Vì sao không nên hạ kính cửa sổ khi xe đang chạy?

12/08/2020 09:20

Có nhiều lý do cho việc không nên hạ cửa kính lúc xe ô tô đang chạy trên đường.

Vì sao không nên hạ kính cửa sổ khi xe đang chạy? - 1
Khói, sương mù và bụi mịn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là đối với những người tiếp xúc với lượng khói bụi trong một thời gian dài. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 7 triệu người chết do ô nhiễm không khí.
Mặt khác, các nhà khoa học Anh cho biết, người lái xe có thể tiếp nhận tiếng ồn khoảng 89 dB khi hạ kính cửa sổ trong lúc xe đang chạy. Tiếng ồn ào của các phương tiện đang di chuyển và kẹt xe thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mất thính lực cho người lái xe.
Ô nhiễm không khí
Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Không khí sạch Toàn cầu thuộc Đại học Surrey (Vương quốc Anh), những người đi làm bằng vé tháng ở 10 quốc gia nghèo nhất phải tiếp xúc nhiều hơn với mức độ ô nhiễm cao trong xe ô tô.
Không có gì đáng ngạc nhiên, những người lái xe trong khi cửa sổ xe đang mở sẽ tiếp xúc với bụi bẩn trong không khí, hành khách cũng không miễn nhiễm với ô nhiễm không khí. Kết quả kiểm tra cho thấy họ đã tiếp xúc với mức độ ô nhiễm cao trong ít nhất 1/3 tổng thời gian di chuyển.
Các nhà nghiên cứu cũng đã đo nồng độ các chất ô nhiễm không khí trong xe khi hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hoà) đang bật. Các hạt có hại giảm 80% khi cửa sổ đóng và quạt được bật. 
Vì sao không nên hạ kính cửa sổ khi xe đang chạy? - 2
Thông thường, bộ lọc không khí trong cabin cũng giúp lọc đáng kể các loại ô nhiễm từ không khí tuần hoàn. Tuy nhiên, việc sử dụng chế độ tuần hoàn không phải lúc nào cũng được khuyến khích, đặc biệt là ở những nơi có nhiệt độ bên ngoài xe cao hơn. Thay vào đó, các chuyên gia cho rằng lái xe trong giờ thấp điểm có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí xuống 91% vào buổi sáng và 40% vào buổi tối.
Lựa chọn cuối cùng có lẽ là sử dụng ô tô có điều hòa không khí hoặc chuyển sang các dòng xe ô tô và xe tải chạy điện mới, không thải khí trực tiếp ra môi trường. Nhược điểm duy nhất của điều này là những thành phố nghèo rất khó tiếp cận được với những chiếc xe xanh như vậy.
Mất thính lực
Ngoài các vấn đề về ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất thính giác cũng là một vấn đề mà bạn cần cân nhắc khi hạ kính cửa sổ trong lúc xe đang chạy.
Xe ô tô thường được biết đến là tạo ra nhiều tiếng ồn. Mỗi loại động cơ và dòng xe có thể tạo ra những loại tiếng ồn khác nhau. Ví dụ, động cơ xăng tạo ra tiếng ồn 85 dB, trong khi động cơ lai hybrid, động cơ điện hoặc động cơ 4 xi-lanh nhỏ có thể yên tĩnh hơn. Tuy nhiên, Ferrari tạo ra âm thanh lên tới 100 dB ở tốc độ thấp nhất.
Thứ hai là yếu tố cản gió, tiếng gió rít khi xe đang chạy làm tăng đáng kể tiếng ồn.
Kế đến, hoạt động giao thông vận tải là nguồn chính gây ô nhiễm tiếng ồn ở các thành phố. Một chiếc xe đi ngang qua có thể tác động âm thanh lên tới 100 dB trong giây lát.
Cuối cùng, chắc rằng bạn đã từng để ý thấy tiếng còi xe ô tô thay đổi như thế nào khi nó chạy ngang qua. Tần số âm thanh bạn nghe thấy khi xe tiến lại gần sẽ cao hơn tần số khi xe chạy ra xa. Hiệu ứng Doppler này sẽ khuếch đại âm thanh lên tới mức cực độ, âm thanh càng to hơn khi bạn hạ cửa sổ xe. Do đó, bạn nên cân nhắc khi hạ cửa kính lúc đang lái xe. Nếu muốn mở cửa sổ, hãy cố gắng chọn lái xe vào giờ thấp điểm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không nên hạ kính cửa sổ khi xe đang chạy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO