Apple CarPlay và Android Auto có thực sự cần thiết trên ô tô?

25/08/2020 07:21

Apple CarPlay và Android Auto đang ngày càng phổ biến trên ô tô, giúp việc gọi điện, nghe nhạc và nhận thông tin chỉ đường trong khi lái xe thuận tiện hơn. Nhưng liệu đó có phải là trang bị thiết yếu?

Apple CarPlay và Android Auto có thực sự cần thiết trên ô tô? - 1
Từng có thời các thiết bị GPS trên ô tô soán ngôi bản đồ giấy, máy chơi nhạc MP3 và iPod; còn cổng USB khiến đầu đọc đĩa CD trở nên thừa thãi. Và rồi công nghệ Bluetooth đã đưa tính năng gọi điện rảnh tay lên ô tô, và tiếp theo đó là sự lên ngôi của công nghệ kết nối smartphone, khiến các tài xế hầu như chẳng còn nhu cầu sử dụng hệ thống thông tin - giải trí sẵn có trên xe.
Mặc dù những chiếc màn hình cảm ứng trên táp-lô vẫn còn tồn tại trên ô tô (ngày càng to hơn, sáng hơn), nhưng sự kết nối giữa người và xe chủ yếu được đáp ứng bởi các gã khổng lồ công nghệ Apple và Google, bằng ứng dụng CarPlay và Android Auto. Giờ đây, người dùng có thể tương tác với smartphone của mình thông qua màn hình cảm ứng trên xe, thay vì phải mất tập trung trực tiếp dùng smartphone. Các tính năng điều khiển bằng giọng nói cũng ngày càng phát triển.
Hãy đi vào tìm hiểu riêng hai ứng dụng CarPlay và Android Auto, cùng những lợi ích mà nó đem lại cho người dùng ô tô.
Apple Carplay là gì?
Apple CarPlay và Android Auto có thực sự cần thiết trên ô tô? - 2
Apple Carplay là giao diện smartphone trên ô tô, đưa phiên bản đơn giản hoá của màn hình home của iPhone dành cho ô tô lên màn hình hệ thống thông tin - giải trí của ô tô. Thông qua ứng dụng này, người dùng có thể dễ dàng truy cập chế độ lái rảnh tay, đọc tin nhắn thông qua trợ lý ảo Siri, nhận thông tin chỉ đường và phát nhạc.
Những biểu tượng và giao diện của CarPlay rất dễ sử dụng vì giống của iPhone. Từ iPhone 5 trở lên đều tương thích với Apple CarPlay. Ipad và các đời iPhone dùng chân sạc 30 pin trước đây và các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS7.1 trở về trước đều không sử dụng được Apple CarPlay.
Hầu hết mọi tính năng của Carplay đều được kết nối và điều khiển thông qua trợ lý ảo Siri. Những lệnh thông thường như “Gọi điện cho mẹ,” “đi đến rạp chiếu phim,” hay “bật nhạc của Taylor Swift” đều có thể điều khiển bằng Carplay. Các ứng dụng từ bên thứ 3, như Waze, iHeartRadio hay Spotify, cũng có thể truy cập được từ màn hình chính của CarPlay.
Android Auto là gì?
Apple CarPlay và Android Auto có thực sự cần thiết trên ô tô? - 3
Android Auto hoạt động giống như Apple CarPlay, nhưng dùng cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Các điện thoại sử dụng Android OS 10 trở lên đều được cài đặt sẵn ứng dụng Android Auto, còn người dùng hệ điều hành Android OS 9 phải tải Android Auto từ Google Play.
Các dịch vụ của Google được đánh giá là dễ sử dụng và có tính ứng dụng cao hơn của Apple, và điều này cũng đúng với Android Auto. Tài xế có thể đặt nhiều câu hỏi phức tạp hơn khi xe đang chạy, ví dụ như “Từ đây đến Atlanta còn bao xa?” hoặc “Thời tiết ngày mai thế nào?”
Những xe nào có thể dùng các ứng dụng trên?
Apple CarPlay và Android Auto có thực sự cần thiết trên ô tô? - 4
Tin tốt là hầu hết các nhà sản xuất xe hơi, từ Lamborghini tới Mitsubishi, đều trang bị tiêu chuẩn Apple CarPlay cho các mẫu xe mới của mình. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất vẫn khá chậm chân; người mua xe vẫn chưa thể coi đây là trang bị mặc nhiên trên mọi mẫu xe. Các nhà sản xuất sẽ tính toán mọi yếu tố: từ thiết kế, mức giá bán của mỗi đời xe… để quyết định có hỗ trợ ứng dụng này hay không.
Nhiều nhà sản xuất xe hơi sẽ chỉ hỗ trợ việc kết nối một trong hai dòng điện thoại iOS hay Android. Trong khi nhiều hãng cởi mở với các ứng dụng cập nhật này, thì một số hãng khác lại “bảo thủ” hơn trong việc tiếp cận những công cụ hỗ trợ mới này. Ví dụ, BMW chỉ hỗ trợ CarPlay đối với các mẫu xe của mình như một dạng dịch vụ đăng kí (nhưng sau đó rút lại quyết định này). Cuối năm 2019, BMW cho biết sẽ bắt đầu tích hợp Android Auto vào giữa năm 2020. Ít nhất người dùng phải nâng cấp gói hỗ trợ xe lên phiên bản cao hơn để có thể sử dụng Apple CarPlay hoặc Android Auto.
Ứng dụng nào tốt hơn?
Tiếc là không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này, và cũng không có lý do gì để bạn đổi điện thoại chỉ để sử dụng một ứng dụng trên xe hơi. Mỗi ứng dụng đều có đối tượng khách hàng riêng, nên ai đã quen với hệ điều hành nào thì nên sử dụng ứng dụng tương thích với hệ điều hành đó.
Các ứng dụng này có thực sự giúp lái xe an toàn hơn?
Câu trả lời là vừa có vừa không. Một mặt, sử dụng tính năng điều khiển smartphone bằng giọng nói sẽ giúp tài xế đỡ mất tập trung hơn so với việc phải nhấc điện thoại. Trong khi lái xe, nếu bạn sử dụng tính năng nhắn tin bằng giọng nói thì sẽ không phải nhìn vào màn hình điện thoại nhiều. Mặt khác, dù là điện thoại hay các ứng dụng kết nối cũng đều cần tài xế rời sự tập trung khỏi đường đi, nên đều có khả năng gây mất an toàn giao thông. Các chuyên gia của công ty bảo hiểm AAA và một số khác cho rằng các giao diện hỗ trợ smartphone ít gây xao nhãng và an toàn hơn so với việc trực tiếp dùng điện thoại, nhưng nhấn mạnh rằng mắt tài xế vẫn phải luôn tập trung nhìn đường.
Chúng có thực sự dành cho bạn hay không?
Điều này thực sự phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Bạn có hay nghe nhạc trên xe? Bạn có hay vừa lái xe vừa nhắn tin? Hay quãng đường từ nhà tới văn phòng làm việc có đủ dài để bạn phải “tám” chuyện với ai đó không? Nếu câu trả lời là Có cho một trong những câu hỏi trên, thì Apple CarPlay và Android Auto sẽ hữu ích cho chiếc xe của bạn.
Còn nếu bạn không phải kiểu người không thể rời khỏi điện thoại, thì những ứng dụng nguyên bản của ô tô đã đủ. Hầu hết những phiên bản ô tô hiện đại đều cho phép kết nối với điện thoại thông minh, hay máy nghe nhạc qua Bluetooth, và nhiêu đó đã đủ cho những lái xe đơn thuần trong cuộc sống bận rộn hiện đại.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Apple CarPlay và Android Auto có thực sự cần thiết trên ô tô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO