Bằng lái xe B2 chạy được loại xe gì và khác bằng B1 như thế nào?

01/06/2020 19:30

Bằng lái xe ô tô hay giấy phép lái xe ô tô là loại giấy phép bắt buộc đối với người tham gia giao thông khi điều khiển các loại xe cơ giới vận hành trên đường.

Bằng lái xe ô tô hay giấy phép lái xe ô tô là loại giấy phép bắt buộc đối với người tham gia giao thông khi điều khiển các loại xe cơ giới vận hành trên đường. Để được cấp bằng lái xe, chủ xe cần tham gia khóa đào tạo lái xe và làm bài kiểm tra sát hạch bao gồm kiểm tra lý thuyết và thực hành tại cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe để được chứng nhận đủ tiêu chuẩn điều khiển xe.

Bằng B2 chạy được xe gì?

Bằng lái xe ô tô hạng B2 được cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại phương tiện sau đây:

  • Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;
  • Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Bằng B1 và B2 khác nhau như thế nào?

Trước khi đi tìm điểm khác nhau chủ yếu giữa bằng B1 và B2, bạn nên hiểu đúng và hiểu đủ bằng B1 là gì? Bằng B2 là gì?

Bằng B1 là bằng lái xe cấp cho người lái xe điều khiển các loại xe số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi (tính cả chỗ ngồi cho người lái xe); ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng), máy kéo kéo 1 rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn; ô tô dành cho người khuyết tật. Lái xe sở hữu bằng B1 chỉ lái xe số tự động, xe ô tô tư nhân tự quản của gia đình và không được hành nghề lái xe kinh doanh vận tải.

Bằng B2 là bằng lái xe cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn; các loại xe quy định cho bằng lái xe B1.

bằng lái xe
Bằng B1 là bằng lái xe cấp cho người lái xe điều khiển các loại xe số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi (tính cả chỗ ngồi cho người lái xe)

Như vậy, có thể hiểu đơn giản, bằng B2 chính là bằng B1 nâng cao, tức có thể lái xe số tự động, xe số sàn, xe ô tô tải dưới 3,5 tấn và đặc biệt người sở hữu bằng B2 được phép kinh doanh vận tải, hành nghề lái xe như lái xe taxi, xe tải nhỏ, xe bán tải, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trong khi bằng B1 thì không.

Ngoài ra, nếu bằng B2 có thời hạn sử dụng là 10 năm tính từ ngày cấp (sau 10 năm, người được cấp bằng B2 phải thực hiện thủ tục xin gia hạn) thì bằng B1 lại có lợi thế hạn sử dụng đến tuổi về hưu (50 tuổi với nữ và 55 tuổi với nam).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bằng lái xe B2 chạy được loại xe gì và khác bằng B1 như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO