Hơn 1,8 tấn ốc ngâm hóa chất bị phát hiện, chuyên gia cảnh báo đây là 'sát thủ' hại sức khỏe người ăn

Phương Linh (t/h)| 21/05/2021 11:25

Việt BáoTheo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ăn ốc tẩm ướp hóa chất công nghiệp mới đầu dễ ngộ độc thực phẩm, còn về lâu dài rất dễ bị bệnh mãn tính, nguy cơ bị ung thư rất cao.

Mới đây, Công an Quận 8, TP.HCM phát hiện 1,8 tấn ốc không rõ nguồn gốc, bị ngâm hóa chất tại một cơ sở ở phường 7, do ông H.V.T. (42 tuổi) làm chủ đang chuẩn bị bán ra thị trường. Cùng lúc đó, lực lượng chức năng cũng phát hiện 20 can nhựa đựng hóa chất không nhãn mác, không thời hạn sử dụng tại cơ sở này.

Tiếp đến, Công an Quận 8 cũng phát hiện 400kg ốc không rõ nguồn gốc đã sơ chế, chuẩn bị bán ra thị trường ở cơ sở chế biến ốc của ông N.MK. (41 tuổi).

Làm việc với cơ quan công an ông T. thừa nhận dùng hóa chất mua ở chợ Kiêm Biên (Quận 5) ngâm cho ốc nở ra, màu đẹp. Cơ quan chức năng đã thu giữ toàn bộ nguyên liệu, mang đi tiêu hủy.

Ốc đang được ngâm hóa chất

Ăn phải ốc ngâm hóa chất là nguyên dễ dẫn đến bệnh ung thư

Ốc là một trong những món ăn được nhiều người ưa chuộng, giá cũng phải chăng. Thực phẩm này có thể chế biện được nhiều món ăn khác nhau như: bún ốc, ốc nấu chuối, ốc luộc, ốc xào xả ớt…

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, ăn ốc tẩm ướp hóa chất công nghiệp rất nguy hiểm cho sức khỏe. Hậu quả trước mắt có thể là bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Về lâu dài, nếu cứ ăn những món khoái khẩu kiểu này có thể dễ mắc bệnh mãn tính và có nguy cơ mắc bệnh ung thư rất cao.

Phó giáo sư Thịnh cho rằng, Hóa chất công nghiệp vốn là những loại hóa chất thường được dùng sản xuất sơn, dệt nhuộm, công nghệ giấy. Trong các hóa chất này còn lẫn nhiều tạp chất nguy hại khác. Những loại hóa chất này đều có khuyến cáo sử dụng trong công nghiệp.

"Việc dùng hóa chất để ngâm ốc là hành vi gian lận thương mại. Làm như vậy, người bán mới có lãi cao", Phó giáo sư Thịnh nhận định. Bởi lẽ, ốc ngâm hóa chất sẽ nặng thêm khoảng vài lạng mỗi cân. Trong khi đó, được ngâm hóa chất công nghiệp thì thời gian bảo quản cũng được lâu hơn. Qua ngày dùng không hết, loại ốc này lại được bỏ tủ lạnh hoặc cấp đông dùng kéo dài nhiều tháng, thậm chí cả năm chẳng sợ ôi hỏng".

Ốc sau ngâm hóa chất được loại vỏ.

Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chúng ta nên cảnh giác khi ăn ốc, nhất là các loại ốc đã lấy sẵn ruột. Đặc biệt, chỉ ăn ở những hàng quán có nguồn gốc thực phẩm rõ ráng, cách chế biến đảm bảo. Tốt nhất, chúng ta hãy tự mua ốc về làm rồi ăn. Khi sơ chế ốc, chúng ta hãy ngâm, sơ chế để loại bỏ bùn đất và ký sinh trùng để ăn ốc vừa ngon vừa sạch.

Những lưu ý khi chọn mua ốc

Để mua được ốc ngon, Phó giáo sư Thịnh lưu ý, khi chạm tay vào vỏ ốc, mày ốc tụt nhẹ vào phía trong thì đó là con ốc còn sống và tươi. Nếu không có phản ứng gì hoặc bốc mùi khó chịu, nhiều khả năng, con ốc đó đã chết hoặc để từ lâu, không còn tươi.

Nếu mày ốc tụt sâu vào trong thì có khả năng con ốc đó gầy yếu, không ngon. Nếu mày ốc nằm ngay miệng thì con ốc đó béo, thịt dày. Không nên mua ốc vào đầu hoặc cuối tháng Âm lịch. Bởi lẽ đó là thời gian sinh sản của ốc nên xuất hiện nhiều con gầy hoặc ốc nhỏ, ít thịt, ăn không ngon.

Khi chọn được ốc ngon cần ngâm vào nước vo gạo hoặc ngâm cùng con dao kim loại hoặc các dụng cụ như muôi, thìa, đũa, đĩa... để nhả hết nhớt bẩn rồi mới chế biến. Khi luộc ốc để ăn chú ý luộc kỹ để ngăn chặn nhiễm ký sinh trùng, giun sán...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1,8 tấn ốc ngâm hóa chất bị phát hiện, chuyên gia cảnh báo đây là 'sát thủ' hại sức khỏe người ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO