Loại mực xăm được quảng cáo sẽ "tự mờ dần” 9-15 tháng thu hút nhiều người trẻ Mỹ thử sức. Thế nhưng, hình xăm lại bền lâu hơn dự tính và trở nên xấu xí, dị dạng.

Xăm hình bằng mực tự biến mất tưởng chừng là lựa chọn an toàn. Thế nhưng, nhiều người trẻ Mỹ không cảm thấy vậy. Ảnh minh họa: Hedy Chiu.

Tháng 5/2021, Claudia Mangione xăm hình que diêm trên lồng ngực. Cô thực hiện tại Ephemeral, một tiệm xăm mới khai trương ở khu phố Williamsburg của quận Brooklyn (thành phố New York, Mỹ).

Tên của cửa hàng này cũng là tên của một loại mực xăm đã được đăng ký bản quyền với khả năng “tự mờ dần” sau 9-15 tháng sử dụng, New York Times đưa tin.

Thế nhưng, sau 22 tháng, hình xăm của Mangione (25 tuổi) vẫn còn đó. Đúng là hình xăm que diêm đã mờ dần, nhưng chưa biến mất hoàn toàn và trông giống như “một cái thìa”.

Đối với một số khách hàng, loại mực xăm này biến mất chậm hơn họ mong đợi. Sau 2 năm kể từ khi studio khai trương, một số khách hàng đã lên mạng xã hội và phương tiện truyền thông để phàn nàn về những hình xăm tồn tại hơn 15 tháng.

Sai lầm trong marketing

Ngay từ đầu, thỏa thuận miễn trừ của Ephemeral đã bao gồm cảnh báo rằng “khoảng thời gian chính xác mà hình xăm tồn tại có thể ngắn hoặc dài hơn” 9-15 tháng, và quá trình xăm “có thể để lại dấu ấn vĩnh viễn cho cá nhân”.

Thế nhưng, website của công ty từng tuyên bố các hình xăm sẽ “biến mất sau một năm”, bất chấp cảnh báo trong thỏa thuận miễn trừ.

Hiện cụm từ đó không còn tồn tại nữa. Ngày 24/2, dòng giới thiệu sản phẩm chỉ còn ghi: “Hình xăm thật, được làm mờ dần”.

xam hinh anh 3xam hinh anh 4
Barbara Edmonds (28 tuổi) nằm trong số những người bày tỏ sự tức giận trên mạng xã hội khi hình xăm mãi chưa biến mất như phía công ty cam kết. Ảnh: Barbara Edmonds.

Ngày 3/2, Jeff Liu, Giám đốc điều hành Ephemeral, gửi email cho các khách hàng với lời giải thích phía công ty về thời gian tồn tại của hình xăm. Email cũng giới thiệu về cam kết “không hối tiếc” - sẽ hoàn lại tiền cho những khách hàng có hình xăm tồn tại lâu hơn 3 năm.

Trong email, ông Liu không đề cập tới khoảng thời gian 9-15 tháng, mà ghi rằng “70% tất cả hình xăm Ephemeral sẽ biến mất trong vòng chưa đầy 2 năm, số còn lại sẽ lâu hơn chút”.

Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times hôm 10/2, CEO Liu thừa nhận việc công ty mô tả các hình xăm “sẽ biến mất trong một năm” là hành động “đơn giản hóa quá mức”, từ đó gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Trên thực tế, khung thời gian 9-15 tháng phản ánh những gì công ty mong đợi phần lớn khách hàng trải nghiệm. Từ mùa hè năm ngoái, công ty đã “bắt đầu cân nhắc kỹ hơn về cách đưa ra thông điệp về sự thay đổi của hình xăm”.

Mặt khác, giám đốc cho biết đại đa số khách hàng “hài lòng với hình xăm và sự mờ đi của chúng”. Hiện công ty đã bắt đầu thử nghiệm các phương pháp xóa xăm, bao gồm biện pháp loại bỏ bằng laser.

xam hinh anh 5xam hinh anh 6
Hình xăm trái ớt "bốc đồng" vẫn tồn tại trên cơ thể Eden Bekele. Ảnh: Eden Bekele.

John Swierk, trợ lý giáo sư hóa học tại Đại học Binghamton (New York), người nghiên cứu lý do ánh sáng khiến hình xăm mờ đi, cho biết hình xăm rất khó đoán.

Các yếu tố bao gồm di truyền, cơ địa da, vị trí hình xăm và tiếp xúc với ánh sáng đều có thể ảnh hưởng đến cách mỗi cơ thể phản ứng với mực xăm.

“Tôi không ngạc nhiên khi công ty gặp khó khăn trong việc xác định chính xác hình xăm sẽ tồn tại trong bao lâu”, ông nói.

Niềm tin đặt sai chỗ

Khi Ephermeral bắt đầu xăm hình cho khách hàng vào năm 2021, công ty tự giới thiệu là bước đột phá trong ngành công nghiệp xăm. Lời hứa về loại mực tự biến mất được tóm tắt trong khẩu hiệu của công ty: “Chẳng hối tiếc điều gì”.

Màn chào hàng đã thu hút các nhà đầu tư và khách hàng. Công ty nói rằng đã huy động được 20 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A và mở 6 studio trên toàn nước Mỹ. Hơn 10.000 khách hàng cũng đã tới xăm hình.

Eden Bekele (26 tuổi), một DJ ở Brooklyn, đã xăm một trái ớt dài 5 cm trên cánh tay phải sau khi bạn trai cô trúng giải xăm Ephemeral miễn phí. Cô thừa nhận đó là một quyết định “bốc đồng” bởi tin rằng hình xăm sẽ biến mất sau 15 tháng. Thế nhưng, quả ớt vẫn tồn tại qua tháng thứ 18.

Mực xăm được phát minh bởi Brennal Pierre và Vandan Shah, đều là kỹ sư hóa học tại Đại học New York. Từ năm 2014, họ bắt đầu phát triển loại mực có thể phân hủy theo thời gian, với thành phần được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Nhiều người đã được thử nghiệm trước khi sản phẩm ra mắt. Các kỹ sư cũng thử nghiệm trên chính cơ thể họ, gia đình và bạn bè.

“Công ty được thành lập bởi các kỹ sư hóa học, chứ không phải lũ ngốc với ý tưởng kỳ quặc. Bởi vậy, tôi đã tin tưởng họ”, Laura Neilson (41 tuổi), người hối tiếc vì hình xăm mãi chưa tan biến, nói với Vogue cách đây 22 tháng.

Heather Plunkett (36 tuổi), làm việc trong lĩnh vực quảng cáo ở Brooklyn, đã trả hơn 500 USD cho 3 hình xăm tự biến mất. Hình xăm lâu nhất, vốn là tên một quán bar trong cuốn sách yêu thích của cô, đã tồn tại hơn 21 tháng.

Plunkett sẽ lấy tiền hoàn lại. Nhưng trên hết, cô ước mình chưa từng làm điều đó.

“Tôi cảm thấy mình hơi ngớ ngẩn vì đã quá tin tưởng để một công ty khởi nghiệp khắc dấu lên cơ thể mình”, cô chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hối hận vì xăm hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO