Học viện Hậu cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

11/06/2016 17:27

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục đào tạo (GD-ĐT), những năm qua, Học viện Hậu cần đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong đào tạo các đối tượng học viên. Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Học viện (15-6-1951/15-6-2016), phóng viên Tạp chí Hậu cần Quân đội đã có cuộc trao đổi, phỏng vấn đồng chí Thiếu tướng, PGS, TS Trần Đình Hướng, Phó Giám đốc Học viện Hậu cần xoay quanh chủ đề này. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

PV: Xin đồng chí cho biết khái quát về nhiệm vụ, mục tiêu, đối tượng đào tạo của Học viện Hậu cần?

Thiếu tướng Trần Đình Hướng: Học viện Hậu cần là trung tâm GD-ĐT lớn của quân đội, có nhiệm vụ: Đào tạo sĩ quan hậu cần có trình độ đại học; sau đại học; cao học và nghiên cứu sinh. Ngoài ra còn tham gia đào tạo cán bộ hậu cần cho nước bạn Lào, Campuchia; đào tạo trung cấp hậu cần toàn quân và tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đến nay, Học viện đã tổ chức đào tạo 28 đối tượng khác nhau, với nhiều bậc học từ trung cấp đến tiến sĩ, thuộc nhiều chuyên ngành. Đặc biệt  năm 2016, Học viện đã được Bộ Quốc phòng, Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo kỹ sư quân sự ngành kỹ thuật xây dựng cho đối tượng sĩ quan hậu cần cấp phân đội trình độ đại học chuyên ngành doanh trại. Trước sự phát triển nhanh của đất nước, quân đội, Học viện đề ra mục tiêu: đào tạo đội ngũ cán bộ hậu cần có trình độ học vấn toàn diện cả về chính trị, hậu cần, quân sự, ngoại ngữ, tin học, biết làm việc một cách chủ động, tự lực, sáng tạo, có phong cách dân chủ tập thể, chính quy, đoàn kết, có lối sống lành mạnh, khiêm tốn, giản dị, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân đội trong giai đoạn mới.

Thiếu tướng Trần Đình Hướng.

PV: So với trước đây, phương pháp đào tạo học viên hiện nay có gì mới?

Thiếu tướng Trần Đình Hướng: Những năm gần đây, đổi mới phương pháp đào tạo là một khâu đột phá được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện quan tâm chỉ đạo chặt chẽ và có nhiều điểm mới như: Học viện  tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ đối với sinh viên dân sự trình độ đại học. Chương trình đào tạo được  hoàn thiện theo hướng đồng bộ, liên thông giữa các cấp học, rút ngắn thời gian đào tạo hợp lý tăng cường kỹ năng thực hành. Học viên được tiếp cận phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm... Mục đích của những đổi mới này nhằm giảm tải chương trình, tạo sự chủ động, tích cực cho người học, qua đó giúp học viên lĩnh hội được nhiều kiến thức, nhất là những kỹ năng thực hành.

PV: Xin đồng chí cho biết những đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên?

Thiếu tướng Trần Đình Hướng: Quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Học viện đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kiện toàn đội ngũ giảng viên bảo đảm đủ về số lượng và cơ cấu, chú trọng nâng cao trình độ học vấn, năng lực và nghiệp vụ sư phạm, kinh nghiệm thực tiễn; phấn đấu xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đạt chuẩn quốc gia và Bộ Quốc phòng; hoàn thiện tổ chức, cơ chế quản lý GD-ĐT. Tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên đi học ở các cơ sở trong và ngoài quân đội (kể cả đi đào tạo ở nước ngoài); gửi các học viên có kết quả thi tuyển cao đi đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường đại học lớn của quốc gia để tạo nguồn giảng viên chất lượng cao. Tăng cường cử cán bộ đi thực tế chức trách đơn vị, tham gia nghiên cứu các cuộc diễn tập trong toàn quân, coi đây là những biện pháp quan trọng hàng đầu giúp giảng viên nắm thực tế đơn vị, cập nhật thông tin, thu hẹp khoảng cách giữa nhà trường và đơn vị. Ngoài ra, Học viện tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn tại Học viện về nghiệp vụ sư phạm, kiến thức quân sự, khoa học kỹ thuật mới, công nghệ thông tin, ngoại ngữ. Tổ chức tập huấn về phương pháp dạy học tích cực. Duy trì nền nếp chế độ kiểm tra dự giảng các cấp, tổ chức lấy ý kiến phản hồi của người học về chất lượng giảng dạy của giảng viên…

PV: Để nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian qua Học viện đã có những đổi mới gì trong tổ chức thi cử?

Thiếu tướng Trần Đình Hướng:  Để nâng cao chất lượng thi và chấm thi, những năm qua, Học viện thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống ngân hàng đề thi kết thúc học phần, môn học, thi tốt nghiệp. Hằng năm, các bộ môn phải đổi mới, bổ sung ít nhất 30% số lượng đề trong mỗi ngân hàng đề thi. Trong năm học 2015 - 2016, các khoa đã xây dựng hơn 900 bộ đề thi với hơn 10 nghìn đề thi. Riêng thi tốt nghiệp, các khoa đã xây dựng 77 bộ đề với 1.758 đề cho 14 đối tượng đào tạo. Ban Khảo thí và Bảo đảm chất lượng GD-ĐT tổ chức quản lý chặt chẽ hệ thống ngân hàng đề thi, đáp án; trước mỗi môn thi tổ chức bốc đề, quản lý bài thi, tổ chức chấm thi tập trung. Hoạt động bốc đề, chấm thi tập trung được thực hiện ở 100% môn thi tự luận và đã trở thành nền nếp. Hằng tháng, tổ chức bốc đề, chấm thi tập trung cho từ 150 ÷ 180 lượt lớp.  Bên cạnh hình thức thi vấn đáp, thi tự luận, Học viện chủ trương vận dụng kết hợp các hình thức thi, kiểm tra đánh giá khác như: thi trắc nghiệm, viết chuyên đề, tiểu luận... Hiện nay, mỗi khoa đã xây dựng được từ 1 ÷ 3 ngân hàng đề thi trắc nghiệm và đang tổ chức triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Học viên duy trì nghiêm chế độ thanh tra, kiểm tra huấn luyện. Tăng cường chấm thanh tra, phúc tra (hằng năm, thực hiện chấm thanh tra, kiểm tra 5% số lượt lớp thi), qua đó phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp chấm điểm không đúng thực chất.

 PV: Việc kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong quá trình đào tạo được thực hiện ra sao thưa đồng chí?

Thiếu tướng Trần Đình Hướng: Gắn lý luận với thực tiễn trong công tác đào tạo là một chủ trương lớn của Học viện. Những năm qua, bên cạnh việc xây dựng, đổi mới chương trình, tăng tỷ lệ giờ thực hành; Học viện còn tạo điều kiện cho giáo viên đi thực tế; tham gia diễn tập tại các đơn vị trong toàn quân; tổ chức thông tin chuyên đề, chiếu phim khoa học, thông báo hệ thống tài liệu mới; quán triệt học tập các nghị quyết, chỉ thị của trên, nhằm giúp giáo viên cập nhật kịp thời các thông tin, sự phát triển mới của khoa học, nghệ thuật quân sự, hậu cần. Hệ thống thư viện được xây dựng, hoàn thiện, kết hợp chặt chẽ thư viện truyền thống với thư viện hiện đại và thư viện số, phục vụ tốt nhất cho việc tra cứu thông tin mới, chiến lệ, kinh nghiệm thực tiễn trong các cuộc kháng chiến…

Học viện còn tổ chức cho học viên đi tham quan các bảo tàng, các mô hình điểm tại các đơn vị; tổ chức thực hành, thí nghiệm tại phòng học chuyên dùng, thực hành tay nghề tại xưởng thực hành, bếp ăn và tại đoàn an, điều dưỡng quân đội; tổ chức tập bài dã ngoại, diễn tập cuối khóa tại thực địa, ứng dụng công nghệ thông tin, bản đồ số trong diễn tập; tổ chức cho học viên đi thực tập chức trách cuối khóa tại các đơn vị trong toàn quân, giúp cho học viên có thêm kiến thức thực tiễn, biết vận dụng lý thuyết đã học vào thực hiện các nhiệm vụ thực tiễn đặt ra.

PV: Đề nghị đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác GD-ĐT thời gian qua?

Thiếu tướng Trần Đình Hướng:  Sau thời gian đổi mới công tác GD-ĐT, đến nay, Học viện đã có một hệ thống chương trình đào tạo khá hoàn chỉnh, bảo đảm tính cơ bản, chuyên sâu và liên thông giữa các bậc học. Đội ngũ giáo viên ngày càng trưởng thành, nhất là về trình độ học vấn, ngoại ngữ, tin học và kiến thức thực tế. Hiện nay, 100% giảng viên có trình độ đại học trở lên, trong đó trình độ sau đại học là 69,5% (16,3% tiến sỹ). Toàn Học viện có 01 giáo sư, 22 phó giáo sư, 62 tiến sỹ, 222 thạc sỹ, 20 nhà giáo dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng và hàng trăm giảng viên dạy giỏi các cấp. Đang từng bước cải tiến, đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành huấn luyện bảo đảm chính quy, khoa học và thống nhất trong toàn Học viện. Đã tạo được bước đột phá trong kiểm tra đánh giá kết quả người học. Công tác tuyển sinh, xét tuyển đầu vào các đối tượng được thực hiện theo đúng quy chế. Hệ thống giảng đường, phòng học chuyên dùng, phòng học đa năng, phòng thực hành, thí nghiệm, thao trường bãi tập được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp, lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đạt mức tiên tiến trong hệ thống các trường đại học quân đội và quốc gia. Hiện nay, Học viện đang hoàn thiện, đưa vào sử dụng công trình giảng đường phổ thông, trung tâm điều hành huấn luyện, diễn tập; nhà ở và làm việc của Ban Giám đốc, tiểu đoàn mẫu tại Khu vực 2, đồng thời triển khai xây dựng hồ bơi huấn luyện, sở chỉ huy diễn tập, nâng cấp trường bắn tại Khu vực 2, xây dựng thư viện điện tử chuẩn hóa, hiện đại, liên thông.

Nhiệm kỳ 2010 ÷ 2015, Học viện đã đào tạo gần 7.000 học viên, sinh viên, trong đó có gần 5.000 học viên quân sự. Tỷ lệ khá giỏi đối với học viên quân sự  đạt 76,91%, học viên hệ dân sự đạt 25,91%. Qua khảo sát có 95,7% học viên đào tạo cấp trung, sư đoàn, 94,8% học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội ra trường hoàn thành khá, tốt chức trách, nhiệm vụ. Ngoài ra, Học viện  đã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho 355 cán bộ hậu cần Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Căm-pu-chia ở các bậc học từ cử nhân đến tiến sĩ.

PV: Những mục tiêu, biện pháp chủ yếu của Học viện nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT trong thời gian tới là gì?

Thiếu tướng Trần Đình Hướng: Trong thời gian tới, Học viện sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu đào tạo đã được xác định trong Nghị quyết số 29-NQ/TW. Đây là cơ sở vững chắc để Học viện xác định quy trình, chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo và là căn cứ để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất dạy-học. Trong đó tập trung vào những nội dung biện pháp chủ yếu:

Tập trung đổi mới quy trình, nội dung, chương trình đào tạo theo hướng phát triển của giáo dục hiện đại, bám sát sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật quân sự và của ngành Hậu cần Quân đội. Kế thừa và phát triển những kết quả, kinh nghiệm GD-ĐT những năm qua, tiếp cận xu thế phát triển của giáo dục hiện đại. Học viện đang tiến hành rà soát, đổi mới chương trình theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, sát với thực tiễn quân đội, phù hợp với sự phát triển của khoa học, nghệ thuật quân sự và vũ khí, trang bị của quân đội. Chuẩn hoá chương trình đào tạo theo Luật Giáo dục, đặc thù quân sự và của ngành Hậu cần. Thực hiện tốt việc đào tạo cán bộ hậu cần theo chức vụ, có học vấn tương ứng, rút ngắn thời gian một cách hợp lý, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bảo đảm tính liên thông giữa các bậc học.

Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Thường xuyên chú trọng kiện toàn, xây dựng đội ngũ giảng viên, bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu đồng bộ, cân đối, chất lượng ngày càng cao. Từng bước chuẩn hoá đội ngũ giảng viên về học vấn, chức danh, tin học, ngoại ngữ, phương pháp sư phạm và hoạt động thực tiễn, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Trước mắt, Học viện rà soát lại quy hoạch để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên trẻ. Đẩy mạnh bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành; tận dụng triệt để khả năng của các giảng viên lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, các nhà khoa học có bề dày thực tiễn và uy tín. Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với sử dụng cán bộ hợp lý, nhằm phát huy khả năng của đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng gắn với thực tiễn xã hội, sát thực tế phát triển của Quân đội và ngành Hậu cần, lấy người học làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và năng lực tư duy, kỹ năng thực hành cho người học. Coi trọng nghiên cứu, truyền thụ kinh nghiệm bảo đảm hậu cần trong chiến đấu trước đây để vận dụng trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học (NCKH), góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT và phát triển khoa học hậu cần quân sự. Trước hết, phải xây dựng được đông đảo đội ngũ cán bộ, giảng viên có học vị, chức danh khoa học, có phẩm chất, tư duy và năng lực sáng tạo trong NCKH, hướng các hoạt động NCKH vào giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn mới nảy sinh, bám sát sự phát triển của ngành Hậu cần, các định hướng nghiên cứu của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hậu cần cũng như những đòi hỏi bức thiết đặt ra từ hoạt động thực tiễn. Tập trung nâng cao chất lượng giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập và NCKH. Tăng cường liên kết với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội để mở rộng, nâng cao chất lượng các đề tài khoa học. Xây dựng Viện Nghiên cứu Khoa học Hậu cần quân sự ngày càng hiện đại, trở thành nòng cốt trong hoạt động NCKH.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ huấn luyện và NCKH. Trước mắt, tích cực bảo dưỡng, sửa chữa duy trì, củng cố và phát huy hệ thống trang thiết bị hiện có. Tập trung đầu tư nâng cấp phòng thực hành, thí nghiệm, phương tiện công nghệ thông tin, cơ sở thực hành, thao trường, bãi tập, hồ huấn luyện bơi đồng bộ, hiện đại…Kết hợp chặt chẽ thư viện truyền thống với thư viện điện tử và thư viện số. Từng bước trang bị các phòng tin học, ngoại ngữ cho các tiểu đoàn học viên.

Đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, chấp hành  pháp luật; thực hiện nghiêm các chế độ quy định, học đi đôi với rèn; đẩy mạnh cải cách hành chính quân sự; tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Học viện Hậu cần chính quy, vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

CÔNG SINH (thực hiện)

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Học viện Hậu cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO