Kinh nghiệm xử lý khi xe ô tô bị thủng lốp giữa đường

18/11/2020 11:26

Khi đi trên đường, việc xe ô tô gặp trục trặc hoặc thủng lốp giữa đường là chuyện không thể tránh khỏi, nhất là trong những chuyến đi xa. Vậy làm cách nào để tự khắc phục trường hợp này?

1. Trường hợp ô tô có lốp dự phòng

- Bước 1: Khi phát hiện ô tô lủng lốp, trước hết bạn phải tìm cách tấp xe vào lề đường để không cản trở giao thông, sau đó bật đèn khẩn cấp nhằm thông báo cho các phương tiện khác.

- Bước 2: Bạn cần chuẩn bị dụng cụ cần thiết để tháo lắp bánh xe, thường những vật dụng này sẽ được nhà sản xuất trang bị sẵn trên ô tô.

- Bước 3: Bạn dùng ống tuýp, tròng… để tháo đinh ốc hoặc bu lông, nhớ là vặn ngược chiều kim đồng hồ.

- Bước 4: Dùng kích bánh xe để bạn dễ tháo bánh xe ra.

- Bước 5: Tiến hành thay lốp, sau đó lắp lại theo trình tự ban đầu. Bạn nhớ kiểm tra áp suất lốp để bơm thêm nếu thiếu hơi.

- Bước 6: Cuối cùng, bạn tháo kích ra và dọn dẹp dụng cụ.

thay lốp dự phòng
Caption

2. Ô tô không có lốp dự phòng

Sử dụng keo tự vá

Khi lốp ô tô bị dính đinh thì việc sử dụng keo tự vá cũng là biện pháp rất hữu hiệu và nhanh chóng. Cách khắc phục này khá tiện lợi bởi bạn chỉ cần đem theo keo tự vá, bơm keo vào vị trí lốp bị thủng mà không cần tháo rời lốp. Nếu lốp xe bị xì hơi quá nhiều thì sau đó bạn cần dùng bơm hơi tự động để bơm lốp.

Tiện lợi mà nhanh chóng nhưng phương pháp này có nhược điểm lớn là làm giảm tuổi thọ của lốp. Do để lâu các chất hóa học trong keo tự vá sẽ dần ăn mòn lốp và lazang.

Đặc biệt là khi di chuyển, lốp xe nóng lên sẽ khiến chất kết dính của keo chảy thành nước, phụ gia trong keo vón cục lại khiến độ bám đường của lốp giảm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Sử dụng keo tự vá
Sử dụng keo tự vá

Vì vậy, sử dụng keo tự vá chỉ là biện pháp tạm thời. Điều quan trọng là bạn vẫn cần mang xe đến các gara gần nhất để kiểm tra và xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn khi lái xe.

Vá dùi

Vá dùi cũng là phương pháp khá hiệu quả để tài xế khắc phục lốp ô tô bị dính đinh. Để vá dùi, bạn không cần phải tháo lốp, mà chỉ cần rút đinh ra khỏi lốp. Sau đó sử dụng vít khoan vào vị trí bị thủng. Cài sợi cao su non vào vít mắc cao su rồi bịt kín lỗ thủng lại và dùng kéo cắt phần cao su thừa.

Biện pháp này khá nhanh nhưng cũng chỉ mang tính tạm thời, lốp có khả năng giảm hơi nhanh chóng. Vì thế sau khi vá dùi thì lái xe cũng cần đến các trung tâm sửa chữa hoặc gara gần nhất để các nhân viên kỹ thuật kiểm tra một cách kỹ lưỡng.

Gọi cứu hộ

Trong trường hợp ô tô bị thủng lốp và bạn không thể đến được nơi sửa chữa hay biết cách thay lốp thì hãy gọi dịch vụ của xe cứu hộ.

Gọi cứu hộ
Gọi cứu hộ khi xe hỏng trên đường là điều cần thiết

Xe cứu hộ sẽ đưa ô tô của bạn đến nơi sửa chữa ô tô gần đó nhất và thậm chí nhân viên của dịch vụ cứu hộ này còn có thể giúp bạn vá hay thay lốp xe.

Ngoài ra, nếu bắt buộc bạn cần di chuyển thêm một quãng đường ngắn nữa, cách hạn chế hại lốp nhất đó là bạn cần di chuyển với tốc độ thật chậm. Cố gắng lái trên những con đường thằng, phẳng và dừng lại gọi cứu hộ sớm nhất có thể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm xử lý khi xe ô tô bị thủng lốp giữa đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO