hành như Trốn tìm của Đen Vâu.
Nhưng chúng tôi vẫn muốn nhắc tới Hương Tràm và sản phẩm này. Bởi cô chính là một trong những cái tên đình đám nhất cách đây 2 năm trở về trước, trước khi tạm rời xa showbiz để sang Mỹ thực hiện những kế hoạch riêng.
Hương Tràm - Em gái mưa không dễ Đong tình-1
MV "Đong tình" của Hương Tràm (nhạc Tú Dưa)
Thực ra, với một ca sĩ có một giọng hát nội lực, sự rời xa của Hương Tràm là một tiếc nuối cho nhạc Việt. Việc vắng bóng trong một thời gian kéo dài tới 2 năm là một khoảng trống bất lợi đối với bất cứ một nghệ sĩ giải trí nào, chứ không riêng Hương Tràm, bởi những thay đổi của âm nhạc gần như diễn ra theo tháng, thậm chí theo tuần. Trong khi đó, công chúng đại chúng ngày nay thưởng thức âm nhạc chủ yếu dựa vào mạng xã hội thông qua chiếc laptop hay điện thoại thông minh, và dựa vào độ hot của chính cái tên người nghệ sĩ.
Tất cả dường như đều là những bất lợi cho Hương Tràm. Song, chính sự trở lại của nữ ca sĩ này cũng tạo nên những hy vọng cho ít nhất những người yêu mến giọng hát của cô.
Tại sao lại như vậy? Thực tế, nếu nhìn vào những gì Hương Tràm đã thể hiện trước khi tạm vắng trong một thời gian thì sẽ thấy âm nhạc của cô không đơn thuần chiều theo “thị trường”. Nó luôn chứa đựng yếu tố nghệ thuật và dung hòa được với đời sống cũng như nhu cầu thưởng thức của đại bộ phận công chúng. Trong khi, khách quan mà nói, về tổng thể Đong tình của Hương Tràm là một sản phẩm có chất lượng nghệ thuật.
Hương Tràm - Em gái mưa không dễ Đong tình-2
Hình ảnh trong MV "Đong tình"
Đong tình là một bản pop ballad đậm tính chất trữ tình, tự sự. Ca khúc có bố cục 2 đoạn gọn gàng, với phần đầu mang tính tự sự, phần 2 là sự phát triển. Phần hòa âm của ca khúc cũng đã làm nổi bật nên những đặc trưng của dòng nhạc và tính chất của ca khúc.
Về nội dung ca từ, Đong tình là một cuộc “đấu tranh” trong thế giới nội tâm của nhân vật chính với người mình yêu. Ca khúc mở đầu như một lời tự sự, dù nhẹ nhàng nhưng sâu lắng và chất chứa bao cảm xúc dồn nén: “Một vài điều em muốn nói đến với anh trong giây phút này. Em biết em chỉ là người anh quan tâm cuối cùng...” hay “Và nếu như là... nếu như người yêu thương em lần nữa, bằng hết tất cả trọn con tim không chia cho ai”.
Rõ ràng ngay từ những lời mở đầu người nghe đã thấy nhân vật chính rơi vào cuộc tình tay 3, và đang là người ở vị trí yếu thế, trong khi tình yêu dành cho người mình yêu vẫn còn rất mãnh liệt. Và vì thế phần cao trào mới bùng lên những mong muốn rằng: “Lần cuối thôi có được không? Lừa dối em thêm một lần thôi. Dù điều đó lâu nay em đã luôn luôn chấp nhận...”.
Hương Tràm - Em gái mưa không dễ Đong tình-3
Cho đến tận những câu kết thúc ca khúc, nhân vật chính vẫn chấp nhận rằng:“Em sẽ đau tận cùng để yêu anh thêm một lần” dù quá biết có nỗi đau nào bằng nỗi đau của cảm xúc khi người mình yêu nhất lại đối với mình “Bao năm qua em biết anh chỉ coi em như một thói quen”!
Có thể nói, nhạc sĩ Tú Dưa phải là người rất hiểu Hương Tràm cả về giọng hát cũng như con người ngoài đời và anh đã sáng tác nên Đong tình để dành riêng cho cô. Nó vừa vặn về khúc thức âm nhạc và phù hợp về tính chất âm nhạc, đặc trưng giọng hát cũng như đồng điệu với thế giới nội tâm của nữ ca sĩ.
MV "Đong tình":
Khá thú vị
Câu chuyện về cuộc tình tay 3 với nhiều suy tư, biến động trong thế giới nội tâm trong ca khúc được “hóa giải” thành 3 người trong một cuộc tình éo le mà nữ chính vô tình rơi vào tình huống người thừa trong một cuộc tình LGBT. Sau những năm tháng tưởng chừng có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng là vũ công, bỗng nhiên người vợ phát hiện chồng mình có những rung động với một nam vũ công khác. Cuộc hôn nhân gần như đến bờ tan vỡ, người vợ cũng chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình, chấp nhận rút lui - nhưng rồi cả người chồng và anh chàng vũ công kia đều nhận ra giới hạn của mối quan hệ và dừng lại khi mới chỉ vừa chuẩn bị chạm tới ranh giới đểmột cuộc hôn nhân sẽ tan vỡ vì mối tình đồng tính này.
Thực ra, đề tài đồng tính cũng không còn là một yếu tố lạ đối với công chúng, bởi trong một vài năm gần đây có khá nhiều ca sĩ khai thác đề tài này khi ra MV. Chẳng hạn như Văn Mai Hương với Nghe nói anh sắp kết hôn rồi được sáng tác bởi nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, Trúc Nhân với Sáng mắt chưa (nhạc sĩ Mew Amazing), Gil Lê với Người mình yêu chưa chắc đã yêu mình (nhạc sĩ Vương Anh Tú)... Đình đám nhất ở mảng đề tài này là Nguyễn Trần Trung Quân với liên tiếp 2 MV Tự tâm Màu nước mắt. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ đàn anh cũng góp mặt như Đàm Vĩnh Hưng với Tan vỡ, Dương Triệu Vũ với Muộn màng... Song, nó vẫn là đề tài muôn thuở của cuộc sống muôn mặt này. Và vì thế, nó vẫn có thể tạo được sự hấp dẫn nếu những hình ảnh, âm nhạc đủ sức lay động người thưởng thức.
Hương Tràm - Em gái mưa không dễ Đong tình-4
Nguyễn Quang Long - Tác giả bài viết
Dù câu chuyện là một mô-típ không lạ và hình ảnh cũng không phải là những thứ quá rườm rà, cầu kỳ nhưng MV cũng đã có những thú vị nhất định. Song, điều thú vị nhất có lẽ lại là cái tên của ca khúc.
Ngay sau khi phát hành, cái tên ca khúc đã trở thành nội dung được khán giả bàn luận nhiều nhất. Có những người thắc mắc không hiểu tại sao ca khúc lại có tên là Đong tình? Có phải chăng tình yêu chỉ là những cung bậc của cảm xúc, làm gì có thể định hình thành một dạng vật chất mà có thể đem ra mà đong với đếm. Cho nên nó có thể là rất nhiều, cũng có thể là rất ít, có thể là một tình yêu thật lớn kèm theo đó là một mất mát lớn nếu tình yêu đó bị phản bội. Nhưng cũng có thể, tình yêu đó sẽ vơi đi vì sự nhân ái, sự chịu hy sinh cho người mình yêu dù rất đau đớn.
Và nữa, có những ý kiến cho rằng Đong tình chỉ là một cách viết, còn cách hiểu nó cũng có nghĩa là “đồng tính”, lại có ý kiến bổ sung thêm rằng “Đong tình” cũng hàm nghĩa là “đồng tình”.
Thực ra thì tên ca khúc là nghĩ thế nào, hay mang những hàm nghĩa gì thì chỉ có tác giả và ê-kíp là người tỏ tường. Tuy nhiên ngay cả như thế thì khán giả cũng có quyền tự hiểu theo cách của mình. Chính vì thế, đây cũng có thể coi là một cách chơi chữ khá thú vị của MV này.
  • Hương Tràm tặng 'quà âm nhạc' cho công chúng trước khi nghỉ hát đi du học
  • Hương Tràm chính thức ra mắt 'Gửi anh và cô ấy' kèm thông điệp gửi đến 'kẻ phản bội'
  • 'Em gái mưa' Hương Tràm say đắm song ca cùng 'thần tượng' Bằng Kiều
Nhưng chưa “phê”
Dù có chất lượng nghệ thuật, dù bản nhạc dường như được sáng tác theo kiểu “đo ni đóng giày” cho giọng hát, dù là đúng chất nhạc sở trường pop ballad, dù khán giả vẫn nhớ đến Hương Tràm và vẫn mong chờ sự tái xuất của cô trong thị trường âm nhạc giải trí… Tức là Hương Tràm có đầy đủ các yếu tố hết sức thuận lợi cho sự trở lại. Song, phải khách quan rằng sự trở lại thông qua MV Đong tình chưa giúp Hương Tràm thỏa được nỗi mong chờ của công chúng yêu mến giọng hát của cô bấy lâu.
Vẫn là một Hương Tràm của hai năm về trước, vẫn là một bản pop ballad tương tự như những gì cô đã thành công. Trong khi khán giả cần một cái gì khác thì Hương Tràm lại mang đến những thứ quen. Khán giả cần ở giọng ca này sự bùng nổ thì với Đong tình dường như chỉ dừng ở mức độ an toàn. Và vì thế, việc Đong tình có giúp Hương Tràm vượt qua được những cái mốc của chính cô trước đây như Cho em gần anh thêm chút nữa (nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ), Em gái mưa (nhạc sĩ Mr. Siro) cùng năm 2017 và năm 2018 với Duyên mình lỡ (nhạc sĩ Tú Dưa)... là điều không dễ.
Tuy nhiên, Đong tình vẫn là ca khúc rất đáng nghe trong giai đoạn hiện nay bởi giá trị nghệ thuật của nó, bởi những gì nó hàm chứa khiến người ta nghĩ tới sự gần gũi với những bản nhạc lãng mạn âm nhạc Việt Nam giai đoạn trước. Và nữa, một bản nhạc pop ballad qua sự thể hiện của giọng hát với đặc trưng trữ tình nội tâm, với thiên hướng tự sự như Hương Tràm khó có thể “bắt tai” người nghe ngay từ những lần nghe đầu tiên.
Điểm: 7,6/10
Hương Tràm - Em gái mưa không dễ Đong tình-5
Nguyễn Quang Long
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hương Tràm - 'Em gái mưa' không dễ 'Đong tình'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO