Hợp tác quốc phòng Việt Nam-Indonesia đạt được nhiều kết quả tích cực

14/10/2021 16:06

Mặc dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt Nam-Indonesia thời gian qua tiếp tục được duy trì và triển khai linh hoạt với những hình thức phù hợp, đạt được những kết quả tích cực.

Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ 2 diễn ra theo hình thức trực tuyến
Ngày 14/10, Đối thoại Chính sách quốc phòng Việt Nam-Indonesia lần thứ 2 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Trung tướng Donny Ermawant Taufanto, Tổng Thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia đồng chủ trì Đối thoại.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược được thiết lập năm 2013, quan hệ giữa hai nướcViệt Nam-Indonesia thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển. Trong đó, hợp tác quốc phòng song phương cũng đạt được những kết quả tích cực.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng Indonesia đối với các hoạt động, hội nghị quân sự-quốc phòng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Hai bên đánh giá cao kết quả cuộc họp Nhóm làm việc chung về hợp tác quốc phòng, quân sự lần thứ 4 và Phiên trao đổi về hợp tác công nghiệp quốc phòng lần thứ 2 giữa hai nước diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua.

Hai bên khẳng định mặc dù đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng hợp tác quốc phòng Việt Nam-Indonesia thời gian qua tiếp tục được duy trì và triển khai linh hoạt với những hình thức phù hợp, đạt được những kết quả tích cực.

Về phương hướng hợp tác thời gian tới, hai bên thống nhất tiếp tục triển khai hiệu quả, linh hoạt các nội dung hợp tác, phù hợp với tình hình dịch COVID-19, tập trung vào các lĩnh vực: Trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao; đào tạo; hợp tác quân, binh chủng; hợp tác quân y trong phòng, chống dịch COVID-19; công nghiệp quốc phòng; tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế, sự kiện đa phương.

Nhấn mạnh Việt Nam và Indonesia là láng giềng trên biển và có số lượng lớn ngư dân hoạt động trên biển, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đề nghị các lực lượng trên biển của hai nước hợp tác, giúp đỡ tàu cá và ngư dân của nhau gặp nạn trên biển, đối xử nhân đạo đối với tàu cá và ngư dân, phù hợp với quan hệ giữa hai nước và tinh thần đoàn kết ASEAN.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã trao đổi về vai trò của quân đội mỗi nước trong phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, giới thiệu về Sách trắng Quốc phòng của mỗi nước.


Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, chính sách quốc phòng của Việt Nam là không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
Nhật Nam
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hợp tác quốc phòng Việt Nam-Indonesia đạt được nhiều kết quả tích cực
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO