Hơn 1.500 tấm chống loá trên QL1A đoạn qua Bình Thuận bị… “bốc hơi”

25/08/2020 10:52

Thời gian gần đây, hàng ngàn tấm chống lóa địa qua địa bàn tỉnh Bình Thuận bỗng dưng bị… “bốc hơi”.

Lưới chống lóa bằng sắt được lắp trên dải phân cách cứng trên QL 1A, đoạn qua tỉnh Bình Thuận có tác dụng hạn chế lóa mắt cho các tài xế khi bị đèn xe phía ngược chiều rọi lại vào ban đêm, góp phần đảm bảo ATGT. Tuy nhiên thời gian gần đây, hàng ngàn tấm chống lóa bỗng dưng bị… “bốc hơi”.

hon 1.500 tam chong loa tren ql1a doan qua binh thuan bi…
Lưới chống chói lóa ở khu vực xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bị tháo dỡ đoạn dài hàng chục mét. Ảnh: KỲ NAM - NLĐ

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Bình Thuận, có hơn 1.500 tấm chống lóa trong tổng số hơn 35 ngàn tấm được lắp đặt trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh bị “bốc hơi” trong thời gian qua.

Đặc biệt, đoạn từ huyện Hàm Thuận Nam đến huyện Tuy Phong, hàng loạt tấm lưới chống lóa gắn trên dải phân cách bị phá vỡ. Nhiều vị trí bị mất tấm chắn này đều nằm trong khu dân cư đông đúc, khu hoạt hoạt động kinh doanh nằm sát tuyến quốc lộ. Có đoạn bị mất nhiều nhất với gần 200 tấm bị tháo, đập phá, gây khó khăn cho các lái xe khi lưu thông vào ban đêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân của tình trạng việc “bốc hơi” hàng loạt tấm lưới chống lóa là do người dân tháo gỡ để băng qua đường và leo qua dải phân cách cho tiện. Đáng nói, một số đối tượng cố tình tháo tấm chống lóa đem đi bán.

Trên thực tế, đã có không ít tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ này. Điển hình là vụ tai nạn tại Km1719+400, đoạn qua xã Hàm Cường (huyện Hàm Thuận Nam), một người đàn ông khi đang leo qua dải phân cách cứng giữa đường thì bị xe tải cán tử vong tại chỗ. Đáng nói, nơi người đàn ông băng qua đường, đúng ngay vị trí tấm lưới chống lóa bị mất.

Anh Nguyễn Văn Thanh (một tài xế xe tải thường xuyên chạy tuyến Bình Thuận - TP.HCM) cho biết, các lái xe khi chạy vào ban đêm thường bật chế độ đèn pha. Do đó, khi chạy đến điểm có tấm chắn bị tháo dỡ thì đèn pha rọi vào mắt bất ngờ, rất dễ gây tai nạn. Đặc biệt, vào thời điểm chập tối hay tờ mờ sáng, những nơi bị mất tấm chống loá sẽ khiến tầm nhìn rất hạn chế và khó kiểm soát:

Anh Thanh mong muốn, cơ quan chức năng, báo đài, làm sao để tuyên truyền nâng cao ý thức người dân để họ không tháo dỡ, lấy tấn chống lóa, gây mất an toàn giao thông.

hon 1.500 tam chong loa tren ql1a doan qua binh thuan bi…
Quốc lộ 1 qua TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận “trắng” bảng chống lóa. Ảnh: HỢP PHỐ - NLĐ

Trước tình hình nghiêm trọng kể trên, UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Công an vào cuộc điều tra, xử lý hành vi phá hoại tài sản. Tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu các địa phương tuần tra thường xuyên để phát hiện xử lý.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện cơ quan chức năng tỉnh đang tiến hành lắp đặt lại những vị trị bị mất tấm chống lóa, đồng thời tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi phá hoại tài sản này

Theo ông Thanh, khi lắp lại tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương có tuyến quốc lộ đi qua, phải tuyên truyền cho người dân biết, đây là hành vi là sai. Song song với việc tuyên truyền vận động người dân thì phải có chỉ đạo công an ở các địa phương thường xuyên kiểm tra, phát hiện những trường hợp vi phạm. Phát hiện vi phạm thì xử lý theo quy định...

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2020, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã yêu cầu điều tra vụ tấm lưới chống lóa “bốc hơi” trên QL 1A, đặc biệt là đoạn qua địa bàn Bình Thuận.

Được biết, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành lắp đặt lại những vị trị bị mất tấm chống lóa, đồng thời tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các hành vi phá hoại tài sản này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.500 tấm chống loá trên QL1A đoạn qua Bình Thuận bị… “bốc hơi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO