Hoàng Anh Gia Lai và bài học từ… Novak Djokovic

TAM NGUYÊN| 26/04/2022 07:25

Không liên quan trong nhiều khía cạnh, nhưng từ thất bại của Novak Djokovic và các kết quả của Hoàng Anh Gia Lai gần đây cho thấy điểm cơ bản của hoạt động thể thao.

Hoàng Anh Gia Lai và bài học từ… Novak Djokovic

Được cọ xát, thi đấu thường xuyên chính là yếu tố quan trọng với đội bóng như Hoàng Anh Gia Lai, cho dù có thể đó không phải là những chiến thắng. Ảnh: Đăng Văn

Hoàng Anh Gia Lai bước vào AFC Champions League 2022 trong sự nghi ngờ. Cũng dễ hiểu, khoảng cách trình độ giữa V.League nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung vẫn là khá xa so với châu lục. Nếu nhìn vào đối thủ của Hoàng Anh Gia Lai ở bảng H – với Yokohama F.Marinos từ Nhật Bản, Sydney FC từ Australia, Jeonbuk Huyndai Motors từ Hàn Quốc, trong suy nghĩ của nhiều người, thứ mà thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk Senamuang nhận lại là… rổ bàn thua.

4 trận đấu, 5 bàn thua, đó là nhiều hay ít? Hoàng Anh Gia Lai có thể chưa thắng một trận nào, nhưng những gì họ thể hiện thực sự đáng ghi nhận. Giống như một trong những bài hát nổi tiếng của Phil Collins – Againts all odds (tạm dịch là chống lại mọi sự bất lợi), Hoàng Anh Gia Lai đã không cho thấy sự vụn vỡ một cách dễ dàng, mặc dù người ta vẫn không thể phủ nhận rằng, về mặt trình diễn, về cách thể hiện, vẫn thực sự là “khoảng cách”.

Thể thao là một câu chuyện thú vị. Có những người không hiểu bản chất của thể thao để nói rằng, với một tập thể các ngôi sao, họ không cần tập luyện, thi đấu. Cũng chả cần chiến thuật, kế hoạch nào cả, vì trên sân, họ biết phải làm gì. Cũng có những sự “dễ dãi” để tin rằng, thể thao là tính chất bắc cầu – khi đã thắng đội này nghĩa là sẽ thắng đội đã thua đội này. Nhưng rõ ràng là thực tế chứng minh vấn đề khác: Việc được thi đấu thường xuyên là sự đảm bảo phần nào đó về trạng thái ổn định ở một tập thể. Và cả cá nhân nữa.

Nói cá nhân ở đây là bởi, nó liên quan mật thiết đến thể thao. Như Novak Djokovic chẳng hạn. Vẫn là tay vợt số 1 thế giới, nhưng Nole không thể thành công ở “điểm cuối”, chỉ bởi anh không được thi đấu thường xuyên. Từ đầu năm đến giờ, số trận đấu của tay vợt người Serbia chưa vượt quá số đếm của 10 đầu ngón tay.

Sự rèn luyện của cá nhân không tách rời trong một tập thể. Và mỗi cá nhân được rèn luyện tạo thành một tập thể vững mạnh. Với Hoàng Anh Gia Lai nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung, cách mà đội bóng phố núi thể hiện ở AFC Champions League năm nay hoàn toàn có thể chấp nhận được, ngay cả chưa thắng trận nào.

Vì sao thế? Vì từ trước khi bắt đầu, phần lớn sự nghi ngại đổ vào Kiatisuk và các học trò. Nhìn “mác” các đối thủ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, mặc định cho Hoàng Anh Gia Lai là những thất bại nặng nề.

Nhưng, như đã nói trên, dù không thắng nhưng Hoàng Anh Gia Lai chưa thua trận nào cách biệt quá 1 bàn. Mỗi trận đấu là một sự rèn luyện. Mỗi trận đấu là một bài học kinh nghiệm. Mỗi trận đấu – diễn ra với cường độ cao, là sự tích lũy tuyệt vời cho từng cá nhân lẫn tập thể đội bóng.

Thể thao là sự rèn luyện thường xuyên. Djokovic không thi đấu theo nhịp độ cần thiết nên dù anh là số 1 thế giới thì vẫn thất bại. Hoàng Anh Gia Lai bị đánh giá yếu nhất bảng nhưng làm quen và chịu đựng được cường độ thi đấu căng thì cũng vẫn để lại ấn tượng.

Nói một cách công bằng, Hoàng Anh Gia Lai sẽ không đạt được mục tiêu giành vé đi tiếp ở AFC Champions League năm nay, nhưng 4 trận đấu đã qua và 2 trận đấu sắp tới nữa sẽ là trải nghiệm cực kỳ quý giá với các học trò của Kiatisak. Trong khi phần còn lại của V.League còn đang “nghỉ hè”, Hoàng Anh Gia Lai được chơi những trận bóng chất lượng như vậy sẽ là bản lề cho mùa giải ở V.League của họ khi trở lại vào tháng 7 tới.

Theo cách nào đó, khi nhiều đối thủ phải làm quen trở lại sau 4 tháng gián đoạn thì Kiatisak chỉ việc phát huy những gì đã có từ AFC Champions League. Cho cơ hội vô địch V.League một cách thực sự thay vì chỉ mang danh nghĩa như hiện tại…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Anh Gia Lai và bài học từ… Novak Djokovic
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO