Hội Phật giáo quyền lực nhất Myanmar chỉ trích quân đội

17/03/2021 17:32

Hội Phật giáo quyền lực nhất Myanmar kêu gọi quân đội chấm dứt bạo lực đối với người biểu tình trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á vẫn đang chìm trong hỗn loạn.

Theo Reuters, Ủy ban Nhà nước Tăng đoàn Maha Nayaka cáo buộc một số thành viên lực lượng vũ trang Myanmar giết hại dân thường vô tội.

Tổ chức này cho biết các thành viên của họ có ý định tạm dừng các hoạt động để bày tỏ thái độ phản đối trước hành động mạnh tay của quân đội.

Maha Nayaka dự kiến sẽ ra tuyên bố cuối cùng sau khi tham vấn ý kiến của Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo vào ngày 18/3.

Hội Phật giáo quyền lực nhất Myanmar chỉ trích quân đội - 1

Người biểu tình chống đảo chính tuần hành ở Nyaung-U, Myanmar. (Ảnh: Reuters)

Các nhà sư là những người đi đầu trong phong trào "Cách mạng Saffron" năm 2007 chống lại quân đội và mở ra cải cách dân chủ ở Myanmar.

Phía Hiệp hội chưa đưa ra bình luận về thông tin Reuters đăng tải. Nhưng thông tin này nếu chính xác báo hiệu sự rạn nứt đáng kể giữa chính quyền và một nhánh hợp tác chặt chẽ với chính phủ.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính hôm 1/2, bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo đảng cầm quyền tại Myanmar với cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc hôm 16/3, xác nhận tổng cộng 149 người chết trong các cuộc trấn áp biểu tình kể từ ngày 1/2. Trong khi đó, số liệu thống kê từ Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), cho thấy số người thiệt mạng có thể lên tới trên 180 người.

Trong khi nhiều quốc gia và Liên hợp kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar ngừng hành động mạnh tay với người biểu tình, quân đội nước này khẳng định họ đang hành động hết sức kiềm chế và chỉ chống lại "những người biểu tình bạo động" tấn công cảnh sát và gây tổn hại đến an ninh và ổn định quốc gia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội Phật giáo quyền lực nhất Myanmar chỉ trích quân đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO