Khi nào cần phải thay mới lốp xe máy để đảm bảo an toàn?

02/12/2020 17:35

Sử dụng lốp xe bị hỏng không chỉ ảnh hưởng hiệu suất của xe mà có thể còn gây nguy hiểm cho bản thân, người ngồi sau xe.

Đa số người dùng hiện nay thường sử dụng lốp đến khi hỏng mới thay, chính vì vậy mà không ít trường hợp tự gây nguy hiểm cho chính bản thân vì đôi khi lốp xe cũ mòn dẫn ngã xe, tai nạn… Nếu một chiếc xe được quan tâm, chú ý việc bảo dưỡng thường xuyên thì việc vận hành xe lúc nào cũng trong tình trạng tốt nhất.

Có thể hiểu, lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường khi chiếc xe di chuyển, đây là bộ phận truyền động năng từ động cơ, nhông xích ma sát với mặt đường để khiến chiếc xe có khả năng đi về phía trước. Đây là bộ phận vô cùng quan trọng trong việc hành hành của chiếc xe.

Những chiếc lốp xe cũ, hỏng có thể gây ra tình trạng lạng đầu xe, trượt đuôi hay mất lái.. Chính vì vậy, mà lốp xe cần được quan tâm chăm sóc hơn từ số kg bơm lốp cho đến các dấu hiệu nên thay thế lốp. Vậy khi nào cần thay lốp xe máy?

1. Lốp bị thủng

Tất nhiên với một chiếc lốp bị thủng thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào di chuyển với lốp xe này được. Lúc này, bạn cần phải đến các cơ sở sửa xe chuyên nghiệp để tham khảo xem lốp bị thủng nhưng có thể vá lại hay không? Hoặc có thể thay mới? Vì những lỗ thủng quá lớn không thể vá lại được và sau khi vá có thể sẽ làm cho lốp xe của bạn bị phồng lên và có thể nổ bất cứ lúc nào.

thay lốp xe máy
với một chiếc lốp bị thủng thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào di chuyển với lốp xe này được

2. Gai trên lốp xe không còn

Dễ dàng nhìn ra được khi gai trên xe không còn nữa và thay vào đó là một lốp xe phẳng lì. Ở một số hãng sản xuất lốp xe bạn có thể dễ dàng nhận ra được một vạch kẻ và đó được gọi là "dấu chỉ mòn" của lốp xe. Khi lốp xe đã gần tới giới hạn mòn, gai lốp vượt quá dấu chỉ mòn thì độ bám đường không được đảm bảo và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của bạn.

3. Lốp xe lão hóa

Không thể biết được lốp xe của bạn bao nhiêu tuổi vì trên lốp không có in ngày sản xuất của lốp. Lốp xe lão hóa thường thấy khi lốp xe chưa bao giờ sử dụng hoặc ít khi di chuyển cũng sẽ xảy ra tình trạng lão hóa. Lão hóa lốp xe thường thấy khi lốp xe có các tình trạng: lốp xe bị phù, bị nứt và biến dạng. Lúc này bạn cần thay một lốp mới để đảm bảo an toàn khi lưu thông ngoài đường.

thay lốp xe máy
Lốp xe lão hóa thường thấy khi lốp xe chưa bao giờ sử dụng hoặc ít khi di chuyển cũng sẽ xảy ra tình trạng lão hóa

4. Lốp mòn bất thường

Lốp xe chạy vòng tròn và nguyên lý sẽ mòn đều cá lốp xe. Thế nhưng, bạn cũng sẽ có thể bắt gặp những trường hợp mòn bất thường, mòn ở một vị trí nào đó nhiều hơn, điều nhận biết dễ dàng là gai ở vùng lốp xe đó. Lúc này, điều bạn cần là đến những trạm bảo dưỡng xe để được chuyên gia chẩn đoán tình trạng của máy móc cũng như các vấn đề cơ khí bên trong.

5. Lốp không phù hợp với xe

Hãy lựa chọn lốp xe đúng với vành xe của bạn. Nếu bạn đã độ mâm kiểng xe máy thì nên lựa chọn phù hợp chỉ số của lốp xe để đạt hiệu quả tối đa. Nếu bạn chưa thay lốp xe cần đảm bảo thông số kỹ thuật của lốp xe đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khi nào cần phải thay mới lốp xe máy để đảm bảo an toàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO