Hội đồng chuyên môn TPHCM khuyến cáo triệu chứng hoại tử xương hàm

NGUYỄN LY| 20/07/2022 17:28

TPHCM – Sau khi Bộ Y tế yêu cầu, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM và Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến tình trạng hoại tử xương hàm mặt trên bệnh nhân sau mắc COVID-19. Hội đồng cũng đưa ra khuyến cáo các triệu chứng để phát hiện bệnh sớm.

Ngày 20.7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sau khi thành lập Hội đồng chuyên môn tại TPHCM tìm nguyên nhân gây bệnh và các yếu tố liên quan đến tình trạng hoại tử xương hàm mặt trên bệnh nhân sau mắc COVID-19, các chuyên gia đã có những tập hợp nghiên cứu y văn thế giới để tìm ra những triệu chứng ban đầu nhằm xác định sớm bệnh.

Theo đó, Hội đồng chuyên môn có khuyến cáo về các dấu hiệu gợi ý chẩn đoán sớm và điều trị như sau:

Về các dấu hiệu lâm sàng gợi ý chẩn đoán sớm trên bệnh nhân có tiền sử mắc COVID-19, gồm sưng, đau sọ - mặt kéo dài; rò mủ trong miệng, ngoài mặt; nhiều răng lung lay bất thường; loét niêm mạc, lộ xương.

Khi xuất hiện các triệu chứng trên, thực hiện hội chẩn các chuyên khoa liên quan, chụp cắt lớp vi tính là phương tiện tốt nhất để chẩn đoán sớm hoại tử xương sọ - mặt. Về điều trị, cần phối hợp các chuyên khoa liên quan; phẫu thuật loại bỏ các tổ chức hoại tử.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy công bố chùm ca bệnh gồm 11 trường hợp bị cốt tủy viêm xương, hàm mặt, xương sọ do nấm Candida, Aspergilus và vi trùng. Các ca bệnh ghi nhận chỉ trong vòng 2 tháng. Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương tại TPHCM có 16 ca hoại tử hàm trên trong 5 tháng (3 ca nặng chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy).

Đặc điểm chung của các ca bệnh là từng mắc COVID-19 (biến thể Delta) từ 6-8 tháng; bị đau hàm, đau răng, sưng mắt, viêm xoang. Khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy, vùng xương sọ, xương hàm trên của bệnh nhân đã hoại tử nặng nề, phải phẫu thuật bóc toàn bộ xương chết. Nhiều bệnh nhân có mủ bám trên xương sọ, màng não hoặc ghi nhận có nấm.

Theo y văn thế giới, hiện có 80 ca bệnh tương tự được báo cáo tại Ấn Độ, Trung Quốc, một số quốc gia Châu Á.

Đối với 13 trường hợp bệnh nhân đã được điều trị Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương TPHCM. Hiện bệnh viện tiếp tục cho theo dõi định kỳ, tiếp tục thu thập dữ kiện diễn tiến bệnh để bổ sung vào dữ liệu nghiên cứu và can thiệp sớm nếu cần.

Hoại tử xương sọ - mặt là một bệnh lý ít gặp và không phải là một bệnh lạ, có thể xảy ra trên bệnh nhân xạ trị vùng đầu mặt cổ, lạm dụng thuốc chống loãng xương Bisphosphonate, viêm cốt tủy xương hàm do nguyên nhân từ răng và nhiễm trùng máu, chấn thương sọ - mặt, các tình trạng viêm xoang hàm do nấm, do rối loạn chuyển hóa (bệnh Paget)...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội đồng chuyên môn TPHCM khuyến cáo triệu chứng hoại tử xương hàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO