Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung tay lái gây nguy hiểm trong quá trình lái xe

27/05/2020 21:00

Tay lái ô tô bị rung khiến cho người lái cảm thấy không thoải mái, đồng thời đem lại cảm giác lo âu vì không biết xe đang gặp hư hỏng ở đâu?

Lốp xe đã quá cũ

Khi lốp xe của bạn đã quá cũ hoặc là bị biến dạng hay cán phải một vật gì đó thì điều này sẽ khiến cho tay lái của xe bị rung lên sau mỗi vòng quay của nó. Trong trường hợp này, bạn cần phải thay mới lốp xe ngay lập tức.

Áp suất lốp xe quá cao hoặc là không đều

Bạn không nên tiến hành bơm vỏ xe quá cứng để có thể duy trì được một độ đàn hồi cần thiết, điều này sẽ giúp xe của bạn giảm thiểu được vấn đề giảm chấn. Thông thường bạn chỉ nên bơm và duy trì với áp suất khoảng 35 psi (Pound per Square Inche). Bạn có thể sử dụng đồng hồ bơm lốp kết hợp với khí nén của máy nén khí để tiến hành bơm lốp xe cho chuẩn chỉ.

áp suất lốp
Bạn không nên bơm vỏ xe quá cứng để có thể duy trì được một độ đàn hồi cần thiết

Các bánh xe không được cân bằng

Trọng lượng của xe sẽ được phân bố trên chu vi vỏ xe. Khi tiến hành quay với tốc độ cao, sự phân bố trọng lượng nếu như không đều sẽ nảy sinh ra các lực phụ khiến cho tay lái của xe bị rung.

Để có thể tiến hành khử đi các lực phụ đó, thì người ta thường sẽ phải gắn thêm một vài niêm chì nhỏ có trọng lượng khác nhau trên nền xe khi tiến hành kiểm tra tải trọng động của bánh xe trên một máy quay chuyên dùng.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng xe ô tô thì các niêm chì này có thể rơi ra trong quá trình hoạt động của xe. Chính bởi vậy mà sự cân bằng của bánh xe cũng có thể sẽ bị sai đi do lốp xe của bạn bị mòn không đều sau một thời gian sử dụng.

Công việc lúc này là bạn cần phải tiến hành thay đổi vị trí và trọng lượng của các niêm chì trên các mâm bánh xe để đem lại sự cân bằng một cách cần thiết.

Các bánh xe không được cân bằng
Các bánh xe không được cân bằng

Lốp xe bị mòn không đều

Tải trọng động của ô tô khi xe di chuyển trên mặt đường thường sẽ phân bố không đều trên các bánh xe. Chính bởi vậy, sau một thời gian sử dụng thì các lốp xe sẽ có dấu hiệu mòn không đều. Vạn cần phải tiến hành đổi vị trí các lốp xe hoặc tiến hành thay mới. Phương pháp phổ biến nhất hiện nay là tiến hành thay đổi lốp trước và sau cùng một phía.

Các loại ốc giữ bánh xe bị lỏng trong quá trình hoạt động

Bánh xe trong quá trình quay tròn bị đảo nên tạo ra một lực phụ khiến cho tay lái bị rung. Bạn chỉ cần vít chặt những ốc này là xong.

Sự va đập giữa các bộ phận bị mòn của các khớp nối truyền đến tay lái khi xe chuyển động. Có một cách đơn giản để có thể tiến hành thử xem trục nối nào bị hỏng là thử quẹo xe gắt về một bên khi xe đang chuyển động với tốc độ thấp. Nếu như có tiếng khua phát ra khi quẹo trái là CV joint bên trái bị hỏng và ngược lại. Đây là cách đơn giản để xác định vấn đề ốc bánh xe gặp phải.​

Các loại ốc giữ bánh xe
Bánh xe trong quá trình quay tròn bị đảo nên tạo ra một lực phụ khiến cho tay lái bị rung

Độ thẳng của các vị trí bánh xe sai lệch

Độ thẳng của các vị trí bánh xe có thể sai lệch quá mức cho phép khi xe đi vào các ổ gà lớn trên đường. Sự sai lệch này sẽ gây ra những phản lực không mong muốn từ vị trí mặt đường và khiến cho phần lốp xe bị mòn hẳn về một phía.

Nếu như độ mòn không đều của vỏ xe ít và khó nhận biết, thì bạn có thể thử bằng cách khá đơn giản là không tiến hành giữ tay lái khi xe đang chạy thẳng trên một đoạn đường ngắn với một tốc độ thấp. Nếu như trong trường hợp tay lái tự động quẹo sang một phía là độ thẳng của bánh xe đã bị sai lệch quá trị số mà nhà sản xuất cho phép.

Trong trường hợp này, bạn cần phải tiến hành thay vỏ xe mới nếu như cần thiết và tiến hành điều chỉnh lại độ thẳng của các bánh xe.

Tay lái rung khi bạn đạp phanh xe

Nguyên nhân của trường hợp này có thể là do dĩa thắng không phẳng. Dĩa thắng sẽ nằm cùng trên mâm nối bánh xe (nó sẽ quay theo chiều của bánh xe). Khi bạn tiến hành đạp thắng các má thắng ở hai bên dĩa thắng sẽ dịch chuyển vào phía trong để có thể giữ chặt dĩa thắng lại. Nếu như hai má thắng không cùng lúc tiếp xúc với dĩa thắng thì điều này sẽ tạo nên lực thắng không đối xứng và sẽ làm cho dĩa thắng bị cong vênh.

Khi dĩa thắng trong trường hợp bị mòn không đều, cong vênh hoặc là dợn sóng, sẽ tạo nên những lực ma sát không đều giữa má thắng và dĩa thắng và hậu quả là dẫn đến việc tay lái bị rung. Trong trường hợp này các dĩa thắng cần phải được làm phẳng lại nếu như chúng có độ dày cho phép.​

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung tay lái gây nguy hiểm trong quá trình lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO