Hợp đồng hôn nhân

20/12/2020 07:48

Về làm dâu nhà giàu sung sướng thế nào? Hay khi ly hôn cũng trắng tay mà thôi?

Nhắc đến những nàng dâu nhà hào môn, chắc chắn câu chuyện mà mọi người quan tâm nhất chính là cô gái ấy khi bước chân vào ngưỡng danh gia vọng tộc sẽ được gì. Những cái bĩu môi, giễu cợt vẫn diễn ra khi nhắc về diễn viên A, người mẫu T về làm dâu nhà giàu “sướng thân thôi chứ được gì đâu mà được, thử ly hôn coi cũng trắng tay thôi mà…”.

Thế nhưng, lẽ được mất mà các nàng dâu hào môn thấm nhuần, có lẽ là lời ông bà xưa đã dạy - của chồng công vợ.

H. kể, lúc cô mang bầu đứa con đầu lòng, một sáng, thư ký của chồng cô báo thu xếp hành lý đi Singapore. Sang đến đó rồi cô mới biết mình đến để ký hợp đồng hôn nhân với trọng tài quốc tế.

Khi luật sư đưa giấy tờ ra, H. chỉ bảo là nói giúp cô hợp đồng gồm những điều khoản gì, dù cô biết mọi thứ chỉ liên quan đến cổ phần nhà máy - nơi chồng cô được thừa kế hợp pháp từ cha mẹ chồng.

Có kịp nghĩ gì đâu! Lúc đó, trong đầu cô chỉ nghĩ tài sản của chồng chính là tài sản của con mình và nếu đó không phải của mình làm ra thì giành giật làm chi. Cô ký mà chẳng đắn đo khiến đoàn luật sư chứng kiến cũng thấy lạ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

18 năm hôn nhân, H. vẫn sống với tư cách “bà chủ” dù chẳng tham gia điều hành nhà máy. Ba đứa con ngoan ngoãn, học giỏi, xinh đẹp, một mái nhà thơm tho là những gì cô thấy mình được nhất trong cuộc hôn nhân này.

Điều mà cô cố gắng giữ gìn và xây dựng chính là giá trị gia đình, khiến chồng cô - một đại gia khét tiếng trong ngành sản xuất thức ăn cho gia cầm - luôn quý vợ, yêu thương gia đình, luôn trở về nhà và ăn cơm nhà. Đôi khi nhìn cách nhà cô sống, mọi người còn không tin rằng “ông chủ tịch” lừng danh này chỉ dành toàn bộ thời gian của mình đón con và chơi với con.

H. bảo, cô sống và dường như quên mất cái hợp đồng hôn nhân kia, kể cả bây giờ hầu như chỉ ở nhà với con, không còn làm bất cứ việc gì ngoài xã hội. Song với H., những gì cô làm cho gia đình mình, tâm thế sống của cô, đủ để người chồng định nghĩa đúng thế nào là đời sống vợ chồng.

Dù cuộc sống đã và đang hiện đại đến mức mọi rào cản của quá khứ dường như gần được xóa nhòa nhưng có những lời dạy của ông bà xưa kia dường như trường tồn theo thời gian. Thời mà đàn ông là trụ cột, đàn bà chuyên tâm ở nhà, họ đã tâm niệm rằng ai rồi cũng có giá trị trong nhà mình dù bằng cách nào đó.

Hôn nhân chưa bao giờ có một công thức chuẩn cho mọi người. Mọi sai đúng đều có tính tương đối. Nhưng, câu chuyện của chồng - công vợ chưa bao giờ là câu chuyện đi xa đời sống mọi gia đình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hợp đồng hôn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO