Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới

12/09/2021 16:15

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau ba mùa giải, lần đầu tiên cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACAWC được tổ chức trực tuyến, với hơn 130 học sinh, sinh viên đến từ 30 trường trong cả nước tham gia.

Ngày 12/9, lễ khai mạc và vòng loại quốc gia cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACAWC 2021 đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ LĐTB-XH và IIG Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tuyến.

ACAWC là cuộc thi thường niên do Certiport tổ chức từ năm 2013 để tìm ra những chuyên gia thiết kế sử dụng thành thạo các phần mềm Adobe Photoshop, Adobe Illustrator và Adobe Indesign. Cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với quy mô toàn cầu và thu hút hàng trăm ngàn thí sinh của gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia mỗi năm.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi năm nay quy tụ hơn 130 thí sinh được chọn từ hơn 30 đội tuyển của các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung cấp, THPT, THCS trong cả nước. Các trường đào tạo chuyên sâu ngành thiết kế như Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học FPT có đông thí sinh tham dự.

Vòng loại quốc gia cuộc thi ACAWC 2021 cũng ghi nhận số lượng thí sinh THCS, THPT chiếm tới 37% tổng số thí sinh. Điều đó cho thấy xu hướng ngày càng nhiều các em học sinh đam mê tìm tòi, sáng tạo và mong muốn được thể hiện tài năng cá nhân trong bộ môn thiết kế đồ họa ngay từ khi còn ngồi trên ghế trường phổ thông.

Để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng trong cấp học, cuộc thi tiếp tục được chia 3 bảng dành cho 3 đối tượng, trong đó bảng A dành cho các trường Đại học, Học viện; bảng B dành cho các trường Cao đẳng, Trung cấp; và bảng C dành cho các trường THPT, THCS.

Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới
Học sinh, sinh viên Việt Nam tham dự cuộc thi ACAWC 2021 theo 3 bảng thi A, B, C.

Cơ cấu giải thưởng cuộc thi ACAWC 2021 tại Việt Nam gồm 15 giải, với 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích chia đều cho các bảng A, B, C.

Ba thí sinh xuất sắc giành giải Nhất các bảng sẽ đại diện học sinh, sinh viên Việt Nam dự Vòng chung kết thế giới, được tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn và nhận phần thưởng trị giá 30 triệu đồng đã gồm chi phí ăn ở, đi lại, thi đấu tại Vòng chung kết thế giới theo hình thức trực tuyến dự kiến diễn ra giữa tháng 11.

Với mỗi thí sinh đạt giải Nhì và Ba, thí sinh sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn cùng các phần thưởng trị giá tương ứng 5 triệu đồng và 3 triệu đồng.

Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới
Ông Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham dự lễ khai mạc cuộc thi ACAWC 2021 diễn ra sáng 12/9.

Đánh giá về cuộc thi, ông Bùi Quang Huy, Bí thư thường trực Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhận định: Những năm gần đây, lĩnh vực thiết kế đồ họa ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, tìm hiểu và thực hành của các bạn trẻ. Thiết kế đồ họa cũng được đánh giá là một trong những ngành nghề triển vọng với nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

“Vì thế, cuộc thi ACAWC góp phần nâng cao nhận thức và tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Việt Nam tiếp cận với các kỹ năng thiết kế đồ họa theo chuẩn quốc tế; thúc đẩy giao lưu, hội nhập quốc tế cho thanh thiếu niên Việt Nam”, ông Huy cho hay.

Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB-XH cho rằng, bằng việc triển khai tổ chức các cuộc thi mang tính thực hành và cọ xát cao như ACAWC, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khuyến khích các bạn trẻ Việt Nam yêu thích bộ môn thiết kế đồ họa không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, kỹ năng để chinh phục cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

“Dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh và lần đầu tổ chức theo hình thức trực tuyến nhưng cuộc thi ACAWC 2021 vẫn thu hút thí sinh tham dự đến từ mọi miền của đất nước, với cả thí sinh ở vùng sâu, vùng xa. Ban tổ chức hy vọng ngày càng nhiều các bạn trẻ trên khắp cả nước có cơ hội được thể hiện tài năng và đam mê sáng tạo thiết kế đồ họa chuyên nghiệp tại sân chơi này”, Chủ tịch IIG Việt Nam Đoàn Hồng Nam chia sẻ.

Vân Anh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh, sinh viên Việt Nam lần đầu tham gia online thi thiết kế đồ họa thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO