5 sai lầm cơ bản người mới lái ô tô thường mắc phải

18/09/2020 07:45

Những lỗi trong quá trình sử dụng, đặc biệt với tài mới, có thể khiến chiếc xe hoạt động kém hiệu quả và làm tăng chi phí chăm sóc, sửa chữa.

Lái xe ngay lập tức
Sau khi lên xe, các chủ xe thường khởi động và lái ngay. Thói quen xấu này gây hại cho động cơ, vì động cơ cần thêm thời gian để đưa dầu đến các bộ phận quan trọng và để vòng tua máy ổn định.
Ngay cả những chiếc xe cũ cũng cần thêm thời gian để bôi trơn. Và trong thời tiết lạnh giá, dầu nhớt dễ đông đặc hơn nên việc để xe khởi động trong thời gian ngắn trước khi lăn bánh là cần thiết.
5 sai lầm cơ bản người mới lái ô tô thường mắc phải - 1
Theo đó, hãy thực hiện theo hướng dẫn sau: khởi động máy > để động cơ ô tô chạy không tải trên 30 giây, trong lúc này hãy thắt dây an toàn cho bản thân những người khác trên xe, hoặc kiểm tra bảng đồng hồ trung tâm, mức xăng…
Những việc này vừa giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn, vừa giúp động cơ được “khởi động” trước khi làm việc nặng.
Thay dầu nhớt quá sớm
Dầu nhớt ngày nay đã có chất lượng cải thiện đáng kể so với trước đây, do đó thói quen thay dầu xe sau vài 3 nghìn km là điều không thực sự cần thiết.
Tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như loại dầu sử dụng trên xe mà các mốc có thể là 5.000 km hoặc 7.000km hay thậm chí lâu hơn nữa.
5 sai lầm cơ bản người mới lái ô tô thường mắc phải - 2
Tuy nhiên, tài xế cũng nên chú ý rằng tần suất thay dầu nhớt sẽ phụ thuộc vào tình trạng động cơ, loại dầu nhớt và điều kiện vận hành. Ví dụ, di chuyển liên tục trên đường xấu, đường dốc phải rà phanh nhiều thì tài xế cũng nên thay dầu sớm hơn.
Không kiểm tra áp suất lốp
5 sai lầm cơ bản người mới lái ô tô thường mắc phải - 3
Không kiểm tra áp suất lốp cũng là sai lầm mà các tài xế thường mắc phải, khiến cho lốp bị xịt hơi hoặc căng hơi quá mức. Tư duy này đến từ việc trông lốp không phồng, không xịt thì nghĩ rằng nó vẫn bình thường.
Thực tế, trong quá trình sử dụng dù không gặp định hay các vật sắc nhọn đâm vào nhưng lốp xe vẫn sẽ bị mất hơi dần. Hãy lưu ý các thông số về lốp thường được nhà sản xuất dán bên mặt trong khung cửa ghế lái.
5 sai lầm cơ bản người mới lái ô tô thường mắc phải - 4
Ngoài ra cần kiểm tra độ mòn của lốp và cũng cần thay định kỳ ngay cả khi lốp chưa mòn nhưng đã được sản xuất và sử dụng từ lâu. Hãy nhớ, lốp xe không chỉ có ở bốn bánh mà còn cần kiểm tra luôn cả bánh dự phòng để sẵn sàng cho mọi tình huống.
Không đọc hướng dẫn sử dụng
Đọc hướng dẫn sử dụng là điều cơ bản khi sở hữu một chiếc xe hơi bởi mỗi nhà sản xuất lại có những quy tắc riêng, các chỉ dẫn cho người dùng.
Tuy nhiên, không ít khách hàng bỏ qua cuốn sách này mà lại lái ngay. Đọc sách hướng dẫn sử dụng giúp người dùng am hiểu hơn về chiếc xe của mình để từ đó dùng bền lâu.
Vệ sinh ô tô không đúng cách
Nhiều chủ xe chỉ sử dụng khăn giấy mà không sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng cho nội thất. Đây cũng là lỗi phổ biến mà tài xế mắc phải, khiến chiếc xe mất thẩm mỹ nhanh chóng và bám nhiều bụi, không tốt cho sức khỏe.
Khi vệ sinh bạn chú ý sử dụng vải sợi nhỏ và một số loại chất chuyên dụng để làm sạch nội, ngoại thất.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 sai lầm cơ bản người mới lái ô tô thường mắc phải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO