Số N trên xe số tự động có chức năng gì?

12/11/2020 12:00

Nhiều người đã và đang sử dụng 1 mẫu xe vận hành với số tự động. Tuy nhiên không hẳn trong số quý khách hàng ở đây biết được hết tác dụng và cách dùng của hộp số mình đang sử dụng.

N hay Neutral là một số trong hộp số tự động. Nhiều tài xế sử dụng nút này trong một thời gian dài nhưng chưa biết hết công dụng.

Chức năng số N

Việc chuyển số sang N (số mo, số 0) trong hộp số tự động sẽ cắt kết nội giữa động cơ và bánh xe. Vì vậy, sẽ không có lực nào truyền đến các bánh xe khi tài xế nhấn ga. Điều này cho phép bánh xe vẫn có thể quay một cách tự do mà không cần tác động từ động cơ, nhưng vẫn cho phép tài xế điều khiển xe.

Sử dụng số N có thể giúp tài xế thoát hiểm trong một số tình huống đặc biệt.

Sử dụng số N không gây hại cho động cơ, ngoại từ việc tài xế sẽ cần phải sử dụng nhiều lực phanh để dừng xe. Tuy nhiên, nếu sử dụng trong một thời gian dài có thể làm hỏng bộ biến mô.

xe số tự động
Sử dụng số N có thể giúp tài xế thoát hiểm trong một số tình huống đặc biệt.

Khi nào sử dụng N

1. Khi xe được cứu hộ

- Trong trường hợp xe cần cứu hộ, quý khách hàng về số N không phải là phương pháp lý tưởng nhất. Tuy nhiên, nếu tài xế sẽ không còn sự lựa chọn nào khác nếu bên cứu hộ không có con lăn cứu hộ. Thì việc dùng số N sẽ giữ cho động cơ hoạt động và giảm thiểu gây thiệt hại cho động cơ và hộp số.

- Ngoài ra khi xe của quý khách hàng có vấn đề về động cơ hay điện tại 1 vị trí cản trở giao thông đối với các phương tiện khác đang di chuyển, thì quý khách hàng có thể về số " N " để đẩy xe vào 1 vị trí an toàn hơn để đợi cứu hộ tới sửa chữa cũng là 1 phương án cấp thiết.

2. Khi xe bị kẹt chân ga / mất phanh khi đang di chuyển

- Khi di chuyển trên đường với vận tốc cao hay đi trên cao tốc với tốc độ cao, đột nhiên quý khách hàng nhận ra rằng chân ga đang bị kẹt.

Trong trường hợp này, việc sử dụng phanh có thể không đủ sức để ghìm xe lại thì cách an toàn nhất là chuyển xe về N kết hợp với áp lực phanh sẽ làm giảm đáng kể để quý khách hàng có thể kiểm soát làm chủ được xe của mình.

- Lưu ý, việc tắt động cơ trong trường hợp này sẽ khiến bó cứng vô lăng và khiến xe lao tự do khó kiểm soát. Thế nên chuyển sang số " N " sẽ giải quyết vấn đề này đơn giản hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Số N trên xe số tự động có chức năng gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO