Hơn 300 chốt kiểm soát thay đổi phương pháp hoạt động để tạo sự thuận tiện cho người dân

Võ Thanh Bình (tổng hợp)| 14/07/2021 13:57

Hơn 300 chốt kiểm soát nội thành TP.HCM sẽ thay đổi phương pháp hoạt động theo kiểu vừa linh động vừa cố định để tạo sự thoải mái cho người dân khi ra đường trong trường hợp cần thiết.

Theo thượng tá Thái Thanh Xuân, trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, thay vì trước đây lực lượng chỉ đứng cố định tại chốt, bây giờ các thành viên của các chốt sẽ "chuyển sang làm nhiệm vụ linh hoạt", bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, phạm vi xung quanh chốt.

Cùng với việc thay đổi phương pháp hoạt động, lực lượng tại các chốt sẽ không kiểm tra tất cả các xe như trước, mà "chỉ kiểm tra những trường hợp nghi ngờ hoặc thấy có căn cứ dấu hiệu", cũng như "những trường hợp ra khỏi nhà không thật sự cần thiết hoặc không thuộc các nhóm được phép di chuyển ra đường".

Phương pháp mới này nhằm tránh để xảy ra tình trạng ùn ứ ở các chốt, trạm trong nội thành TP.HCM, theo vị thượng tá.

hon-300-chot-kiem-soat-thay-doi-phuong-phap-hoat-dong-de-tao-su-thuan-tien-cho-nguoi-dan.jpg
Các chốt kiểm soát vừa linh động, vừa cố định và chỉ kiểm tra trong các trường hợp có dấu hiệu vi phạm ra đường không có nguyên nhân chính đáng trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Với hơn 300 chốt kiểm soát trong nội thành TP.HCM, tình trạng ùng ứ đã diễn ra cục bộ tại nhiều khu vực.

Cụ thể, tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp đã xảy ra tình trạng ùn ứ, tập trung đông người, nguyên nhân cho việc này được cho là để kiểm tra phương tiện ra vào quận với giấy xét nghiệm âm tính COVID-19.

Tương tự, tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Thái Sơn, rất nhiều phương tiện bị ùn vào giờ cao điểm, nguyên nhân cũng từ việc kiểm tra giấy thông hành âm tính COVID-19.

Theo Thanh Niên, vì có quá nhiều loại giấy, lực lượng chức năng thậm chí không có nhiều thời gian để đọc kỹ, nhiều thời điểm chỉ cần đưa giấy là được qua chốt.

Được biết, trong số 12 chốt kiểm soát trên địa bàn Quận Gò Vấp, có 10 chốt thông thoáng, 2 chốt có lượng phương tiện đông, riêng chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Kiệm ùn ứ cục bộ.

Tình trạng ùn ứ không chỉ diễn ra cho việc đi lại trong nội thành TP.HCM, mà còn được diễn ra ở khâu cung ứng hàng hóa thiết yếu.

hon-300-chot-kiem-soat-thay-doi-phuong-phap-hoat-dong-de-tao-su-thuan-tien-cho-nguoi-dan-1.jpg
Hàng hóa thiết yếu như trứng thường xuyên bị hụt nguồn cung do ùn ứ hàng hóa vì vướng quy định không nhất quán. Ảnh: Minh Nguyễn.

Trong cuộc họp trực tuyến chiều 13/7 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết về thời gian có hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 vẫn còn khác nhau giữa các tỉnh, nơi quy định hiệu lực 3 ngày, nơi 5 ngày, chỗ 7 ngày khiến tài xế chở hàng gặp khó khăn.

Cùng với đó, theo ông Huyện, việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất, hay quy định cách ly người đến từ vùng dịch dù có xét nghiệm âm tính khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn.

Theo chuỗi cung ứng Bách hóa Xanh, dù toàn bộ xe hàng của nhà cung cấp Bách hoá Xanh ghi rõ “xe hàng thiết yếu”, có đơn hàng hoặc mã QR thông hành nhưng vẫn gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa về kho Thốt Nốt, Cần Thơ. Kho này phục vụ tới 200 siêu thị Bách hóa Xanh tại khu vực Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang.

hon-300-chot-kiem-soat-thay-doi-phuong-phap-hoat-dong-de-tao-su-thuan-tien-cho-nguoi-dan-2.jpg
Mặt hàng rau củ khả năng sẽ tăng giá nhiều do chuỗi cung ứng bị ứ động vì quy định không đồng nhất tại Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Ảnh minh họa: Kim Ngân.

Cụ thể, xe đi từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương dù có xét nghiệm âm tính qua trạm Vàm Cống, Thốt Nốt và trạm dưới chân cầu Cần Thơ (bên cạnh siêu thị GO) đầu vào trung tâm thuộc địa phận Quận Cái Răng vẫn phải dừng lại, đổi tài xế là người Cần Thơ có giấy xét nghiệm âm tính ra thay mới được đưa xe vào; tài xế nơi khác không được vào.

Tuy nhiên, phương án bổ sung tài xế trong tỉnh (có xét nghiệm âm tính) là vô cùng khó khăn. Theo ghi nhận, ở Cần Thơ việc xét nghiệm rất khó khăn và phải chờ đợi lâu, đồng thời rất khó để thuê tài xế địa phương.

Việc mất thời gian tìm tài xế có thể dẫn đến tình trạng trì trệ, ùn tắc hàng hóa, nhất là thực phẩm tươi sống dễ dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại lớn, ngay lúc khó khăn càng thêm khó khăn. Việc này cũng khiến giá đầu vào tăng cao, gây ảnh hưởng tới giá bán cho người dân.

"Thiết nghĩ, thành phố Cần Thơ nên thực hiện đúng chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân được thuận tiện, các cán bộ tại các trạm nên có những biện pháp linh hoạt để xe qua nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp", thông tin từ Bách hóa Xanh kiến nghị.

Trước mắt, để gỡ rối tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với tài xế chở hàng hóa thiết yếu, nông sản. Điều này cũng đang được cho là giảm áp lực cho những đơn vị vận tải hàng hóa, tránh ùng ứ trong mùa dịch, gây hệ lụy lên chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có Thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian nhanh nhất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 chốt kiểm soát thay đổi phương pháp hoạt động để tạo sự thuận tiện cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO