Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn

03/12/2020 18:48

Khi lái xe ô tô vào ban đêm, dù là người mới lái xe ô tô hay tài xế già dặn kinh nghiệm đều cần phải lưu ý những điều quan trọng dưới đây để tránh những va chạm không đáng có.

Giảm nguồn sáng bên trong xe

Việc giảm nguồn sáng sẽ giúp lái xe có tầm nhìn tốt hơn. Bởi nếu đèn bên trong quá sáng thì lái xe sẽ rất khó quan sát được xung quanh vì bên ngoài đều rất tối.

Do đó, bạn hãy giữ cho ánh sáng ở mức thấp, giảm độ sáng của bảng điều khiển, tắt hẳn đèn bên trong hoặc để một bóng mờ mà thôi. Như vậy, sẽ giúp lái xe tập trung quan sát hơn và không bị ảnh hưởng, phân tâm.

Cẩn thận với đèn pha và nguồn sáng ngược chiều

Chắc hẳn nhiều người đã gặp phải tình huống bị đèn xe đi ngược chiều chiếu vào mắt và rất khó để nhìn phía trước rồi nhỉ? Bởi vậy, các lái xe cần lưu ý là không nên nhìn vào đèn pha hay khu vực quá sáng của xe đối diện hoặc đèn chiếu trên đường. Việc làm này sẽ khiến tầm nhìn của bạn giảm đáng kể ảnh hưởng đến việc quan sát. Để tránh tình trạng này xảy ra hãy điều chỉnh góc chiếu đèn pha phù hợp để tránh làm chói mắt các tài xế đi ngược chiều với mình gây ảnh hưởng hoặc rủi ro xảy ra nhé.

kinh nghiệm lái xe trong đêm
Cẩn thận với đèn pha và nguồn sáng ngược chiều

Đặc biệt lưu ý gương chiếu hậu và chịu khó quan sát

Một trong những bộ phận quan trọng mà các tài xế nên chú ý nữa đó là gương chiếu hậu. Đây được xem là trợ thủ đắc lực của cánh tài xế, đặc biệt là trong đêm tối. Tuy nhiên, gương chiếu hậu cũng có những điểm mù, điều này lại càng khó khăn khi lái xe trong đêm nên thường tài xế rất khó nhìn thấy xe máy hoặc xe đạp trong đêm tối. Vì vậy, người điều khiển ô tô cần quan sát kỹ gương chiếu hậu, bật đèn tín hiệu nếu như muốn chuyển hướng, đổi làn đường để tránh gây bất ngờ cho phương tiện khác trên đường.

Trang bị đầy đủ những phụ kiện hỗ trợ lái xe trong đêm

Việc trang bị đầy đủ những phụ kiện như đèn sương mù, đèn gầm sẽ rất hữu ích cho những tài xế thường xuyên phải di chuyển trên các cung đường nhiều sương mù hoặc chướng ngại vật. Trong trường hợp này tài xế có thể trang bị thêm kính chống chói mắt cũng rất cần thiết nó sẽ giúp hạn chế ánh sáng chiếu ngược từ xe đối diện và giúp tài xế vẫn quan sát tốt trong đêm.

kinh nghiệm lái xe trong đêm
Trang bị đầy đủ những phụ kiện hỗ trợ lái xe trong đêm

Cảnh giác với biển báo động vật

Trong quá trình lái xe tài xế cũng nên chú ý những nơi có biển báo thường xuyên có động vật băng qua đường. Với những đoạn đường này hãy cố gắng đi chậm để quan sát, bởi có thể còn nhiều con ẩn nấp và chuẩn bị lao ra đường ngay sau khi có một con băng qua trước mũi xe bạn.

Đảm bảo trạng thái cơ thể tốt nhất khi lái xe trong đêm

Việc lái xe vào ban đêm để đảm bảo an toàn tài xế cần phải tập trung cao độ và có trạng thái cơ thể tốt nhất, không bị buồn ngủ, mệt mỏi. Nếu buồn ngủ, hãy dừng lại và chợp mắt một lúc. Thêm vào đó, lái xe tuyệt đối không được uống rượu bia, chất kích thích trước và trong khi điều khiển xe. Bên cạnh đó việc hút hút cũng khá nguy hiểm nên hạ kính xuống nếu không khỏi sẽ làm mờ tầm nhìn của tài xế gây ra nguy hiểm lúc lái xe.

kinh nghiệm lái xe trong đêm
Đảm bảo trạng thái cơ thể tốt nhất khi lái xe trong đêm

Đi chậm lại

Một nguyên tắc nhỏ khi lái xe ban đêm là:” Hãy chạy chậm hơn tốc độ cho phép trên các biển báo”. Việc giữ một tốc độ vừa phải đủ để bạn có thời gian xử lý các tình huống nguy hiểm bất chợt là điều cần thiết. Những rủi ro trên đường là không thể kiểm soát, tuy nhiên bạn có thể kiểm soát việc lái xe của mình, tạo ra nhiều thời gian hơn để phản ứng với bất cứ vấn đề nào gặp phải.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO