Khi nào cần thay gạt nước trên xe ô tô?

22/09/2020 12:00

Không có một thời gian cố định nào để bạn thay gạt mưa xe hơi bởi nó tùy thuộc vào chất lượng, điều kiện sử dụng cũng như khí hậu.

Khi mùa hè kết thúc là khoảng thời gian tốt nhất để kiểm tra tình trạng của cần gạt nước, nó có thể đã xuống cấp rất nhiều dưới sức nóng và phá hủy của tia cực tím. Vậy thì câu hỏi đặt ra là có nên thay luôn hay không? Thông thường thì khoảng thời gian sử dụng của lưỡi gạt vào khoảng 12 tháng, nhưng ít khi chủ xe chịu thay thế cái mới vì cảm quan vẫn thấy nó hoạt động ổn khi thỉnh thoảng phun nước gạt rửa kính, tuy nhiên sự ỷ lại này có thể phải trả giá cho những cơn mưa lớn kéo dài liên tục.

Bảo trì vệ sinh cần gạt là điều đương nhiên mỗi khi rửa xe, nếu kỹ hơn bạn có thể dùng vải tẩm dấm trắng để vệ sinh phần lưỡi gạt. Hiệu suất của lưỡi gạt sẽ giảm dần theo thời gian nhưng nhiều người không nhận ra mấy, chỉ khi xuất hiện những tiếng rít và sự rung giật khi gạt thì chúng ta mới thực sự lưu tâm, lúc này lưỡi gạt bằng cao su đã đi vào chu kỳ lão hóa, chai cứng và đặc biệt là kêu to khi thời tiết lạnh. Khi cần gạt lần đầu tiên không thể gạt đi phần lớn lượng nước chảy trên kính lái mà còn sót lại những vệt ướt thì đó là lúc phải thay mới lưỡi gạt.

cần gạt nước
Bảo trì vệ sinh cần gạt là điều đương nhiên mỗi khi rửa xe

Dấu hiệu cần thay mới cần gạt mưa ô tô

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô, đôi khi chưa đến thời điểm định kỳ mà chủ xe ô tô cũng sẽ cần thay cần gạt mưa sớm hơn nếu thấy có những dấu hiệu sau:

Mặt kính bị trầy xước

Bộ phận lưỡi gạt của cần gạt mưa được bọc bằng cao su và là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt kính. Nếu phần cao su bị bong ra, xuống cấp hoặc bị bao bởi nhiều bụi bẩn nhỏ thì khi cần gạt thao tác có thể gây nên những vết xước nhẹ trên bề mặt kính. Lâu ngày, những vết xước nhẹ có thể trở thành những vệt đậm gây ố kính khiến tầm nhìn của tài xế bị cản trở.

cần gạt nước
Bộ phận lưỡi gạt của cần gạt mưa được bọc bằng cao su và là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt kính

Cần gạt mưa bị vênh, cong

Dưới tác động của thời tiết, đặc biệt là nắng nóng gay gắt, cần gạt mưa có thể bị cong, vênh dẫn đến hoạt động không ổn định và không làm sạch được các vết bẩn trên bề mặt kính. Trong trường hợp này, chủ xe chỉ còn cách thay cần gạt mới để đạt hiệu quả như mong muốn.

Mặt kính mờ

Nếu nhận thấy cần gạt mưa vẫn đang hoạt động bình thường mà mặt kính chắn gió lại bị mờ như có một lớp sương mỏng thì chủ xe cần gạt vệ sinh ngay bởi đây là dấu hiệu cho thấy lưỡi gạt đang dính nhiều bụi bẩn nên không quét sạch được lớp bụi hiện có trên mặt kính.

cần gạt nước
Nếu nhận thấy cần gạt mưa vẫn đang hoạt động bình thường mà mặt kính chắn gió lại bị mờ như có một lớp sương mỏng

Cần gạt mưa phát ra âm thanh lạ

Sau một thời gian sử dụng, lớp cao su bọc ở lưỡi gạt có thể bị bào mòn khiến lớp nhựa hoặc kim loại bên trong lộ ra ngoài và ma sát với bề mặt kính chắn gió, tạo âm thanh như tiếng rít. Tình trạng này sẽ dẫn đến bề mặt kính bị xước và cần gạt không gạt được hết nước hay bụi bẩn trên kính.

Quỹ đạo cần gạt không đúng

Trong quá trình sử dụng, chủ xe cần để ý đến quỹ đạo của cần gạt mưa để nhận biết xem cần gạt có đang hoạt động ổn định hay không. Nếu quỹ đạo cần gạt tạo nên những dải dẹt mỏng thì nhiều khả năng là phần lưỡi gạt bọc cao su bị nứt hoặc hóa cứng, còn nếu có hình ren cửa thì chứng tỏ lưỡi cao su đang bị biến dạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào cần thay gạt nước trên xe ô tô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO