“Home stay” không phép – Sơn La chỉ đạo xử lý nghiêm

Nguyễn Nga| 22/05/2022 23:11

Trước hiện tượng tại một số địa phương có tiềm năng phát triển du lịch, thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng các “home stay” (một dạng lưu trú cho khách du lịch) không phép, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các huyện kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm.

2(1).jpg

Sơn La họp triển khai kế hoạch kiểm tra công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại 2 huyện Mộc Châu, Bắc Yên.

Điểm danh vi phạm

Những năm gần đây, Thiên đường mây Tà Xùa (xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên) thu hút rất đông khách du lịch đến khám phá và trải nghiệm. Để kích cầu du lịch, phát triển kinh tế, năm 2018, huyện Bắc Yên đã lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu du lịch sinh thái Tà Xùa, với tổng diện tích trên 17ha.

Song, quá trình triển khai quy hoạch, xuất hiện nhiều trường hợp hộ gia đình, cá nhân vi phạm quy định về sử dụng đất, xây dựng các home stay không phép. Theo báo cáo số 290/BC-UBND ngày 28/4/2022 của UBND huyện Bắc Yên về kết quả kiểm tra, xác minh việc sử dụng đất của các cơ sở homestay trên địa bàn xã Tà Xùa: Qua kiểm tra phát hiện 7 điểm có hành vi xâm lấn đất lâm nghiệp, các vị trí vi phạm là đất quy hoạch lâm nghiệp nhưng không có rừng. Trong đó, 5 hộ đã dựng nhà trên vị trí vi phạm, 2 hộ chưa xây dựng. UBND xã đã kiểm tra, lập biên bản và ban hành Quyết định đình chỉ đối với các hộ gia đình nhưng một số hộ vẫn lén lút xây dựng.

Đáng e ngại, có hiện tượng chặt phá rừng, xảy ra tại khu vực đỉnh gió thuộc địa phận rừng cộng đồng của bản Chung Trinh, xã Tà Xùa (thuộc tiểu khu 394, khoảnh 11, lô 9) đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, trạng thái DT2 với diện tích 85m2. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tà Xùa phối hợp với Hạt Kiểm lâm tiến hành kiểm tra, xác minh đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, đã rà soát, kiểm tra được 6 hộ gia đình, cá nhân và xử lý 2 trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo UBND huyện Bắc Yên xác nhận: Địa bàn xã Tà Xùa hiện nay vấn đề phát triển du lịch đang ngày càng mở rộng, trong khí, ý thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, chưa hiểu pháp luật đã tự ý lấn, chiếm đất thuộc quy hoạch 3 loại rừng để làm du lịch, sản xuất... nên gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai, đặc biệt là đất quy hoạch cho lâm nghiệp.

Còn tại Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, sau khi được quy hoạch là Khu du lịch Quốc gia, các home stay trên địa bàn huyện mọc lên khá nhiều. Qua thống kê sơ bộ, có gần 40 công trình homestay chủ yếu tại xã Mường Sang, Đông Sang, thị trấn Mộc Châu, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Kết quả rà soát cho thấy, các công trình đa số đều xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Có trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ hoặc chưa, nhiều trường hợp chưa phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Trong đó, theo báo cáo của UBND huyện Mộc Châu, có 5 công trình gồm: Homestay Eco House, Mộc Châu TopHill, Mộc Châu Hobbiton, Wooden House Mộc Châu, Homestay Phố núi tình yêu – Đây là các công trình do hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng, xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm.

1(2).jpg

Home stay Eco House – Một trong các cơ sở có vi phạm về đất đai tại huyện Mộc Châu.

Kiểm tra việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại 5 huyện trọng điểm

Ông Nguyễn Tiến Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, Sở TN&MT đã có công văn đề nghị UBND các huyện kiểm tra, xác minh, thực hiện thống kê, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất với các khu đất hiện đang sử dụng để xây dựng các homestay; làm rõ các nội dung về: Sự phù hợp với quy hoạch của các khu đất (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung…); nguồn gốc, thời điểm, quá trình sử dụng đất với thửa đất; thời điểm tạo lập tài sản gắn liền với đất; công tác đăng ký, cấp GCNQSDĐ với khu đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; việc cấp giấy phép với hoạt động kinh doanh lưu trú, cấp phép xây dựng với các homestay; việc phát hiện và ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với hoạt động xây dựng công trình trên đất trái phép…

3.jpg

UBND tỉnh yêu cầu huyện Bắc Yên chấn chỉnh công tác quản lý đất đai tại xã Tà Xùa.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT, những năm qua, Sơn La luôn xác định: Tăng cường công tác quản lý về đất đai, trật tự xây dựng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm. Năm 2017, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND, về chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng; giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các huyện, thành phố. Song song đó, hàng năm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt đối với công tác quản lý quy hoạch, đất đai và xử lý vi phạm về đất đai. Sở TN&MT cũng đã ban hành Hướng dẫn quy trình, thủ tục xử lý vi phạm hành chính về đất đai. Hàng quý, yêu cầu các huyện, thành phố báo cáo kết quả quản lý nhà nước về đất đai về Sở để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc.

Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn các khu vực trọng điểm phát triển kinh tế, vẫn còn diễn ra vi phạm về đất đai, xây dựng. Quá trình xử lý vi phạm của các huyện chủ yếu mới dừng ở xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, lĩnh vực đất đai còn ít, chưa có biện pháp cương quyết xử lý các công trình xây dựng trái phép. Đáng chú ý, tại một số cấp xã, chưa thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai theo quy định.

“Quan điểm của UBND tỉnh là kiên quyết xử lý triệt để các vi phạm, đặc biệt là hiện tượng san gạt mặt bằng đất nông nghiệp để xây dựng trái phép, chuyển nhượng đất nông nghiệp…. Hiện, UBND tỉnh Sơn La đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành việc quản lý đất đai và trật tự xây dựng đối với 2 huyện Mộc Châu, Bắc Yên. Đoàn kiểm tra đang triển khai các nội dung theo Kế hoạch được duyệt” – Ông Nguyễn Tiến Dương nhấn mạnh.

Còn với địa bàn huyện: Vân Hồ, Mai Sơn và thành phố Sơn La, giao UBND các huyện tự thanh tra, kiểm tra, trên cơ sở đó, Đoàn Kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tổ chức rà soát, kiểm tra thẩm định lại. Các huyện còn lại, yêu cầu chủ động tự tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, nhất là việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
“Home stay” không phép – Sơn La chỉ đạo xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO