Hoãn phiên tòa vì bị cáo bị F0

Văn Vĩnh| 22/12/2021 13:26

Vụ án đã kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên phiên tòa sáng nay phải hoãn lại vì có bị cáo là F0.

Ngày 22/12, TAND TP Cần Thơ đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại một chi nhánh ngân hàng ở TP Cần Thơ.

Phiên tòa phải tạm hoãn do trong số các bị cáo có một trường hợp là F0 (bị cáo Nguyễn Văn Đạt) và một số luật sư tham gia bào chữa cũng đang cách ly. HĐXX thông báo phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 6/1/2022.

z3043113914399_f0d74d81075e9a9ca4177a36991826fb.jpg -0
Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân. 

Cáo trạng của Viện KSND TP Cần Thơ truy tố bị cáo Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên cán bộ, lãnh đạo chi nhánh một ngân hàng ở Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, gọi tắt Công ty Tây Nam), Phạm Tường Thi, nguyên giám đốc Công ty Tân Tiến và Nguyễn Văn Đạt, nguyên nhân viên Công ty Tân Tiến.

Các bị cáo bị truy tố theo cáo trạng số 26 vào năm 2018 cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Năm 2018, vụ án đã được đưa ra xét xử nhưng sau đó tòa đã trả hồ sơ để định giá tài sản. Đến ngày 23/1/2021, cơ quan điều tra đã phục hồi điều tra vụ án và sau đó chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp.

Theo thông báo của Viện KSND, tính đến ngày 18/2/2021, ngân hàng xác định tổng dư nợ các khoản vay Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam Bộ Cửu Long, khoản vay của Phan Duy Phương và Nguyễn Bửu Tâm là hơn 999 tỷ đồng. Dư nợ gốc là hơn 534 tỷ đồng và lãi trong thời hạn là hơn 420 tỷ đồng, lãi quá hạn là hơn 62 tỷ đồng. Căn cứ theo kết quả điều tra, Viện KSND TP Cần Thơ đã chuyển hồ sơ sang TAND, truy tố các bị cáo nêu trên.

Viện KSND TP Cần Thơ cáo buộc Nhân vì mục đích đầu cơ bất động sản nhưng không có vốn. Nhân đã bàn bạc, thống nhất với một số cán bộ ngân hàng lợi dụng quy định luật tổ chức tín dụng và quyết định 63 của Thủ tướng, thực hiện cấp tín dụng trái quy định, cho vay không đảm bảo an toàn về tín dụng nhằm mua bất động sản để chia lợi ích.  Từ năm 2012 đến 2015, Nhân, Hải và Liệu đã thống nhất sử dụng pháp nhân Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam bộ Cửu Long và hai cá nhân là Phan Duy Phương, Nguyễn Bửu Tâm lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn vay sai mục đích, gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 303 tỷ đồng.

Nhân, Hải, Liệu đã thống nhất ý chí cùng thực hiện hành vi vi phạm trong việc cấp tín dụng cho Công ty Tây Nam, dẫn đến mất khả năng thanh toán, kéo theo các khoản cấp tín dụng trái pháp luật cho các công ty, cá nhân do do Nhân lập ra, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Để toàn quyền sử dụng số tiền giải ngân từ các khoản vay và che giấu hành vi phạm tội, Nhân - bị cáo buộc - đã thuê giám đốc của các Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam bộ Cửu Long do Nhân thành lập và thuê nhân viên đứng ra vay vốn. Nhân chỉ đạo Thi là đơn vị tổng thầu cho dự án Cụm chế biến nông thủy sản Tây Nam để tiền giải ngân cho khoản vay của Công ty Tây Nam, chuyển vào tài khoản của Công ty Tân Tiến. Sau khi hành vi vi phạm bị phát hiện, Nhân đã chỉ đạo Thi và nhiều người khác tiêu hủy tài liệu, chứng cứ và khai báo sai sự thật với cơ quan điều tra.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Hoãn phiên tòa vì bị cáo bị F0
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO