Huawei khó lòng 'trở mình' trước lệnh hạn chế mới của Mỹ

20/08/2020 12:32

Vào hôm 17/8, Nhà Trắng đã siết chặt những hạn chế đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei trong việc tiếp cận chip và công nghệ sản xuất chất bán dẫn.

Sau động thái bất ngờ của chính quyền ông Trump, các nhà phân tích bày tỏ lo ngại Huawei sẽ không thể làm gì để chống lại lệnh cấm của Mỹ. Các quy tắc mới được đưa ra nhằm cấm Huawei vượt qua lệnh trừng phạt trước đó.

Giờ đây, Huawei không thể lách luật để hợp tác với các công ty cung cấp chip thông qua bên thứ ba trung gian. Đồng thời hãng cũng mất khả năng mua lại các sản phẩm chip được phát triển hoặc sản xuất dựa trên công nghệ Mỹ.

Yang Guang, giám đốc nghiên cứu mảng cung ứng dịch vụ tại công ty phân tích Strategy Analytics cho biết: "Thật khó để tưởng tượng Huawei phải làm thế nào để lật ngược tình thế hiện tại. Toàn bộ tài nguyên sẵn có của Huawei không đủ để giúp họ tạo nên chuỗi cung ứng độc lập. Điều đó là không thể".

Động thái mới cũng làm tăng mức độ nghiêm trọng cho chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, vốn đã mở rộng tầm ảnh hưởng sang nhiều lĩnh vực từ kinh doanh chất bán dẫn, công nghệ mạng 5G đến các ứng dụng và dịch vụ đám mây trong thời gian gần đây.

Các nhà phân tích cho biết Huawei không còn nhiều lựa chọn cho tương lai phía trước. Trừ khi các nhà cung cấp có thể xin được giấy phép của Mỹ để tiếp tục bán công nghệ cho công ty Trung Quốc.

"Lệnh hạn chế mới đã gây tổn thương nghiệm trọng đến chuỗi cung ứng của Huawei, đặc biệt là việc sử dụng chipset cho mảng kinh doanh smartphone và dịch vụ đám mây, đồng thời gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành các công trình nghiên cứu toàn cầu", Charlie Dai – chuyên gia phân tích tại Forrester cho biết.

Trớ trêu thay, hy vọng duy nhất của Huawei ngay lúc này là áp lực từ các nhà cung cấp chip Mỹ như Qualcomm lên Nhà Trắng. Qualcomm vốn từng xem Huawei là khách hàng quan trọng trước khi hãng này bắt đầu tự sản xuất chip cho riêng mình.

Theo Wall Street Journal, Qualcomm đang vận động chính phủ Mỹ để cấp phép kinh doanh chip cho Huawei, bao gồm các sản phẩm cao cấp trên điện thoại 5G. Qualcomm kiếm được phần lớn lợi nhuận từ việc cấp phép sử dụng bằng sáng chế cho các hệ thống phần cứng có trong điện thoại thông minh.

Tháng trước, công ty này đã đạt được thỏa thuận cấp phép mới với Huawei sau khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đồng ý thanh toán toàn bộ khoản tiền nhằm giải quyết tranh chấp cấp phép kéo dài nhiều năm giữa hai bên.

Art Dicker, giám đốc tại R&P China Lawyers, một công ty luật có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Các nhà cung ứng cho Huawei chắc chắn sẽ vận động hành lang chống lại quy định mới hoặc đấu tranh với chính phủ Mỹ để có được giấy phép kinh doanh".

Tuy nhiên, phán quyết mới không đồng nghĩa với việc chính phủ Mỹ sẽ "cắt 100% nguồn cung chip của Huawei. Mục đích của luật định này là nhằm nắm quyền kiểm soát Huawei. Từ việc Huawei có được phép mua chip hay không và công ty nào có thể bán chip đều phải phụ thuộc vào quyết định của Mỹ", theo Jia Mo, chuyên gia phân tích từ Canalys cho biết.

Xét cho cùng, Huawei có ngày hôm nay là do Trung Quốc đi sau Mỹ nhiều năm về các công nghệ chế tạo chất bán dẫn tiên tiến, từ phần mềm thiết kế chip, thiết bị sản xuất đến các công nghệ máy móc, tất cả đều đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng về thời gian và tiền bạc.

Đầu tháng 8, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei Richard Yu tuyên bố công ty sẽ không thể sản xuất chip Kirin cao cấp kể từ sau năm 2020 do các lệnh trừng phạt của Mỹ. "Chúng tôi đang trong tình huống hết sức khó khăn khi không có nguồn cung cấp chip. Năm nay có thể là năm cuối cùng mà dòng chip cao cấp Kirin được ra mắt. Đây thực sự là một mất mát lớn đối với chúng tôi", Yu cho biết tại hội nghị China Info 100.

Ông Yang từ Strategy Analytics cho biết Huawei cần tìm hướng đi, cơ hội phát triển mới với các mảng kinh doanh không phụ thuộc vào chất bán dẫn có sử dụng quy trình sản xuất tiên tiến, như máy tính cá nhân, màn hình thông minh và dịch vụ đám mây. Bù lại, ông cho rằng vẫn cần phải xem liệu những mảng này có thể bù đắp khoản lỗ khổng lồ mà các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Huawei để lại hay không.

Song song đó, một số nhà phân tích vẫn tỏ ra lạc quan về khả năng phát triển dài hạn của Huawei. Gary Yang, đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Sky Saga Capital có trụ sở tại Bắc Kinh đã có một cuộc gặp gỡ với ban lãnh đạo Huawei và cho biết: "Nhiều hạn chế dược đưa ra không đồng nghĩa với dấu chấm hết cho Huawei đang đến gần. Nó sẽ chỉ khiến công ty gặp khó khăn hơn trong việc giao dịch với các nhà cung ứng Mỹ".

Trong chiến dịch "Clean Network" được phát động vào đầu tháng 8, Mỹ đã thực hiện những biện pháp ngăn chặn, không cho thông tin cá nhân nhạy cảm của người dân nước này và tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp, bao gồm dữ liệu nghiên cứu vắc xin Covid 19, tiếp cận với nền tảng lưu trữ dữ liệu và xử lý điện toán đám mây do các công ty Trung Quốc làm chủ, bao gồm Alibaba, China Mobile, China Telecom, Baidu và Tencent.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Huawei khó lòng 'trở mình' trước lệnh hạn chế mới của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO