Hội đàm 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn: Mỹ khẳng định không có ý thù địch, cảnh giác những diễn biến tại Triều Tiên

Việt Hà| 14/09/2021 16:31

Ngày 14/9, các phái viên hạt nhân hàng đầu của Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức hội đàm ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản để thảo luận cách kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

HĐặc phái viên hạt nhân chính của Hàn Quốc Noh Kyu-duk (R) chụp ảnh với những người đồng cấp Hoa Kỳ và Nhật Bản, Sung Kim (L) và Takehiro Funakoshi, trước cuộc hội đàm của họ tại Tokyo vào ngày 14 tháng 9 năm 2021.
Từ trái sang: Các đặc phái viên hạt nhân Sung Kim (Mỹ), Takehiro Funakoshi (Nhật Bản) và Noh Kyu-duk (Hàn Quốc) trước cuộc hội đàm ngày 14/9.

Cuộc đàm phán giữa các đặc phái viên Takehiro Funakoshi của Nhật Bản, Noh Kyu-duk của Hàn Quốc và Sung Kim của Mỹ diễn ra sau khi Triều Tiên thông báo thực hiện thành công các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa thế hệ mới hồi cuối tuần qua.

Ông Sung Kim tiếp tục kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại đối thoại, đồng thời lưu ý, những diễn biến gần đây ở Triều Tiên là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của sự hợp tác chặt chẽ giữa Mỹ và các đồng minh.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Đặc phái viên Sung Kim nêu rõ: “Như chúng tôi đã nói rõ nhiều lần, Mỹ không có ý định thù địch với Triều Tiên. Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ phản hồi tích cực trước nhiều đề nghị của chúng tôi mà không đi kèm điều kiện tiên quyết”.

Ông đồng thời nhấn mạnh, Washington sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về Triều Tiên.

Các đặc phái viên dự kiến sẽ thảo luận về hỗ trợ nhân đạo và các biện pháp khác để khuyến khích Triều Tiên quay trở lại đối thoại, trong bối cảnh nước này đang phải chật vật giải quyết một loạt khó khăn kinh tế do đóng cửa biên giới vì đại dịch Covid-19.

Hàn Quốc và Mỹ đã thảo luận về viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên trong một số lĩnh vực nhất định, bao gồm y tế công cộng, vệ sinh và nước sạch. Trước khi khởi hành đến Tokyo, ông Noh Kyu-duk đã lưu ý về "tiến bộ đáng kể" đạt được trong các cuộc tham vấn giữa các đồng minh về vấn đề hỗ trợ nhân đạo.

Sau phiên họp ba bên, hai đặc phái viên Noh Kyu-duk và Sung Kim sẽ có cuộc gặp song phương. Ông Noh Kyu-duk đã có cuộc thảo luận với ông Funakoshi vào chiều 13/9.

Đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều rơi vào thế bế tắc từ năm 2019 dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, Washington và Bình Nhưỡng tiếp tục có những bình luận khá gay gắt về đối phương, kéo lùi triển vọng đàm phán trong nhiều tháng.

Dù chính quyền của Tổng thống Joe Biden hiện chưa tỏ ý sẵn sàng nhượng bộ, song các chuyên gia cho rằng cách tiếp cận có thể thay đổi khi hai bên trở lại các cuộc đối thoại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hội đàm 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn: Mỹ khẳng định không có ý thù địch, cảnh giác những diễn biến tại Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO